“Sao Mộc nóng” có quỹ đạo ngắn kỷ lục chỉ 18 giờ

Cập nhật: 22/10/2019

VOV.VN - Ở cách Trái Đất của chúng ta khoảng 1.000 năm ánh sáng, một “sao Mộc nóng” đang quay quanh ngôi sao của nó với quỹ đạo cực ngắn, chỉ 18 giờ.

Hành tinh khí khổng lồ được phát hiện mới đây có quy đạo ngắn nhất trong số bất cứ hành tinh nào, được biết đến với tên gọi “sao Mộc nóng” và được cho là tự quay tròn cho đến khi phá hủy hoàn toàn. Hành tinh này ở cách chúng ta khoảng 1.000 năm ánh sáng, là một “sao Mộc nóng” đang quay quanh ngôi sao của nó với quỹ đạo cực ngắn, chỉ 18 giờ.

Nghiên cứu mới đăng tải trên arXiv cho biết, đó là hành tinh khí khổng lồ NGTS-10b có quỹ đạo siêu tốc chỉ 18,4 giờ, đạt kỷ lục mới.


Một nhóm quốc tế đã sử dụng Khảo sát Chuyển đổi Thế hệ tiếp theo để tìm ra các “sao Mộc nóng”, vốn là các hành tinh khí khổng lồ có quỹ đạo rất gần các ngôi sao của nó - chỉ chưa đầy 10 ngày.

Trước đó, chúng ta mới chỉ phát hiện được 6 sao Mộc nóng có quỹ đạo chưa đầy 1 ngày và NGTS-10b có quỹ đạo ngắn nhất trong số đó. Các nhà khoa học cho rằng nó ở quá gần ngôi sao chủ của mình, và vượt quá giới hạn Roche, có nghĩa là trong khoảng 38 triệu năm, nó sẽ bị xé toạc bởi lực hút của ngôi sao chủ./.

Từ khóa: video khoa học, sao Mộc nóng, hành tinh khí khổng lồ, khám phá vũ trụ, quỹ đạo cực ngắn

Thể loại: Đời sống

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập