Sri Lanka có Tổng thống mới

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Ông Anura Kumara Dissanayake, 55 tuổi, lãnh đảo của đảng cánh tả Janatha Vimukthi Peremuna – JVP và là ứng cử viên của đảng Quyền lực Nhân dân (NPP) đã được tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Sri Lanka hôm 21/9. Kết quả được Ủy ban Bầu cử Sri Lanka công bố tối 22/9, sau lần kiểm phiếu thứ hai.

Ông Dissanayake trở thành Tổng thống hành pháp thứ 9 của Sri Lanka sau khi đánh bại đối thủ Sajith Premadasa, ứng cử viên của đảng Samagi Jana Balawegaya – SJB sau hai vòng bỏ phiếu. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Sri Lanka phải tổ chức hai vòng bỏ phiếu để chọn ra tân Tổng thống.

Tổng thống đương nhiệm Ranil Wickremesinghe đứng thứ ba và bị loại sau vòng đầu tiên. Cuộc bầu cử hôm 21/9 đánh dấu lần thứ ba ông Wickremesinghe thất bại trong nỗ lực tranh cử Tổng thống. Hai lần ứng cử trước của ông cho vị trí lãnh đạo cao nhất là vào năm 1999 và 2005.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội X sau khi kết quả bầu cử được công bố, Tổng thống đắc cử của Sri Lanka Dissanayake đã kêu gọi sự đoàn kết của toàn thể người dân Sri Lanka, gồm các sắc tộc như Sinhalese, Tamil và người Hồi giáo để đất nước có một khởi đầu mới.

Dự kiến, Tổng thống đắc cử của Sri Lanka Dissanayake ​​sẽ tuyên thệ nhậm chức trong ngày hôm nay (23/9).

Cuộc bầu cử ngày 21/9 là lần đầu tiên cử tri Sri Lanka đi bỏ phiếu bầu chọn người lãnh đạo đất nước sau cuộc khủng hoảng kinh tế, xã hội năm 2022.

Sự yếu kém trong quản lý kinh tế của các chính quyền tiền nhiệm khiến đảo quốc Nam Á gần như rơi vào cảnh vỡ nợ, cạn kiệt dự trữ ngoại hối, hàng hóa thiết yếu và nhiên liệu khan hiếm trầm trọng. Sự sụp đổ kinh tế dẫn đến các cuộc biểu tình chống chính phủ trong hai tháng 6 và 7/2022; đỉnh điểm là những người biểu tình chiếm giữ các tòa nhà quan trọng ở thủ đô Colombo, buộc Tổng thống Gotabaya Rajapaksa phải từ chức và rời khỏi đất nước.

Ông Ranil Wickremesinghe sau đó được bầu vào vị trí Tổng thống sau cuộc cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội Sri Lanka để đảm nhiệm phần còn lại của nhiệm kỳ 5 năm của cựu Tổng thống Rajapaksa.

Từ khóa: Sri Lanka, Sri Lanka có Tổng thống mới, Sri Lanka, tổng thống, tổng thống Sri Lanka, Kumara Dissanayake

Thể loại: Thế giới

Tác giả: phan tùng/vov-new delhi

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan