Sửa đổi Hiến pháp Nga: “Kịp thời, cần thiết trước các thách thức mới”

Cập nhật: 12/03/2020

VOV.VN - Dư luận Nga đánh giá việc sửa đổi Hiến pháp Nga vào lúc này là kịp thời và cần thiết khi quốc gia này đối mặt với nhiều thách thức mới.

Dự luật sửa đổi Hiến pháp Nga hôm 11/3 đã vượt qua ải Thượng viện, sau 3 lần bỏ phiếu tại Hạ viện. Để những thay đổi này có hiệu lực cần phải vượt qua vòng bỏ phiếu lớn nhất trên toàn quốc vào ngày 22/4 tới. Nếu dự luật được thông qua, đây sẽ là sự thay đổi luật cơ bản lớn nhất trong lịch sử hiện đại nước Nga, được đánh giá là kịp thời và cần thiết để giải quyết những đe dọa và thách thức mới.

sua doi hien phap nga: "kip thoi, can thiet truoc cac thach thuc moi" hinh 1
Tổng thống Putin phát biểu tại Hạ viện Nga hôm 10/3. Ảnh: AFP.

Sau khi thông qua tại Thượng viện, dự luật sửa đổi Hiến pháp sẽ được chuyển đến các nghị viện khu vực của Nga. Dự luật phải được ít nhất 2/3 số nghị viện khu vực ủng hộ. Tòa án Hiến pháp sẽ thẩm định dự luật, trước khi được đưa ra bỏ phiếu trên toàn quốc, dự kiến diễn ra vào ngày 22 tháng 4 tới.

Những điểm chính trong dự luật sửa đổi Hiến pháp này quy định mở rộng quyền lực của nhánh lập pháp và Tòa án Hiến pháp, cấm quan chức cấp cao sở hữu giấy phép cư trú tại các nước khác, tăng cường nghĩa vụ xã hội của nhà nước... Một điểm đáng chú ý khác là vẫn giữ điều khoản một người không thể giữ vị trí Tổng thống Nga quá hai nhiệm kỳ liên tiếp, nhưng với sửa đổi là không tính đến số nhiệm kỳ người này đã đảm nhận trước khi sửa đổi Hiến pháp có hiệu lực. Điều này sẽ mở đường cho Tổng thống đương nhiệm Putin tiếp tục ra tranh cử nhiệm kỳ tiếp theo.

Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh, sửa đổi này chỉ có hiệu lực khi nhận được sự ủng hộ của người dân: “Một trong những điểm của sửa đổi Hiến pháp là dỡ bỏ các giới hạn cho tất cả mọi người, trong đó có Tổng thống đương nhiệm, tham gia vào các cuộc bầu cử cởi mở và cạnh tranh trong tương lai. Tất nhiên điều này chỉ có thể được thực hiện nếu người dân ủng hộ sửa đổi này trong cuộc bỏ phiếu toàn quốc vào ngày 22/4 tới”.

Rõ ràng xã hội Nga đã có những bước phát triển mạnh mẽ kể từ khi Hiến pháp nước Nga được thông qua năm 1993, với những thách thức và đe dọa mới, đòi hỏi sự đổi mới trong việc vận hành nhà nước. Những sửa đổi Hiến pháp này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế ổn định, nâng cao mức sống của người dân. Theo đó, các công dân sẽ nhận được các đảm bảo xã hội mới, với mức lương tối thiểu không thấp hơn mức sống tối thiểu và chỉ số lương hưu được điều chỉnh ít nhất mỗi năm một lần.

Theo Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin, những thay đổi này là cần thiết và kịp thời: “Những sửa đổi này có mục tiêu thực tế và rất cần thiết. Chúng ta có thể giải quyết được nhiều vấn đề nếu chúng ta đảm bảo mức sống của người dân ở mức độ cao hơn, bảo vệ quyền công dân và đối phó với các thách thức mới”.

Đối với nhiều người dân Nga, dự luật này có thể nhằm bảo lưu hệ thống đã mang lại sự thịnh vượng cho nước Nga, song với nhiều điều chỉnh cần thiết, tạo ra sự thay đổi tích cực đối với nước Nga trong thời gian tới.

Một người dân Moscow bày tỏ: “Tôi coi đây là sự tích cực. Chính phủ hiện nay cũng vẫn có những điều chưa được hoàn thiện. Có lẽ thay đổi để đảm bảo mọi thứ tốt đẹp hơn. Mọi thứ đều vì đất nước, vì một nước Nga tốt đẹp hơn”.

Ngay sau khi dự luật được thông qua tại Thượng viện đã có nhiều tiếng nói trong chính phủ ủng hộ Tổng thống Putin tiếp tục tranh cử sau khi hết nhiệm kỳ vào năm 2024. Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko cho rằng, Tổng thống Putin đã nỗ lực hết sức vì sự thịnh vượng và phát triển của nước Nga trong 20 năm qua. Ông nên có quyền tiếp tục tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử 2024.

Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh Liên bang Nga Dmitri Medvedev cũng khẳng định, việc Tổng thống Putin tái tranh cử sẽ giúp duy trì sự phát triển ổn định của đất nước, điều rất quan trọng với nước Nga trong thời kỳ hiện đại.

Trong thông điệp liên bang đưa ra vào đầu năm nay, Tổng thống Putin khẳng định sẽ tiếp tục đưa nước Nga phát triển, với chất lượng cuộc sống mà từng người dân Nga có thể cảm nhận được. Với những đề xuất và thay đổi quan trọng lần này có thể giúp thực hiện mục tiêu ông đề ra, là tiền đề cần thiết để dẫn dắt nước Nga bước vào thập kỷ thứ 3 của thế kỷ 21./.

Từ khóa: Hiến pháp Nga, dỡ bỏ giới hạn nhiệm kỳ, Putin, sửa đổi hiến pháp, phát triển nước Nga

Thể loại: Văn hóa - Giải trí

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập