Quảng Ngãi: Nóng chuyện đền bù, giải tỏa dự án Hoàng Sa- Dốc Sỏi

Cập nhật: 3 giờ trước

VOV.VN - Có hay không việc trả lời của cán bộ xã, phường với bà con, với cử tri không rõ ràng, việc trả lời qua loa đại khái… không giải quyết thấu đáo khiến nhân dân kiến nghị nhiều, bức xúc nhiều hôm nay…

 

Tới đây, Đoàn sẽ có buổi giám sát chuyên đề việc trả lời của lãnh đạo địa phương. Đó là ý kiến của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương tại buổi tiếp xúc cử tri trước xã Tịnh Ấn Đông

Hầu hết các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân xã Tịnh Ấn Đông, thành phố Quảng Ngãi bức xúc với tình trạng dự án đầu tư trên địa bàn xã làm ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường của người dân. Điển hình là Dự án Khu dân cư 577 đầu tư tại địa bàn xã Tịnh Ấn Đông từ năm 2009 đến nay nhưng một số diện tích trong dự án chưa thu hồi, nhân dân trong vùng dự án không được đầu tư hạ tầng; đường giao thông nông thôn bùn lầy, không được đầug tư bê tông xi măng… gây mất mỹ quan đô thị và một số hộ dân chưa được đền bù giải toả. Tại Dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi qua địa bàn xã khâu hỗ trợ, giải toả, đền bù, giao mặt bằng thực hiện chậm.

Nhiều cử tri có nhiều ý kiến về những bất hợp lý trong số tiền chênh lệch đóng bảo hiểm y tế giữa hai đối tượng học sinh và hộ gia đình. Bảo hiểm y tế hộ gia đình và các mức giảm phí theo số lượng thành viên trong gia đình đã thu hút nhiều gia đình tham gia bảo hiểm y tế, nhưng đang còn vấn đề chưa được giải quyết thấu đáo, như nhà có con đi học phải mua bảo hiểm tại trường.

Cử tri Đỗ Ngọt giải thích, gia đình ông được UBND huyện Sơn Tịnh cấp Chứng nhận quyền sử dụng đất năm 1997 (sổ đỏ), đến năm 2017 Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi cấp đổi lại sang sổ hồng, đất không tranh chấp với ai. Đến năm 2022, gia đình có nhu cầu tách thửa cho con thì có Thông báo của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Ngãi Chi nhánh thành phố trả hồ sơ vì lý do không đủ điều kiện xác định lại diện tích đất ở theo quy định. Ông Đỗ Ngọt kiến nghị:

“Cái vấn đề áp giá đền bù thì tôi xin hỏi, thứ nhất thông báo và quyết định thu hồi đất vào tháng 7/2023. Vậy theo Luật đất đai 2023 áp dụng từ ngày 1/8/2024 thì đến tháng 9/2024 mới trả tiền cho họ. Tôi có hỏi là giờ áp dụng theo giá nào, Luật nào thì chưa được giải thích. Tôi đề nghị giải thích rõ chỗ này, chênh lệch thế nào, thừa hay thiếu thì phải nói rõ cho người dân thì họ mới nhận, vui vẻ còn úp mở thế này rất khó”

Trả lời các kiến nghị của cử tri, Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, chia sẻ với những bức xúc của bà con về vấn đề áp giá đền bù giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đồng tình việc bà con thắc mắc vấn đề thời điểm áp dụng giá đền bù theo Luật đất đai cũ hay Luật mới, chênh lệch như thế sẽ như thế nào…Sau buổi tiếp xúc, Đoàn sẽ chuyển các kiến nghị này đến Chính phủ, Quốc hội. Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, việc để bà con ý kiến nhiều thì cần phải xem lại cách trả lời của lãnh đạo địa phương với cử tri và Quốc hội sẽ tổ chức giám việc này ngay tại Tịnh Ấn Đông:

“Không khí nóng nhưng rất cám ơn bà con. Nóng thì trung ương mới biết thực tế nó vướng như thế nào. Năm ngoái và năm nay, đâu đó 1 bộ phận công chức có tình trạng sợ sai, không dám làm, đùn đẩy, né tránh. Cái này phải kiểm soát trong nội bộ. Giờ tôi đề nghị xã, thành phố kiểm tra lại toàn bộ các cuộc tiếp công dân và tiếp xúc cử tri của mình, với từng trường hợp, nhất là 20 ý kiến hôm nay và 46 đơn mà xã vừa nhận, xem thử cách giải quyết và cách trả lời đã thỏa đáng chưa”.

Từ khóa: quảng ngãi, giải phóng mặt bằng, Quảng Ngãi, nóng,đền bù,Trần Quang Phương,hoàng sa, dốc sỏi

Thể loại: Xã hội

Tác giả: thành long/vov- miền trung

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan