Siêu bão Milton gây thiệt hại lớn cho bang Florida (Mỹ)

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Sáng 10/10 (theo giờ VN), bão Milton đổ bộ gần thành phố Siesta Key, bang Florida (Mỹ) với sức gió duy trì lên đến 193km/h. Hơn chục cơn lốc xoáy được ghi nhận tại Florida cùng mưa lớn, có thể gây ra mối đe doạ nghiêm trọng đối với khu vực bờ biển phía Tây Florida.

Theo thông tin mới nhất, 1,6 triệu hộ dân và doanh nghiệp ở Florida đã bị mất điện. Bão đã suy yếu xuống cấp 2 nhưng vẫn rất nguy hiểm, dự báo gây ra mức độ tàn phá lớn ở những khu vực bão đi qua.

Mặc dù siêu bão Milton đã suy yếu xuống cấp độ 2 theo thang bậc 5 cấp độ), song cơn bão đã tăng gấp đôi về quy mô (nghĩa là tác động thảm khốc của nó đang lan ra trên một khu vực rộng lớn hơn nhiều),  là "cơn bão lớn cực kỳ nguy hiểm" với sức gió duy trì tối đa lên đến 195km/h.

Trung tâm Bão Quốc gia cho biết cơn bão trút nước dữ dội xuống khu vực Tampa, nơi đang trong tình trạng khẩn cấp do lũ quét. Sóng biển tiếp tục dâng cao ở những nơi cơn bão đổ bộ. Bão Milton dự kiến sẽ duy trì cường độ khi đi qua hết bán đảo Florida và đe dọa các bang khác ở bờ đông nước Mỹ. Siêu bão Milton có thể gây cột sóng biển dâng cao từ 2,7 đến 4m ở một số khu vực và gây lượng mưa từ 150 đến 300 mm. Cơ quan Thời tiết Quốc gia đã xác nhận ít nhất 16 cơn lốc xoáy ở Florida và dự kiến ​​sẽ có thêm nhiều cơn lốc xoáy trong ngày hôm nay.

Bà Sarah Griffin, một chuyên gia khí tượng học và là cộng tác viên nghiên cứu tại Viện nghiên cứu vệ tinh khí tượng hợp tác của Đại học Madison-Wisconsin, (Mỹ) cho biết: “Sẽ vẫn có thiệt hại. Tôi biết thông tin bão Milton đã suy yếu thành bão cấp 2 và có thể sẽ tiếp tục suy yếu khi tiến về phía bờ biển. Đúng đó là tin tốt. Nhưng vấn đề là Milton về bản chất là bão cấp 5. Ngay cả khi bão suy yếu, nó vẫn mang theo năng lượng, chúng ta sẽ thấy ít tác động hơn từ gió, điều này có thể làm giảm tác động vào đất liền. Nhưng chúng ta sẽ thấy những cột sóng lớn đánh trên bờ biển”.

Được dự đoán là cơn bão tồi tệ nhất trong hơn một thế kỷ, hơn 1 triệu người dân ở bang Florida đã được yêu cầu sơ tán trước cơn bão Milton. Chính quyền liên tục đã đưa ra những cảnh báo nghiêm trọng. Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi mọi người tuân thủ các khuyến nghị về an toàn tại địa phương, cho đây “thực sự là vấn đề sống còn".

Các công viên giải trí lớn của Florida đã đóng cửa trước cơn bão. 9 bệnh viện đã được sơ tán. Các nhà di động, viện dưỡng lão, cơ sở chăm sóc phải đối mặt với lệnh sơ tán bắt buộc. Nhiều người di tản đã gây tình trạng tắc nghẽn đường cao tốc ở nhiều nơi và dân đổ xô mua xăng, gây tình trạng thiếu xăng. Tại Orlando, nhiều người cho biết dù đã trải qua nhiều cơn bão trước đó, nhưng họ phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa bất thường như tìm nơi trú ẩn an toàn.

Hiện bang Florida đã cung cấp máy phát điện cho các nơi trú ẩn, bố trí dự trữ nhiên liệu. Người dân Florida thực sự đối mặt với tình cảnh “bão chồng bão”, bởi chỉ 2 tuần trước họ đã phải “quay cường” với bão Helene, với 2 triệu người được lệnh sơ tán. Cả 2 cơn bão này dự kiến ​​sẽ gây ra thiệt hại lên tới hàng tỷ USD. Các nhà phân tích ước tính ngành bảo hiểm toàn cầu sẽ phải chi trả  tới 60 đến 100 tỷ USD. Dự báo thiệt hại do bão Milton có thể ngang bằng với cơn bão Katrina năm 2005, thảm họa thiên nhiên gây thiệt hại nhất trong lịch sử Mỹ.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, do bão Milton tấn công sớm hơn một chút và xa hơn về phía nam so với dự báo, nên có hy vọng có thể tránh được thảm họa tồi tệ nhất so với dự đoán. Hiện chưa có báo cáo về trường hợp tử vong nào, nhưng người dân được cảnh báo việc mạo hiểm ra ngoài có thể đe dọa tính mạng.

Cận cảnh bão Milton "1000 năm có 1" càn quét khiến bang Florida tan hoang

VOV.VN - Tối 9/10 (theo giờ Mỹ), với sức gió liên tục 193km/giờ kèm theo lốc xoáy, siêu bão Milton đã đổ bộ vào Florida gây ra lượng mưa lớn. Theo Reuters, chỉ trong vòng 3 giờ kể từ khi đổ bộ vào đất liền, siêu bão Milton đã gây ra lượng mưa kỷ lục lên tới gần 230mm, mức cao nhất trong vòng hơn 1000 năm qua tại đây.

Từ khóa: Milton, Siêu bão Milton, Florida, Mỹ, bão tại Mỹ

Thể loại: Thế giới

Tác giả: trần nga/vov1

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập