Quảng Ninh tập trung thu hút đầu tư vào hệ thống cảng biển
Cập nhật: 01/05/2021
Thị trường hoa kiểng Tết tại Tiền Giang, Bến Tre “người cười, kẻ khóc”
Thu hút kiều hối gần 16 tỷ USD: Điểm sáng nổi bật của kinh tế Việt Nam 2024
(VOV5) -Vừa cócảngbiển, vừa có cửa khẩu xuất nhập khẩu hàng hóa trên bộ,QuảngNinhcó những ưu thế vượt trội so với nhiều địa phương khác.
Xác định cơ sở hạ tầng, đường giao thông là bước chuẩn bị quan trọng, tiên quyết đểhệthốngphát triểncảngbiển, tỉnhQuảngNinhsẽđầutưtừ vốn ngân sách xây dựng các tuyến đường dẫn đến cáccảngbiểntrên địa bàn. Đây là bước chuẩn bị quan trọng để có thểthuhútcác nhàđầutưrót vốn, góp phần phát huy hiệu quả cụmcảngbiểnnày nói riêng và kinh tếbiểncủaQuảngNinhnói chung.
Năm 2020 lượng hàng hóa qua cảng Con Ong - Hòn Nét đã đạt trên 65 triệu tấn, gấp đôi so với quy hoạch ban đầu. Ảnh: VOV |
CảngbiểnCon Ong - Hòn Nét của Thành phố Cẩm Phả, được xác định làcảngbiểnnhóm 1 có nhiều lợi thế vượt trội so với các cụmcảngkhác ở khu vực phía Bắc. Với luồng nước từ -7m đến -13,4m lại nằm trong Vịnh Bái Tử Long nên khu vực này ít bị tác động của sóng lớn, hầu như không bị sa bồi rất thích hợp cho việc bốc xếp, chuyển tải hàng hóa. Với lợi thế làcảngbiểnduy nhất cho phép bốc xếp hàng hóa rời như than, clanker, xi-măng, đá vụn và có thể đón tàu trọng tải 180.000 tấn; lượng hàng hóa thông quacảngtrong năm 2020 đã đạt trên 65 triệu tấn, gấp đôi so với quy hoạch banđầu.
Ông Nguyễn Hồng Dương, Giám đốc Sở Kế hoạch vàĐầutưtỉnhQuảngNinh, cho biết: "Từ năm 2017 đến nay, khoảng 2/3 lượng hàng hóa qua cáccảngbiểncủaQuảngNinhlà thông quacảngCon Ong - Hòn Nét.
Để phát huy những lợi thế củacảngbiểnnày,QuảngNinhsẽđầutưxây dựng tuyến đường dẫn từ quốc lộ 18 racảngđểthuhútcác doanh nghiệp lớn về dịch vụ logistics và hậu cần. SởKế hoạch vàĐầutưđang tham mưu cho tỉnh gấp rút triển khai các quy hoạch chung, quy hoạch phân khu. Bên cạnh đó cũng chuẩn bị việcđầutưcác dự ánđầutưcông để dẫn dắtđầutưtư. Tỉnh cũng có cơ chế tốt hơn với những nhàđầutưtrong quá trình thực hiện dự án này như về đất đai để xây dựng hậu cầncảng, hạ tầng và thủ tụcđầutư."
Tàu trọng tải 180.000 tấn vào cảng làm hàng. Ảnh: VOV |
Đẩy mạnh cải cách hành chính, đưa ra nhiều ưu đãi về chính sách và chủ động bỏ vốn xây dựng các công trình hạ tầng đểthuhút, mời gọi các nhàđầutưtiếp tục là hướng đi đượcQuảngNinhlựa chọn để thúc đẩy kinh tế phát triển trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 còn có những diễn biến khó lường. Từ năm 2014 đến nay,QuảngNinhđã thực hiện hàng chục dự ánđầutưtheo hình thức đối tác công -tư, hầu hết đều phát huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển như dự ánCảnghàng không quốc tế Vân Đồn, Dự án cầu Bạch Đằng, Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn,Cảngdu lịch quốc tế chuyên biệt...
Những con đường chiến lược hình thành, rút ngắn quãng thời gian di chuyển từ nhiềutrungtâm kinh tế lớn của miền Bắc vềQuảngNinhđã giúp mảnh đất địađầuĐông Bắc Tổ quốc có sức hấp dẫn với nhiều nhàđầutưchiến lược cả trong và ngoài nước. Vừa cócảngbiển, vừa có cửa khẩu xuất nhập khẩu hàng hóa trên bộ,QuảngNinhcó những ưu thế vượt trội so với nhiều địa phương khác để phát triển dịch vụ vận tải.
Ông Lê QuangTrung, Phó Tổng Giám đốc công ty Hàng Hải Việt Nam Kiêm Tổng Giám đốc Công ty Container Quốc tế Cái Lân, cho rằng: TỉnhQuảngNinhcần có hướng đi riêng để phát triểnhệthốngCảngbiển: "Tỉnh cần lưu ý đến việc tạo điều kiện, hỗ trợ chính sách, nạo vét luồng lạch,cảngvụ hoa tiêu để cố gắngthuhút, đáp ứng những tàu 80.000 tấn. Đây là những tàu cần mớn nước sâu mà đa số cáccảngkhu vực Hải Phòng không đáp ứng được. Và là phân đoạn phù hợp với hàng nông sản, tới xây dựng khu vựcđầumối về nông sản, gỗ nén, dăm gỗ... Đây là những mặt hàng chiến lược tạiQuảngNinhvà các tỉnh khu vực Đông Bắc. Nếu làm được như vậy,cảngbiểnQuảngNinhsẽ có nhiều đóng góp cho phát triển kinh tế của tỉnh và nâng cao vị thế trong khu vực."
Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí Thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnhQuảngNinh, cho rằng việc cần làm ngay lúc này là tranh thủ sự ủng hộ của Chính phủ và các bộ, ngành… để cải tạo, nâng cấphệthốngluồng tuyến tại các cửabiển. Đồng thời, nhanh chóng hoàn thiện những thủ tục và triển khai dự án đường dẫnvàocảngkết nối vớihệthốngcao tốc: "Trước những đề xuất của các Sở ngành và chủ trương của tỉnh ủy, kỳ này sẽ đặt vấn đềcảngCon Ong Hòn Nét sẽ bỏ ngân sách xây dựng cầu và đường dẫn racảngđểthuhútđầutưngoài ngân sách, tạo ra mặt bằng đủ lớn để có Logistics saucảng, có hậu cầncảngbiểnđủ sức cạnh tranh với cáccảngnổi tiếng trong khu vực miền Bắc để tận dụng lợi thế về luồng lạch củacảngbiểnhàng hải. Và như vậy chúng ta có mũi đột phá vềcảngbiển."
Dự áncảngbiểnCon Ong - Hòn Nét là được xác định là dự án động lực để thay đổi diện mạo kinh tếbiểncủaQuảngNinhvà khu vực. Năm 2021,QuảngNinhđặt mục tiêuhệthốngcảngbiểnphải tăng trưởng ở mức 2 con số. Việc bỏ vốn ngân sách để kêu gọiđầutưtưnhân một lần nữa khẳng định những chủ trương đúng đắn, dám nghĩ, dám làm… giúp đưaQuảngNinhtrở thành 1 trong những địa phương dẫnđầucả nước về kinh tếbiển.
Từ khóa:
Thể loại: Kinh tế
Tác giả:
Nguồn tin: VOV5