Sạt lở đe dọa, Quảng Nam dời cả làng đến khu tái định cư mới

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định, khu dân cư này không thể ở được nữa. Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân sống tại khu vực này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các ngành, địa phương khẩn trương lên phương án tái định cư cho người dân trước Tết.

Sáng nay (21/9), ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam trực tiếp đến hiện trường tại ngọn đồi phía sau khu dân cư thuộc xã biên giới Đắc Pre, huyện Nam Giang, nơi xuất hiện vết nứt lớn kéo dài để khảo sát, đánh giá tình trạng sạt lở.

Tại hiện trường, quả đồi cao nằm ngay sau khu dân cư ở thôn 56B, xã biên giới Đắc Pre, huyện Nam Giang, vết nứt lớn kéo dài chạy dọc quả đồi. Qua kiểm tra thực tế, cơ quan chức năng ghi nhận vết nứt có chiều sâu từ 1,5m đến 5m, chiều dài khoảng 120m. Nhiều đoạn có dấu hiệu sụt trượt, lún sâu theo lớp tầng, đường nứt mở rộng và ngấm nước nhiều ngày, nguy cơ đất sụt đổ xuống phía nhà dân ở bất cứ lúc nào. Ông Un Groanh, người Giẻ Triêng, sống tại thôn 56B lo lắng khi cuộc sống của người dân cả làng bị đe doạ trước tình trạng sạt lở.

“Bà con ai cũng rất lo sợ trước nguy cơ sạt lở xảy ra. Tất cả các hộ dân tại đây đều sống ở khu vực đồi núi, cho nên ai cũng hoang man, lo sợ lắm. Mong muốn các cấp chính quyền chỉ đạo, quan tâm để người dân sớm có chỗ ăn, chỗ ở đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão năm nay”.Ông Un Groanh nói.

Qua khảo sát, cơ quan chức năng huyện Nam Giang cho rằng, khu vực ngọn đồi sau khu dân cư tại thôn 56B, xã biên giới Đắc Pre có địa chất yếu, kết cấu đất đai tương đối mềm. Bên trái quả đồi này từng bị sạt lở, gây nguy hiểm đối với một trường mẫu giáo, địa phương đã xây dựng bờ kè.

Những ngày qua, ảnh hưởng bão số 4, khu vực biên giới huyện miền núi cao Nam Giang, tỉnh Quảng Nam mưa lớn kéo dài, xuất hiện nhiều điểm sạt lở mới. Để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân sống tại thôn 56B, chính quyền xã Đắc Pre đã sơ tán khẩn cấp 11 hộ dân với 41 nhân khẩu ra khỏi khu vực nguy hiểm. Hiện các hộ dân được bố trí ở xen ghép và ở tạm tại các trường học để đảm bảo an toàn. UBND huyện Nam Giang đã trích nguồn lương thực dự trữ, đảm bảo cho 11 hộ dân thôn 56B không thiếu đói trong thời gian di dời.

Hiện nay, Đồn Biên phòng Đắc Pring cắt cử tổ công tác làm nhiệm vụ thường trực tại khu vực này, tổ chức giăng dây, rào chắn cảnh báo nguy hiểm, phối hợp với các lực lượng tại chỗ kịp thời xử lý khi xảy ra tình huống nguy hiểm.

Đại diện Lãnh đạo huyện Nam Giang thông tin, ngôi làng này là nơi các hộ dân đồng bào Ve, Tà Riềng sống ổn định từ bao đời nay, chưa từng xảy ra sạt lở nghiêm trọng. Sau đợt mưa lớn do ảnh hưởng bão số 4 đã xuất hiện vết nứt lớn trên ngọn đồi. Đây là điều bất thường, nếu mưa lớn tiếp tục kéo dài thì nguy cơ sạt lở rất lớn, chôn vùi cả ngôi làng này.

UBND huyện Nam Giang đã cử đoàn công tác khảo sát 2 địa điểm, lên phương án bố trí tái định cư cho người dân. Lãnh đạo UBND huyện Nam Giang đề xuất UBND tỉnh Quảng Nam cho chủ trương thực hiện tái định cư khẩn cấp đối với 11 hộ dân tại thôn 56B theo Nghị quyết 23 của HĐND tỉnh. Tổng kinh phí để bố trí tái định cư mới hơn 6 tỷ đồng và mức kinh phí hỗ trợ dự kiến khoảng 115 triệu đồng/nhà. Khu tái định cư này được nhà nước đầu tư đầy đủ điện, đường, trường, trạm… 

Trực tiếp khảo sát khu vực đồi núi xuất hiện vết nứt ở thôn 56B, xã biên giới Đắc Pre, huyện Nam Giang, ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhận định, khu vực này có thể sạt lở bất cứ lúc nào và đe doạ trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân tại đây.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam động viên 11 hộ dân tại khu dân cư thôn 56B cố gắng vượt qua khó khăn trong thời gian ở xen ghép và ở tạm tại các trường học. Để đảm bảo an toàn, người dân nên tuân thủ yêu cầu của chính quyền địa phương và Bộ đội Biên phòng, tuyệt đối không quay trở lại làng cũ trong thời điểm này.

Ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu lãnh đạo huyện Nam Giang và các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn tất các thủ tục, chọn vị trí an toàn để xây dựng khu tái định cư mới, đồng thời hỗ trợ kinh phí để người dân thôn 56B di dời đến nơi ở mới trước Tết Nguyên Đán năm nay.

“Khẩn trương tìm kiếm vị trí mới an toàn để bố trí tái định cư cho người dân thôn 56B. Sau khi tìm kiếm được vị trí thì sớm bố trí phương tiện san ủi mặt bằng. Trước khi chính quyền bố trí nguồn lực cho người dân xây nhà mới thì người dân có thể di chuyển những ngôi nhà cũ được làm bằng gỗ, cũng khá dễ dàng di dời đến khu tái định cư mới an toàn. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo quyết liệt các sở, ngành khẩn trương thực hiện các thủ tục để tái định cư cho người dân vùng sạt lở này”, ông Lê Văn Dũng yêu cầu.

 

Từ khóa: Quảng Nam, nứt núi, sơ tán, tái định cư

Thể loại: Xã hội

Tác giả: long phi/vov -miền trung

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập