“Quả bom” Covid-19 đe dọa phát nổ ở hàng loạt nhà tù trên đất Mỹ

Cập nhật: 10/04/2020

VOV.VN - Nơi tập trung nhiều bệnh nhân Covid-19 ở Mỹ nhất bên ngoài bệnh viện không phải là du thuyền hoặc trại dưỡng lão mà là các nhà tù.

Ít nhất 251 tù nhân và 150 nhân viên nhà tù tại nhà tù của quận Cook ở thành phố Chicago (Mỹ) đã dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19, văn phòng cảnh sát trưởng của địa phương này vừa thông báo mới đây. Và một tù nhân đã qua đời vì virus này, trong khi ít nhất 22 tù nhân khác phải nhập viện.

"qua bom" covid-19 de doa phat no o hang loat nha tu tren dat my hinh 1
Nhà tù ở Mỹ. Ảnh: AP.

Trên khắp nước Mỹ, các nhà tù, nhà ngục đã trở thành các ổ dịch Covid-19. Việc giam cầm trong không gian hẹp dường như tiếp thêm lửa cho sự lây lan của bệnh dịch.

Toni Preckwinkle, một quan chức địa phương, cho biết, các nhà tù ở Mỹ chẳng khác nào các đĩa petri (loại đĩa thường dùng để nuôi cấy vi khuẩn trong phòng thí nghiệm) và “rất khó duy trì giãn cách xã hội trong nhà tù”.

Vấn đề Covid-19 không chỉ là y tế đơn thuần mà còn là vấn đề an ninh, an toàn trong các nhà tù.

Tại bang Washington (Mỹ), bạo lực và hỗn chiến bùng phát hôm 8/4 sau khi 6 tù nhân ở đây cho kết quả dương tính với virus corona chủng mới.

Vụ việc bắt đầu bằng một cuộc biểu tình ở khu giải trí, với sự tham gia của hơn 100 tù nhân, theo nguồn tin Sở Cải huấn Washington.

Cơ quan này cho biết, các biện pháp như thuyết phục, thậm chí là cả trấn áp đã được áp dụng để buộc các tù nhân này tuân thủ quy định tại nhà tù nhưng đều bị phớt lờ.

Giới chức đã phải dùng đến lựu đạn cao su thì mới ngăn được các cá nhân ngừng phá hủy 2 dãy nhà và tuân thủ cán bộ trại tù.

Sở Cải huấn cho hay, vụ việc bạo động này bắt nguồn từ kết quả dương tính Covid-19 của 6 tù nhân tại đây. Sáu người này đã được chuyển tới khu vực cách ly của nhà tù. Bộ phận y tế của nhà tù đang theo dõi lâm sàng và chăm sóc cho các cá nhân tại khu cách ly.

Một trong các tù nhân-bệnh nhân này là một người 68 tuổi.

Ở California, số lượng tù nhân nhiễm bệnh đã tăng hơn 700% trong một tuần qua. Số nhân viên bị nhiễm cũng tăng gần 3 lần.

Tâm lý hoảng loạn về Covid-19 đã lan từ ngoài nhà tù vào trong nhà tù, một tù nhân tại nhà tù bang Califonria cho biết./.

Từ khóa: Nhà tù Mỹ, Covid-19, ổ dịch, điểm nóng dịch bệnh, lây lan ở Mỹ

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập