Sắp diễn ra phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" lần thứ 2

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" lần thứ 2 sẽ diễn ra từ ngày 27 - 29/9 tới tại Thủ đô Hà Nội. Đây là thông tin tại cuộc gặp mặt báo chí do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội tổ chức sáng nay (23/9), tại Hà Nội.

Phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" là diễn đàn để trẻ em thể hiện tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của mình; đồng thời tập dượt sinh hoạt chính trị nhằm hun đúc ước mơ, xây hoài bão lớn cho thiếu nhi, chủ nhân tương lai của đất nước; thể hiện sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và toàn xã hội đối với trẻ em và công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng. Đây cũng là mô hình hoạt động mới thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề liên quan đến trẻ em phù hợp với tâm lý, khả năng của trẻ em, tạo điều kiện để trẻ em phát huy năng lực, kỹ năng trình bày ý kiến, quan điểm, nhận thức và tham gia vào quá trình ra quyết định về các vấn đề liên quan đến trẻ em.

Phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" năm nay có sự tham dự của 306 đại biểu là các em đội viên thiếu nhi tiêu biểu của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước; phiên họp tập trung vào 2 chủ đề: "Phòng chống bạo lực học đường" và "Phòng chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, nhất là trong môi trường học đường". Phiên chất vấn tại Hội trường Diên Hồng toà nhà Quốc hội.

Theo Bí Thư Trung ương Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang, chương trình năm nay có nhiều điểm mới: "Năm nay các em sẽ được trải nghiệm mà nhiều hơn nữa các hình thức các hoạt động của Quốc hội sẽ có phiên khai mạc của kỳ họp của Quốc hội thì sẽ như thế nào thứ? Hai là các em cũng được tham gia thảo luận tổ và tham gia một phiên mà chính thức của chúng ta là phiên chất vấn trả lời chất vấn một hình thức hoàn toàn mới. Nếu như năm ngoái chỉ là câu chuyện tương tác giữa các em thôi thảo luận trao đổi giữa các lãnh đạo các bộ giả định ; thì năm nay kết thúc mỗi phần chất vấn đối với từng nhóm chủ đề, thì đồng chí Bộ trưởng đương nhiệm của Bộ Giáo dục đào tạo và Bộ Y tế sẽ tiếp tục trả lời với các em luôn.  

Bày tỏ vinh dự và háo hức khi được dự Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong thời gian tới, Em Nguyễn Thuỷ Tiên, Chủ tịch Hội đồng trẻ em tỉnh Quảng Trị chia sẻ: "Để chuẩn bị cho phiên họp giả định này chúng con không chỉ lấy ý kiến của trẻ em trong toàn tỉnh mà còn có buổi gặp gỡ với các lãnh đạo tỉnh nhằm đưa ra giải pháp phù hợp. Đến với Phiên hợp giả định con mong muốn rằng gia đình, nhà trường, xã hội sẽ lắng nghe trẻ em hơn thấu hiểu trẻ em, để chung tay đẩy lùi bạo lực học đường, thuốc lá và các chất kích thích và có thể truyền tải thông điệp cụ thể đến với các bạn, trẻ em để nâng cao hiệu quả của mô hình hội đồng trẻ em và thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào những mô hình như thế này."

Trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu tham gia sẽ được tham quan trải nghiệm "Tinh hoa đạo học" tại Văn Miếu Quốc Tử Giám; Vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; Dâng hương tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ Bắc Sơn, tham quan Bảo tàng Quốc hội.

Từ khóa: Quốc hội trẻ em, Quốc hội trẻ em,phiên họp giả định,Quốc hội

Thể loại: Nội chính

Tác giả: phương thoa/vov1

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan