Singapore dừng cập nhật ca mắc Covid-19 hằng ngày, từng bước sống chung với đại dịch

Cập nhật: 09/12/2021

VOV.VN - Trong khi nhiều nơi ở châu Á vẫn cập nhật thông tin về Covid-19 hằng ngày, Singapore đã loại bỏ cách làm này. Đây được coi là động thái chuyển sang giai đoạn tiếp theo trong quá trình coi Covid-19 từ đại dịch sang bệnh đặc hữu.

Từ ngày 7/12, Singapore dừng phát thông cáo báo chí cập nhật tình hình Covid-19 hằng ngày vì cho rằng việc cập nhật như vậy không có ý nghĩa nữa. Công chúng vẫn có thể tiếp tục tiếp cận một số thông tin trên trang web của Bộ Y tế Singapore, bao gồm số ca mắc bệnh, ca tử vong và tỷ lệ điều trị trong phòng chăm sóc đặt biệt (ICU).

Một số chuyên gia đã ủng hộ động thái trên của Bộ Y tế Singapore (MOH). Họ cho rằng việc cập nhật thông tin về Covid-19 hằng ngày không có nhiều ý nghĩa trong giai đoạn hiện nay của đại dịch, khi Singapore đang chuyển hướng sang coi Covid-19 là bệnh đặc hữu.

Giáo sư Teo Yik Ying, Hiệu trưởng Trường Y tế Công cộng Saw Swee Hock thuộc Đại học Quốc gia Singapore, cho biết, số ca lây nhiễm trong cộng đồng dao động “tùy thuộc vào việc người dân có muốn tìm kiếm sự chăm sóc y tế hay không”. Bởi vậy, các số liệu này về cơ bản không giúp các chuyên gia thấy rõ diễn biến của đại dịch.

Ông Teo Yik Ying giải thích rằng với tình trạng không rõ ràng về số ca mắc bệnh hằng ngày, gồm ca bệnh có triệu chứng hoặc không có triệu chứng, “điều đó khiến cho việc thống kê số ca nhiễm trở nên khó khăn và ở giai đoạn này cũng khá vô nghĩa”.

Giáo sư Teo Yik Ying nói rằng cũng không cần phải báo cáo số ca tử vong do Covid-19 hằng ngày vì điều này vốn không được thực hiện đối với bất kỳ loại bệnh nào khác hiện nay ở Singapore.

“Việc cập nhật thông tin về Covid-19 được coi là phản ứng trước đại dịch khi không có phương pháp bảo vệ thực sự. Nhưng giờ đây, chúng ta đã có vaccine và các phương pháp điều trị cũng như trong bối cảnh Singapore đang chuyển hướng sang sống chung với đại dịch và coi Covid-19 là bệnh đặc hữu”, ông Teo Yik Ying nói.

Ông Teo Yik Ying gợi ý việc đưa ra một báo cáo hằng tuần hoặc hằng tháng về Covid-19 sẽ phù hợp trong quá trình chuyển sang xem Covid-19 là bệnh đặc hữu.

Giáo sư Alex Cook, Phó Hiệu trưởng Trường Y tế công cộng Saw Swee Hock, cũng đồng tình với ý kiến này. Ông Cook cho rằng một bản cập nhật Covid-19 hàng tuần “sẽ cung cấp cái nhìn chính xác hơn, toàn diện hơn về tình hình dịch bệnh”. “Đây là tần suất phù hợp với các bản cập nhật hằng tuần mà Bộ Y tế đưa ra liên quan đến các bệnh truyền nhiễm khác”, ông Cook nói.

Phó giáo sư Hsu Li Yang, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm tại Trường y tế công cộng Saw Swee Hock, cho rằng thậm chí không cần bản cập nhật Covid-19 hằng tháng, trừ khi có một số thay đổi lớn như sự xuất hiện của biến thể mới như Omicron.

“Bằng cách thay đổi tần suất báo cáo về tình hình Covid-19, Bộ Y tế đang gửi một tín hiệu rằng Singapore đang chuyển sang giai đoạn tiếp theo trong quá trình coi Covid-19 từ đại dịch sang bệnh đặc hữu”, ông Teo Yik Ying cho biết.

Tuy nhiên, giáo sư Cook cảnh báo rằng, khi biến thể Omicron đã bắt đầu lây lan ở Singapore, mọi thứ có thể thay đổi và các báo cáo chi tiết về Covid-19 có thể sẽ giúp ích.

Hiện nay, vẫn còn nhiều nơi ở châu Á cập nhật thông tin hằng ngày về Covid-19 trên truyền thông như Malaysia, Thái Lan, Philippines, Ấn Độ, Hong Kong (Trung Quốc)./.

Từ khóa: sống chung với Covid-19, dừng cập nhật tình hình Covid-19 hằng ngày, coi Covid-19 là bệnh đặc hữu

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập