Quân y Việt Nam kịp thời cứu 4 cháu bé người Lào ăn phải nấm độc

Cập nhật: 10 giờ trước

VOV.VN - Trạm xá Quân dân y hữu nghị Việt Nam-Lào tại xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La vừa kịp thời hỗ trợ, sơ cứu ban đầu và chuyển đến bệnh viện đa khoa huyện cứu sống  4 cháu bé người Lào bị ngộ độc nấm rừng.

Trước đó, các cháu Và Thị Xía, sinh năm 2014; Và Thị Nếnh, sinh năm 2016; Và Thị Ly, sinh năm 2019; Và Thị Di, sinh năm 2022, cùng trú tại bản Muống, huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào, đã lấy nấm trên rừng về nướng ăn. Sau khi ăn xuất hiện các triệu chứng nôn, tiêu chảy cấp nên gia đình đã đưa xuống trạm xá Quân dân y hữu nghị Việt Nam - Lào để cấp cứu. Các bác sĩ ở đây đã chẩn đoán ban đầu các bé bị ngộ độc nấm rừng, đồng thời tiến hành sơ cứu và khẩn trương đưa đến bệnh viện huyện.

Khi đến Bệnh viện đa khoa Mộc Châu, đơn vị đã huy động các bác sĩ khoa nhi và bác sĩ của Bệnh viện Nhi Trung Ương đang có mặt tại đây nhanh chóng cấp cứu các bé.

Bác sĩ Phạm Văn Trường, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: "Rất là may mắn là các cháu đã được các anh bộ đội biên phòng đưa đến kịp thời trong thời gian vàng của ngộ độc trong thời gian dưới sáu tiếng. Chúng tôi đã rửa dạ dày, gây nôn để tống chất độc ở trong dạ dày ra. Sau quá trình gây nôn thì các bé đã được chăm sóc giải độc. Sáng hôm nay thì trẻ đã trong thì trạng ổn định hơn".

Từ khóa: người lào, cứu 4 cháu bé, người lào, nấm độc, ngộ độc, nấm rừng, trạm xá, quân dân y việt nam, lào, huyện mộc châu, sưn la, xã lóng sập

Thể loại: Xã hội

Tác giả: trấn long/vov- tây bắc

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập