Siết điều kiện nhà đầu tư trái phiếu cá nhân

Cập nhật: 14 giờ trước

Hạn chế nhà đầu tư cá nhân tham gia giao dịch trái phiếu riêng lẻ, với những yêu cầu cao hơn hẳn về điều kiện để được coi là nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp.

Đây là môt trong một số nội dung mới được đưa vào Dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi. Những điều khoản theo hướng chặt chẽ hơn, theo các chuyên gia giúp thị trường trái phiếu doanh nghiệp minh bạch hơn, nhưng cũng nhiều khó khăn hơn cho cả phía nhà đầu tư và doanh nghiệp phát hành.

Tham gia đầu tư chứng khoán tối thiểu 2 năm; Giao dịch tối thiểu 10 lần trong 1 quý, trong 4 quý gần nhất; Danh mục chứng khoán tối thiểu là 2 tỷ đồng; Phải có thu nhập tối thiểu là 1 tỷ đồng/năm trong 2 năm gần nhất… đây là một loạt yêu cầu để được công nhận là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Theo các nhà đầu tư lâu năm trên thị trường, những điều kiện này, quá khó để đáp ứng.

Tuy nhiên, ngay cả khi điều kiện để trở thành nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp tăng lên, thì họ vẫn bị loại khỏi danh sách tham gia các đợt chào bán trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ. Hoạt động này chỉ cho phép nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là tổ chức tham gia.

Điều này làm dấy lên lo ngại, sẽ làm hạn chế đáng kể vai trò của nhà đầu tư cá nhân, vốn đang nắm giữ gần 27% lượng trái phiếu doanh nghiệp trên thị trường và cũng làm cho việc huy động vốn của doanh nghiệp qua kênh trái phiếu trở nên khó khăn hơn.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, việc sàng lọc lại nhà đầu tư tham gia giao dịch trái phiếu riêng lẻ là phù hợp với thông lệ quốc tế. Việc hạn chế nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp trực tiếp giao dịch trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ, theo các chuyên gia giống như có việc điều tiết lại dòng chảy đầu tư.

Xây dựng lộ trình phù hợp, hướng dòng vốn nhà đầu tư cá nhân tham gia thị trường trái phiếu trên sàn giao dịch thứ cấp, hoặc gián tiếp qua các tổ chức như quỹ đầu tư, quỹ hưu trí... sẽ giúp thị trường trái phiếu doanh nghiệp tách bạch và minh bạch hơn.

Từ khóa: trái phiếu, trái phiếu,luật chứng khoán,nhà đầu tư,chuyên nghiệp,cá nhân

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: theo pv/vtv.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập