Phóng viên VOV Tây Bắc - cánh tay nối dài giúp đồng bào vùng cao phòng chống dịch bệnh

Cập nhật: 07/09/2021

Sẵn sàng đi vào tâm dịch, đương đầu với những hiểm nguy cùng các lực lượng tuyến đầu trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 nơi miền Tây Bắc của Tổ quốc, thời gian qua, các phóng viên VOV thường trú Tây Bắc đã thực sự trở thành những “trạm sản xuất, phát sóng di động".

Phóng viên VOV Tây Bắc - cánh tay nối dài giúp đồng bào vùng cao phòng chống dịch bệnh

Sẵn sàng đi vào tâm dịch, đương đầu với những hiểm nguy cùng các lực lượng tuyến đầu trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 nơi miền Tây Bắc của Tổ quốc, thời gian qua, các phóng viên VOV thường trú Tây Bắc đã thực sự trở thành những “trạm sản xuất, phát sóng di động".

Mỗibản tin được sản xuất và phát đi ngay từ tâm “vùng đỏ” của 5 tỉnh Tây Bắc không chỉ giúp người dân trong khu vực cập nhật kịp thời diễn biến của dịch, qua đó chủ động phòng tránh; mà còn góp phần nâng cao nhận thức của bà con, để mỗi người cùng có ý thức chung tay đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm này.

Phóng viên Trấn Long tác nghiệp tại vùng dịch

Các bản tin phát thanh của VOV Tây Bắc phát sóng như thế này lâu nay đã trở nên quen thuộc với đồng bào các dân tộc ở vùng cao Tây Bắc. Gần 2 năm nay, những thông tin cập nhật về tình hình dịch bệnh Covid-19 được bà con đặc biệt chú ý. Cảm nhận chung của đồng bào là các bản tin của VOV, trong đó có các bản tin Phát thanh Dân tộc thiểu số do cơ quan thường trú khu vực Tây Bắc sản xuất rất gần gũi, được phát bằng nhiều thứ tiếng như Mông, Dao, Thái... nên rất dễ nghe, dễ hiểu.

Sơn La hiện là địa bàn nóng nhất về dịch Covid -19 của khu vực Tây Bắc. Gần 2 thángnay, Sơn La đã ghi nhận hơn 220 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2tại huyện Phù Yên, trong đó 190 trường hợp được phát hiện tại các Khu cách ly tập trung, hơn 30 trường hợp phát hiện tại cộng đồng...

Cây ATM gạo lưu động tới vùng cao Sa Pa - Lào Cai

Trong tâm dịch, phóng viên phụ trách địa bàn đã không ngại khó, ngại khổ, không quản hiểm nguy, trực tiếp có mặt tại các “vùng đỏ” để thực hiện tuyến tin bài, đảm bảo yêu cầu thông tin trên làn sóng VOV.

Phóng viên trẻ Hoàng Hữu Trấn Long chia sẻ, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, anh luôn chủ động theo dõi, bám sát địa bàn, nỗ lực mang đến cho công chúng những thông tin nhanh, chính xác về diễn biến của dịch bệnh, nhất là thông tin về cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với thực tế tại địa phương trong công tác phòng chống dịch để người dân cùng làm, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu kép, vừa đảm bảo an sinh -xã hội, vừa thực hiện phòng chống dịch bệnh Covid-19.

"Xác định sự nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19 lây lan nhanh và có ảnh hưởng lớn đến cộng đồng, bản thân tôi không ngần ngại tác nghiệp trong “vùng đỏ”, đồng thời luôn tuân thủ các quy trình phòng chống dịch bệnh, nhất là khi tác nghiệp tại các khu cách ly, làm sao để không trở thành F1, F2 lây lan cho cộng đồng. Bên cạnh những tác phẩm mang tính thời sự, tôi cũng đi sâu tìm hiểu những cách làm hay, sáng tạo về phòng chống dịch, như là việc bà con làm nhà tạm, lán tre đón công dân F1, F2 về bản để giảm tải lượng người cho khu cách ly địa phương...", Trấn Long cho biết.

Cùng với việc đẩy mạnh mảng tin bài phát thanh trên các hệ sóng của VOV, hiện nay phóng viên VOV Tây Bắc còn tập trung làm các sản phẩm đa phương tiện, cũng như làm mới các hình thức tuyên truyền, quảng bá sản phẩm thông qua các nền tảng công nghệ như Facebook, Zalo, Youtube… để tăng khả năng tiếp cận tới công chúng.

Anh Đặng Hữu, dân tộc Tày ở huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái cho biết, anh rất thích các chương trình của VOV, trong đó có các thông tin về dịch bệnh Covid-19. Trước đây chỉ nghe qua radio mang bên mình mỗi ngày đi nương, nay anh có thể nghe, xem qua điện thoại, nhất là có thể theo dõi lại các thông tin đã được chia sẻ qua mạng xã hội nếu có bỏ lỡ việc theo dõi các chương trình VOV đã đăng tải, phát sóng trước đó.

Hiện nay VOV Tây Bắc đang phụ trách 5 tỉnh được xem là những vùng khó khăn nhất của cả nước là Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai và Yên Bái. Thời gian qua, các phóng viên của VOV Tây Bắc đã nỗ lực không ngừng để truyền tải các thông tin hữu ích tới người dân.

Ông Phạm Ngọc Hân, Tổng Biên tập Báo Điện Biên Phủ, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Điện Biên cho biết:Những bản tin được VOV Tây Bắc sản xuất và phát đi ngay từ tâm “vùng đỏ”, được đăng tải kịp thời trong các bản tin hàng ngày ở nhiều hệ sóng của Đài Tiếng nói Việt Nam đã trở thành cánh tay nối dài, giúp người dân trong khu vực cập nhật kịp thời diễn biến của tình hình dịch bệnh, góp phần nâng cao nhận thức của bà con, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số trong việc chung tay cùng cấp ủy, chính quyền các địa phương đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm Covid-19.

"Trong bối cảnh truyền thông đa phương tiện như hiện nay, có rất nhiều loại hình để truyền tải thông tin đến người dân. Đối với Điện Biên là tỉnh vùng sâu, vùng xa, đời sống nhân dân còn hết sức khó khăn, sóng phát thanh bà con nghe rất tốt, thông qua đó đã nâng cao nhận thức về chủ trương, chính sách, về những kiến thức, giúp người dân vươn lên. Phóng viên VOV Tây Bắc đã có mặt rất kịp thời, thông tin rất trung thực, chính xác về tình hình, những nỗ lực, quyết liệt dập dịch ở các điểm nóng về dịch của Điện Biên...", ông Phạm Ngọc Hân cho biết.

Qúatrình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, thấu hiểu những vất vả, thiếu thốn của bà con khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các phóng viên của VOV Tây Bắc đã tích cực triển khai công tác thiện nguyện, giúp đồng bào vùng cao vượt qua đại dịch. Trong số này, phải kể đến cây ATM gạo “lưu động” do phóng viên An Kiên (thường trú tại tỉnh Lào Cai) cùng các đồng nghiệp ở Lào Cai kết nối với các đơn vị và nhà hảo tâm gây dựng vào tháng 4/2020.

Tại Tây Bắc và các địa phương trong cả nước, dịch bệnh Covid-19 hiện vẫn có những diễn biến phức tạp. Các phóng viên VOV Tây Bắc vẫn đang tiếp tục bám sát địa bàn, kịp thời phản ánh nỗ lực ứng phó với dịch bệnh của cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng các địa phương tuyên truyền trên VOV, góp phần cổ vũ, động viên người dân trong khu vực và trên mọi miền Tổ quốc cùng đồng lòng, chung sức để chiến thắng dịch bệnh./.

Nhóm phóng viên/VOV-Tây Bắc

Từ khóa:

Thể loại: Tin hoạt động VOV

Tác giả:

Nguồn tin: R&D