Sớm phát hiện và xử lý ngay châu chấu tre lưng vàng

Cập nhật: 2 ngày trước

VOV.VN - Trước nguy cơ châu chấu lưng vàng phát triển trên diện rộng ở nhiều địa phương ở miền Bắc, Cục Bảo vệ thực vật khuyến cáo các địa phương phòng trừ dịch hại phù hợp với từng giai đoạn phát triển của châu chấu.

Theo Cục Bảo vệ thực vật, châu chấu tre lưng vàng được dự báo tiếp tục nở, mật độ tăng và gây hại tre, luồng, vầu...  tại khu vực châu chấu sinh sản hàng năm thuộc các tỉnh, thành phố như: Cao Bằng, Sơn La, Điện Biên, Bắc Kạn, Lạng Sơn…

Những địa phương đã có châu chấu tre lưng vàng phát sinh gây hại cần tổ chức điều tra, theo dõi, phát hiện và xử lý ngay từ khi mới nở, không để lây lan ra diện rộng, đặc biệt tại những điểm có nhiều xác châu chấu trưởng thành chết từ những năm trước và khu vực đẻ trứng tập trung; theo dõi, xác định vị trí di chuyển của châu chấu tre. Bên cạnh đó, chỉ đạo các xã thông báo tình hình châu chấu tre gây hại cùng các biện pháp chỉ đạo phòng trừ; thông tin tuyên truyền, hướng dẫn chủ rừng và nông dân tăng cường kiểm tra các diện tích rừng vầu, nứa, tre, luồng trên địa bàn; phát hiện và phòng trừ sớm và báo ngay với cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời.

Ông Nguyễn Quý Dương, Phó cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật khuyến cáo: "Châu chấu tre lưng vàng hàng năm vẫn xuất hiện, tuy nhiên có năm nhiều năm ít là do mình phòng trừ. Châu chấu hiện nay đang ở độ tuổi từ 2 đến 3 tuổi, giờ phòng trừ rất hiệu quả. Cứ phun thuốc là phòng trừ được".

Cục Bảo vệ thực vật cũng lưu ý, các địa phương tổ chức tập huấn về cách nhận biết và kỹ thuật phòng trừ châu chấu tre lưng vàng cho các hộ nông dân. Đồng thời, chủ động huy động mọi nguồn lực hỗ trợ nông dân tiến hành phun thuốc diệt trừ châu chấu khi chúng di chuyển xuống gây hại cây trồng nông nghiệp.

Từ khóa: châu chấu, châu chấu tre, châu chấu tre lưng vàng, cục bảo vệ thực vật, châu chấu,phòng châu chấu tre

Thể loại: Xã hội

Tác giả: minh long/vov1

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập