Phụ nữ Điện Biên khẳng định vị thế, tiên phong trong phát triển kinh tế

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN -  Những năm gần đây, phụ nữ Điện Biên ngày càng thể hiện rõ vai trò quan trọng, khẳng định vị thế của mình trong sự phát triển kinh tế địa phương, thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”.

 

Nhờ sự hỗ trợ từ Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Ảng, bà Trần Thị Nhất, ở tổ dân phố 4, thị trấn Mường Ảng, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên được hỗ trợ vốn vay 100 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện. Với suy nghĩ phải tiên phong trong việc phát triển kinh tế, trên diện tích 2 ha trồng cà phê, bà Nhất đã ứng dụng phương pháp xen canh, trồng thêm 400 cây bưởi, 100 cây cam và ổi.

Cách làm này không chỉ tận dụng tối đa diện tích đất mà còn giúp tăng tính đa dạng trong sản xuất, từ đó tối ưu hóa thu nhập. Nhờ sự sáng tạo và cần cù, gia đình bà Nhất đã thu về 200 triệu đồng trong năm vừa qua, đánh dấu sự thành công trong phát triển kinh tế và cải thiện đời sống gia đình.

"Nhờ bên Hội quan tâm, giúp đỡ, gia đình tôi cũng được vay vốn của Ngân hàng chính sách để đầu tư phát triển kinh tế. Gia đình trồng cà phê và xen canh cây ăn quả, chăn nuôi thêm nên cuộc sống gia đình cũng đi lên"- bà Nhất nói.

Mô hình kinh tế của  gia đình bà Trần Thị Nhất là minh chứng cho việc phụ nữ Điện Biên nói chung, và phụ nữ Mường Ảng nói riêng, đang dần khẳng định vị thế quan trọng của mình trong quá trình phát triển kinh tế địa phương.

Xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế là một trong những nội dung trọng tâm, hàng năm các cấp hội phụ nữ ở Mường Ảng đã đẩy mạnh phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Trong đó tập trung vào công tác tuyên truyền vận động hội viên mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các biện pháp thâm canh, tăng vụ để nâng cao thu nhập.

Bà Nguyễn Thúy Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Ảng cho biết: Sức lan tỏa của phong trào phụ nữ phát triển kinh tế gia đình đã và đang giúp đời sống, điều kiện kinh tế của hơn 8.000 hội viên, sinh hoạt tại 118 chi hội ngày một cải thiện rõ rệt.

Ngoài thực hiện hiệu quả các mô hình giúp nhau phát triển kinh tế như: ống tiền tiết kiệm; tổ phụ nữ tiết kiệm giúp phụ nữ nghèo có vốn đầu tư, phát triển sản xuất, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Ảng còn trực tiếp phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội huyện nhận ủy thác số tiền gần 90 tỷ đồng, giải quyết cho hơn 300 hội viên được tiếp cận và sử dụng tốt các nguồn vốn vay ưu đãi.

"Chúng tôi tập trung vào việc thúc đẩy cho chị em nâng cao nhận thức về xây dựng các mô hình kinh tế. Tập trung vào xây dựng các gương điển hình, nâng cao năng lực cho phụ nữ để xây dựng các mô hình kinh tế. Để thực hiện điều này chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành liên quan để cho chị em phụ nữ được tập huấn các kiến thức về xây dựng, quản lý các mô hình"- bà Hà nói.

Trong những năm gần đây, phong trào phụ nữ khởi nghiệp ở Điện Biên ngày càng phát triển mạnh mẽ, thể hiện rõ vai trò của mình trong phát triển kinh tế địa phương. Các chương trình, chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và các tổ chức xã hội cũng góp phần không nhỏ trong việc nâng cao vị thế của phụ nữ. 

Bà Đỗ Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Điện Biên cho biết: Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Điện Biên đã triển khai nhiều chương trình giúp đỡ phụ nữ tiếp cận vốn vay, nhất là phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội để thực hiện có hiệu quả chương trình ủy thác thực hiện tín dụng chính sách, đảm bảo nguồn vốn đến đúng đối tượng.

Tổng dư nợ do Hội phụ nữ tỉnh quản lý tính đến hiện tại là hơn 1.220 tỷ đồng, tổng số tổ tham gia gửi tiền tiết kiệm khoảng 526 tổ, đạt 100%, dư tiết kiệm hơn 19 tỷ đồng. Thông qua hoạt động ủy thác hội viên, phụ nữ được vay vốn giải quyết việc làm, phát triển kinh tế, góp phần thực hiện bình đẳng giới, củng cố, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. Bà Đỗ Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Điện Biên nói: "Những kết quả đạt được cho thấy phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới đã được triển khai một cách đồng bộ, thống nhất, rộng khắp từ cấp trung ương cho đến cấp cơ sở, thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ hội viên phụ nữ. Từ đó tạo được khí thế thi đua sôi nổi trong các cấp hội, làm thay đổi tư duy, nhận thức của mỗi cán bộ hội viên phụ nữ ở các cấp trong toàn tỉnh. Chị em phụ nữ ngày càng chủ động vươn lên, trau dồi vốn văn hóa, tri thức, tự tin bãn lĩnh vượt qua mọi khó khăn rào cản trong cuộc sống, nhất là phụ nữ ở vùng sâu xa, khó khăn".

Từ khóa: điện biên, phụ nữ, điện biên, vị thế, tiên phong, phát triển kinh tế

Thể loại: Xã hội

Tác giả: vũ lợi/vov-tây bắc

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan