Sạt lở đe dọa, người dân Huổi Lắp - Điện Biên cần giải pháp ổn định dân cư

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Sau khi cung trượt lớn, có nguy cơ cao sạt lở tại bản Huổi Lắp, xã Quảng Lâm, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên được phát hiện, hàng chục hộ dân khu vực này đã phải dựng nhà tạm để ở trong điều kiện khó khăn. Chính quyền, người dân nơi đây đang mong mỏi từng ngày được đẩy nhanh tiến độ dự án tái định cư để ổn định cuộc sống

 

Sau khi phát hiện cung trượt lớn, người dân bản Huổi Lắp - điểm bản Đề án 79 tại xã Quảng Lâm được vận động về nơi ở tạm trên một quả đồi cách đó khoảng 2 km. Những ngôi nhà tạm của từng hộ được dựng lên dưới sự giúp sức, đồng lòng của toàn bộ người dân trong bản. Sự lo lắng hiện rõ trong ánh mắt, gương mặt của mỗi người khi họ nhìn về cung sạt trượt phía đối diện và hiểu rằng, những căn nhà tạm này chỉ là giải pháp tạm thời.

Anh Sùng A Hờ, người dân bản Huổi Lắp cho biết: "Bà con trong bản ai cũng rất bất an, rất lo lắng mỗi khi mưa xuống. Chuyển sang bên này làm nhà tạm thì cũng ổn định nhưng khó khăn hiện là không có nước sạch, phải đi rất xa để lấy về dùng. Cũng mong chính quyền địa phương, Đảng, Nhà nước sớm tìm giải pháp để người dân không phải sống khổ cực, ổn định cuộc sống".

Theo UBND xã Quảng Lâm, phía dưới cung sạt là nhà ở của 26 hộ dân Huổi Lắp với khoảng 120 nhân khẩu. Việc kiểm tra tình trạng cung sạt được cán bộ xã tiến hành hàng ngày nhằm kịp thời thông báo, sơ tán người dân khi cần.

Ông Vàng Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Lâm nói: "Xã rất lo lắng và thành lập tổ công tác thường xuyên theo dõi biến động của thời tiết và vận động bà con làm nhà tạm cho 26 hộ. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp trước mắt, rất mong muốn Đảng, Nhà nước sớm di dời, bố trí tái định cư nơi ở mới cho người dân ổn định cuộc sống".

Ông Tạ Văn Sơn, Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé cho biết, cung trượt tại bản Huổi Lắp được phát hiện vào đầu tháng 8 vừa qua phía ta luy dương tiếp giáp với quốc lộ 4H. Chiều dài vết nứt khoảng 300 m, độ sâu sụt lún từ 0,5-1,0m, chiều cao vết nứt tính từ mặt đường Quốc lộ 4H là khoảng 200m. Với những nguy hiểm trực chờ hiện rõ, việc di dời, tái định cư sớm ổn định đời sống người dân bản Huổi Lắp hiện đang là điều vô cùng cấp bách.

"Huyện đã hỗ trợ nhân dân kịp thời để đảm bảo cuộc sống, tuy nhiên bản Huổi Lắp 100% là hộ nghèo nên huyện cũng chỉ hỗ trợ bước ban đầu để người dân tạm ổn định cuộc sống. Về lâu dài, huyện đã có nhiều kiến nghị với tỉnh để đề xuất với trung ương khẩn trương tìm giải pháp. Rất mong muốn Chính phủ, các bộ ngành sớm đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án tái định cư để giúp người dân ổn định cuộc sống"- ông Sơn nói. 

Dự án di dời, tái định cư cho người dân bản Huổi Lắp hiện đã được UBND tỉnh Điện Biên gửi trình Chính phủ, nằm trong tổng số 19 dự án cấp bách để ổn định dân cư vùng thiên tai khẩn cấp của địa phương, với tổng kinh phí đề xuất hỗ trợ là khoảng 686 tỷ đồng. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, tần suất và cường độ các hiện tượng thiên tai ngày càng khó lường thì người dân Huổi Lắp và chính quyền huyện Mường Nhé đang mong mỏi từng ngày để người dân có nơi ở mới an toàn, ổn định hơn.

Từ khóa: Huổi Lắp, sạt lở, đe doạ, người dân, Huổi Lắp, ổn định, dân cư

Thể loại: Xã hội

Tác giả: vũ lợi vov-tây bắc

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan