Phụ huynh ví học trực tuyến như trong phim kiếm hiệp

Cập nhật: 06/09/2021

[VOV2] - Theo ghi nhận, trong ngày đầu tiên của năm học mới, rất nhiều tiết học bị gián đoạn. Đây là tình trạng chung của các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội. Phụ huynh, giáo viên chỉ ra 2 nguyên nhân chính.

Giáo viên, phụ huynh "đánh vật " với dạy học trực tuyến

Bỏ cả một buổi chiều để học cùng cháu ngoại là học sinh lớp 2 trường Tiểu học Nhật Tân, bác Phương Nga ở Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội không khỏi bực mình khi máy tính một lúc lại trục trặc.

"Lúc bấy giờ nhiều người truy cập, như chúng tôi không vào được. Cứ báo mật khẩu sai mặc dù không sai. Mãi về sau cũng có 1 số người vào được. Phía máy chủ bên cô cô vào cũng không được", bác Nga kể lại.

Vợ chồng con gái bác Nga bận đi làm, nhờ bà ngoại trợ giúp cháu học tập. Với tình trạng học “lúc được lúc không” như vậy, bác Nga rất lo lắng cháu mình không tiếp thu được kiến thức còn bản thân mình chưa làm tròn "nhiệm vụ" được giao. "Chúng tôi ở nhà chỉ phần nào thôi vì có sư phạm đâu, không thể chuyển tải được bài học cho cháu nó hiểu", bác Nga giãi bày.

Nhiều phụ huynh đùa vui rằng, học trực tuyến chẳng khác nào như trong phim kiếm hiệp vì có thể bị “đá văng” ra khỏi lớp bất cứ lúc nào.

Anh N.V. Tuấn ở Thanh Xuân, Hà Nội ngay sau buổi học đầu tiên của cậu con trai học lớp 3 trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện cũng chia sẻ, lớp con anh học bằng phần mềm Zoom miễn phí bị giật lác, bị nghẽn mạng liên tục.

"Tôi nghĩ nên học theo múi giờ nào đó, có thể không đúng theo múi giờ ở trường, thời lượng có thể ngắn đi 1 tý nhưng dù sao mạng nó thông tôi nghĩ hiệu quả hơn. Còn thế này chẳng học được gì", anh Tuấn kiến nghị.

Là học sinh lớp 12, năm học cuối cùng bậc THPT với kỳ thi đại học trước mắt nên Thu Thảo, trường THPT Kim Liên mong đợi năm học mới hơn bất cứ lúc nào. Buổi học đầu tiên, em dậy từ sáng sớm để chuẩn bị quần áo, máy tính với tâm thế sẵn sàng cho 1 năm học mới nhưng chỉ sau tiết chào cờ đầu tuần, máy của em liên tục bị thoát (out), bị rớt mạng.

Trong lúc học, màn hình máy tính của Thảo bị đen, tối. Nhiều khi giọng các thầy cô bị rè, giật, em rất khó nghe, khó tiếp nhận bài. "Chắc cả thành phố học, người ta sử dụng mạng rất nhiều nên mạng của em đơ, giật lác như vậy"- Thu Thảo suy đoán.

Cô Hương Lan, giáo viên dạy lớp 3 một trường Tiểu học thuộc quận Ba Đình cũng cho biết lớp cô đã dùng phần mềm Zoom có bản quyền nên không bị thoát ra. Tuy nhiên lớp cô Lan có tới 5 học sinh bị out liên tục. Khi dạy cảm giác rất mệt vì vừa dạy vừa duyệt cho học sinh vào lớp. Theo cô Lan, các gia đình cần chuẩn bị đường truyền tốt thì các con học sẽ ổn.

Theo hướng dẫn của nhà trường, các lớp trường cô Lan học chỉ học trực tuyến 3 tiết 1 buổi. Cô Lan nhận thấy thế là vừa phải, nếu nhiều hơn cả cô và trò đều mệt trong tình trạng đường truyền như hiện nay.

2 nguyên nhân khiến học trực tuyến gián đoạn

Theo ghi nhận, trong ngày đầu tiên của năm học mới, rất nhiều tiết học bị gián đoạn. Đây là tình trạng chung của các trường học trên địa bàn thành phố HN, trong đó có Trường THCS Nguyễn Du, quận Nam Từ Liêm. Cô Nguyễn Thị Lý, hiệu trưởng nhà trường cho biết mọi chuyện chỉ suôn sẻ trong tiết chào cờ. Còn sau đó, theo phản ánh của giáo viên trong trường và rất nhiều đồng nghiệp của các trường bạn thì mạng bị treo, thoát ra liên tục.

Cô Nguyễn Thị Lý, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Du cho biết, trường đã tìm hiểu nguyên nhân và theo cô mấu chốt thuộc về bản quyền phần mềm trực tuyến cũng như đường truyền Internet.

Cô Lý kiến nghị các đơn vị cung cấp đường truyền như VNPT, Mobiphone hay FPT hay Viettel trong giai đoạn này các con đều sử dụng đường truyền Internet, có thể kích đường truyền mạng lên trong giới hạn của đường truyền để làm sao các con có đường truyền ổn định.

Trường cô Lý sử dụng các phần mềm có bản quyền nên không bị tình trạng giới hạn truy cập. Vì vậy theo cô Lý, các trường học cũng nên cố gắng nâng cấp các bản quyền sử dụng phần mềm dạy học lên bản quyền đầy đủ thì mới khắc phục được tình trạng như hiện nay.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 6/9, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho rằng 2 khó khăn lớn nhất trong việc dạy học trực tuyến là thiết bị và đường truyền. Với 20 triệu học sinh, sinh viên, chỉ cần 2 triệu lượt truy cập cùng lúc thì rất khó để đường truyền đảm bảo được.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cũng cho rằng phương án khác trong việc dạy và học được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra là hướng dẫn các trường thực hiện, tận dụng các bài giảng điện tử, bài học điện tử để học sinh học ở nhà.

Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chuẩn bị một kho học liệu rất lớn. Riêng với lớp 1, đã có video bài học cho môn Tiếng Việt và Tiếng Anh khá đầy đủ. Các bài giảng video cũng đã phát trên kênh truyền hình quốc gia.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, sau dịch bệnh, với những nơi không có học liệu tốt thì cần các giáo viên dạy phụ đạo thêm để có chất lượng tốt nhất. Tinh thần của Bộ Giáo dục và Đào tạo là không lùi năm học. Nơi nào có điều kiện thì cố gắng duy trì năm học. 

Từ khóa: ngày đầu học trực tuyến, học trực tuyến, gián đoạn, nghẽn mạng, vov2

Thể loại: Giáo dục

Tác giả:

Nguồn tin: VOV2

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập