Quảng Ninh: Nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ người dân tốt hơn
Cập nhật: 21/01/2020
Triển lãm nghệ thuật ánh sáng mùa đông ở Đức (26/11/2024)
Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp từ mô hình rau an toàn tại Đông Anh, Hà Nội (25/11/2024)
VOV.VN -Quảng Ninh đã có nhiều nỗ lực, giúp người dân và du khách được hưởng thụ những dịch vụ ngày một tốt hơn
Lấy chủ đề công tác năm vừa qua là Nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ, Quảng Ninh đã có nhiều nỗ lực, giúp người dân và du khách được hưởng thụ những dịch vụ ngày một tốt hơn, hướng tới mục tiêu trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ, du lịch chất lượng cao.
Sử dụng các tiện ích của dịch vụ hành chính công trực tuyến đang dần trở thành một thói quen của người dân. |
Chỉ bằng vài thao tác đơn giản trên máy tính ngay tại nhà, chị Hà Thị Huế (TP Hạ Long) đã hoàn thành việc đăng ký giấy khai sinh cho con mình. Là người dân Quảng Ninh đầu tiên được trải nghiệm đăng ký dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, chị Hà Thị Huế cho biết, dịch vụ công Quốc gia rất tiện lợi.
“Thay vì tôi phải ra UBND phường để làm các thủ tục mất thời gian di chuyển, mất thời gian chờ đợi giải quyết, tôi chỉ cần ở nhà và mất thời gian khoảng 5 phút đăng nhập vào hệ thống là có thể giải quyết xong. Tôi mong muốn được tiếp cận thêm nhiều dịch vụ công trực tuyến hơn nữa đảm bảo được công việc của nhà mình hoàn toàn thuận lợi”- chị Hà Thị Huế cho biết.
Ngành y tế đang đi đầu trong cung cấp các dịch vụ thông minh, hiện đại. |
Để được chọn là một trong 3 địa phương (cùng với TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh) thực hiện thí điểm kết nối liên thông với Cổng dịch vụ công Quốc gia ngày 9/12/2019, Quảng Ninh đã đi đầu trong cải cách hành chính, sớm xây dựng Cổng dịch vụ công cũng như cung cấp dịch vụ hành chính công, hành chính công trực tuyến đến tận các xã phường, các Trung tâm hành chính công cấp huyện, tỉnh. Không còn tâm lý "xin - cho", người dân, doanh nghiệp tại Quảng Ninh đã quen với nền hành chính phục vụ, khi mà các thủ tục hành chính ngày một nhanh gọn hơn, thanh toán trực tuyến, nhận kết quả tại nhà. Ở nhiều địa phương trong tỉnh, mỗi khi người dân tới làm thủ tục, chính quyền phường xã còn gửi thư chúc mừng khi gia đình có tin vui như khai sinh, kết hôn, xây nhà mới; có thư chia buồn khi có người thân mất, tạo sự gần gũi, gắn kết mật thiết hơn.
Việc tổ chức thành công các sự kiện quốc tế lớn đang giúp Quảng Ninh đa dạng hóa dịch vụ du lịch. |
Không chỉ trong lĩnh vực hành chính, các dịch vụ công khác cũng đem lại nhiều tiện ích cho người dân, mà nổi bật nhất chính là việc xây dựng Thành phố thông minh. Hiện nay, Quảng Ninh đã có hơn 500 lớp học thông minh trang bị hệ thống tương tác, quản lý, hỗ trợ e-learning dạy và học sinh động, thú vị. Ngành y tế xây dựng 3 bệnh viện thông minh có hệ thống lưu trữ, chẩn đoán hiện đại, hướng tới bệnh viện không giấy tờ. Du lịch, môi trường, quản lý đô thị và cả một trung tâm điều hành thành phố thông minh hiện đại bậc nhất cả nước cũng đang dần hoàn thiện...
Chị Trần Thị Thanh Hương, người dân đến khám tại bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh chia sẻ: “Tôi cảm thấy thuận tiện nhất vì không cần phải cầm theo bất kỳ giấy tờ gì, chỉ cần chiếc thẻ là có đầy đủ thông tin. Bác sĩ biết được những thông tin cần thiết, các xét nghiệm mình từng làm, các chi phí”.
“Có wifi miễn phí thuận tiện cho du khách tra cứu các thông tin du lịch, địa điểm vui chơi giải trí, nhà hàng, các tuyến đường đi, tôi thấy rất thiết thực”- anh Trần Trung Hiếu, khách du lịch cho biết.
Đón 14 triệu lượt khách du lịch năm 2019, bên cạnh những dịch vụ truyền thống, Quảng Ninh cũng đã bước đầu đa dạng hóa, tổ chức thành công nhiều sự kiện quốc gia, quốc tế quan trọng, hướng đến trở thành trung tâm tổ chức sự kiện gắn với phát triển du lịch, hội nghị, hội thảo của cả nước. Hàng loạt các sự kiện văn hóa, du lịch, thể thao trong nước và quốc tế liên tục về với Hạ Long, Quảng Ninh: Diễn đàn Du lịch ASEAN ATF, Liên hoan Xiếc quốc tế, Cuộc thi Tiếng hát ASEAN+3, Festival Âm nhạc quốc tế Hạ Long,...
“Thời gian qua, chúng tôi đã tổ chức được rất nhiều sự kiện, trung bình một tháng một hoạt động, trong đó có nhiều sự kiện quốc tế quan trọng. Sắp tới, các hoạt động văn hóa phục vụ cộng đồng cũng sẽ được tổ chức. Người dân, du khách sẽ được hưởng thụ thêm nhiều lợi ích về tinh thần khi tỉnh đầu tư thiết chế văn hóa này”- ông Trương Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Xúc tiến và hỗ trợ Đầu tư tỉnh Quảng Ninh, đơn vị quản lý Cung quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm cho biết.
Người dân, du khách sẽ được tận hưởng chất lượng dịch vụ tốt hơn. |
Ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh nhìn nhận, mặc dù đã có những kết quả tích cực, nhưng tốc độ tăng trưởng dịch vụ của Quảng Ninh vẫn chưa thực sự đạt được như kỳ vọng. Từ nền tảng phát triển dịch vụ đã xây dựng nhiều năm qua, tỉnh Quảng Ninh xác định còn rất nhiều việc phải làm.
“Sản phẩm về du lịch còn chưa đáp ứng được, các sản phẩm hàng hóa phục vụ khách du lịch chưa được nhiều. Hệ thống xúc tiến, quảng bá, các cơ sở phục vụ cho du lịch phải có những đổi mới. Vấn đề quản lý hoạt động dịch vụ trên vịnh Hạ Long cũng phải thay đổi. Đội ngũ lao động trong lĩnh vực này ở một chừng mực nào đó chưa đáp ứng, cần rà soát lại”- ông Đặng Huy Hậu cho biết.
Phát triển khu vực dịch vụ gắn với động lực tăng trưởng chính là du lịch; thu hút đầu tư vào hạ tầng dịch vụ; nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý Nhà nước... đều hướng tới mục tiêu vào năm 2020, Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ công nghiệp theo hướng hiện đại. Và quan trọng hơn, đó là người dân, du khách sẽ được thụ hưởng những dịch vụ chất lượng cao, thực sự là "nơi cần đến, nơi đáng sống"./.
Người dân Quảng Ninh tiếp cận 11 dịch vụ ở Cổng dịch vụ công Quốc gia
Từ khóa: Quảng Ninh, dịch vụ công trực tuyến, hành chính công, Hạ Long
Thể loại: Xã hội
Tác giả:
Nguồn tin: VOVVN