Số ca sốt xuất huyết tăng cao, nhiều bệnh viện ở Lào quá tải

Cập nhật: 16/08/2022

VOV.VN - Một số bệnh viện trên khắp nước Lào đang phải căng mình đối phó với số ca mắc sốt xuất huyết đang tăng mạnh bất thường tại nước này.

Theo Cục Kiểm soát Bệnh Truyền nhiễm của Bộ Y tế Lào, số người mắc bệnh sốt xuất huyết tại nước này đã tăng lên đáng kể trong khoảng thời gian từ tháng 5 -7/2022. Đến nay, số người mắc sốt xuất huyết tại nước này đã lên tới 17.559 trường hợp, trong đó có 17 ca tử vong.

Thủ đô Vientiane ghi nhận số ca sốt xuất huyết năm nay là “cao bất thường” so với cùng kỳ năm 2019. Hiện một số bệnh viện tại Thủ đô Vientiane đã phải chuyển đổi hành lang và phòng họp làm nơi điều trị cho bệnh nhân để đối phó với số lượng bệnh nhân ngày càng tăng.

Để đối phó với dịch bệnh, Bộ Y tế Lào đang có kế hoạch điều chuyển các nhân viên y tế tại các bệnh viện Trung ương về các bệnh viện chính của thành phố, nơi nguồn lực hạn chế.

Tiến sĩ Boualam Khamlom, Trung tâm Sốt rét - Ký sinh trùng và Côn trùng, Bộ Y tế Lào cho biết: "Chúng tôi đã cử nhiều nhân viên y tế từ các trung tâm xuống từng địa phương để phối hợp ngăn chặn dịch bệnh. Tuy nhiên, cần phải có sự hợp tác chặt chẽ của người dân trong việc dọn vệ sinh môi trường, diệt nguồn sinh sản của muỗi, không thông cống rãnh tại gia đình và các khu dân cư để dịch bệnh sốt xuất huyết không lây lan trên diện rộng".

Bộ Y tế Lào cũng liên tục khuyến cáo người dân cần hiểu rõ sự nguy hiểm của sốt xuất huyết, đồng thời cho biết các nhà dịch tễ học đang theo dõi chặt chẽ tình hình và dự đoán khả năng lây nhiễm sẽ tiếp tục gia tăng khi đang là tháng cao điểm của mùa mưa và muỗi sinh sản với số lượng lớn.

Theo Bộ Y tế Lào, biến đổi khí hậu một phần là nguyên nhân dẫn đến sự bùng phát sớm của bệnh sốt xuất huyết trên khắp Lào trong năm nay, với lượng mưa bất thường vào đầu mùa mưa đã tạo ra nơi sinh sản cho muỗi mang mầm bệnh.

Năm 2013, Lào từng ghi nhận số ca mắc sốt xuất huyết kỷ lục khi có tới hơn 44.000 người mắc bệnh, trong đó có 95 ca tử vong./

Từ khóa: dịch sốt xuất huyết tại Lào, Lào quá tải bệnh nhân sốt xuất huyết, dịch bệnh sốt xuất huyết

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập