Tái khẳng định vai trò của Việt Nam trong ổn định tại Đông Nam Á

Cập nhật: 16/05/2022

(VOV5) -Về quan hệ giữa Việt Nam - Hoa Kỳ, bài viết nhấn mạnh chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp tục mở ra triển vọng cho mối quan hệ song phương.

Tờ The Economic Times vừa có bài bình luận về chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ, thăm và làm việc tại Hoa Kỳ và Liên hợp quốc (LHQ) của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, đánh giá chuyến thăm nhằm tái khẳng định vai trò của Việt Nam trong ổn định khu vực Đông Nam Á.

Tái khẳng định vai trò của Việt Nam trong ổn định tại Đông Nam Á - ảnh 1Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: VOV

Theo bài viết, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính có chuyến thăm thành công và mang tính bước ngoặt tới Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác, bao gồm cả quan hệ ASEAN - Hoa Kỳ được đánh giá là đóng vai trò quan trọng trong hòa bình và ổn định ở Đông Nam Á. Theo tác giả, chuyến thăm đã cho thấy vị thế chủ chốt của Việt Nam trong việc định hình quan hệ ASEAN - Hoa Kỳ.

Về kinh tế, bài viết cho rằng Việt Nam được coi là một trong những nền kinh tế triển vọng ở Đông Nam Á với tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) dự kiến ở mức từ 6 đến 8%.

Bài viết cũng nhắc lại phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính về vai trò trung tâm của ASEAN cũng như quan điểm của Việt Nam trong vấn đề liên quan đến Biển Đông. Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ mong muốn các nước lớn, những đối tác của ASEAN, có thể đưa quan hệ đi vào ổn định, cạnh tranh lành mạnh và có trách nhiệm, đồng thời tham gia đóng góp cho khu vực trên tinh thần minh bạch, xây dựng, tôn trọng vai trò trung tâm của ASEAN, tham vấn đầy đủ với ASEAN, tôn trọng luật pháp quốc tế, đóng góp cho hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực và trên thế giới.

Về quan hệ giữa Việt Nam - Hoa Kỳ, bài viết nhấn mạnh chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp tục mở ra triển vọng cho mối quan hệ song phương. Việt Nam kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Việt Nam mong muốn đa dạng hóa và đa phương hóa các mối quan hệ vàlà một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Từ khóa: VOV, VOVworld, VOV5, Việt Nam - Hoa Kỳ, chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính, quan hệ song phương, The Economic Times, ội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ

Thể loại: Nội chính

Tác giả:

Nguồn tin: VOV5

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập