Phòng không Nga có thể đẩy lùi mọi phương tiện tấn công trên không của Ukraine?

Cập nhật: 06/07/2024

VOV.VN - Tư lệnh Lực lượng Phòng không và Tên lửa của Nga cho rằng trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, các hệ thống phòng không Nga có khả năng đẩy lùi các cuộc tấn công bằng mọi phương tiên tấn công trên không của Ukraine.

Vai trò của lực lượng phòng không Nga trong chiến dịch quân sự ở Ukraine không nên bị đánh giá thấp, Tư lệnh Lực lượng Phòng không và Tên lửa - Trung tướng Andrey Semyonov nhận định.

Theo ông, lực lượng phòng không Nga đã đẩy lùi một cách hiệu quả các cuộc tấn công bằng máy bay có người lái và không người lái của đối phương, ngăn chặn các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình và tên lửa chiến thuật phóng từ trên không cũng như trên mặt đất, bao gồm cả các tên lửa do Mỹ, Anh và Pháp sản xuất, đồng thời phá hủy các loại tên lửa khác nhau.

Một hệ thống phòng không thống nhất đã được triển khai trên lãnh thổ Nga cũng như khu vực Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt để đối phó với toàn bộ khả năng tấn công trên không của Ukraine. Theo ông Semyonov, từ ngày đầu tiên của chiến dịch quân sự đặc biệt, việc cung cấp phòng không cho các địa điểm quan trọng của chính phủ, các trung tâm hành chính và công nghiệp lớn, dân thường và quân đội cả trên chiến trường cũng như sâu trong lãnh thổ Nga, đã có tầm quan trọng đặc biệt.

Sự hỗ trợ đáng kể mà các nước NATO cung cấp cho lực lượng vũ trang Ukraine cũng như quy mô không gian rộng lớn của các cuộc giao tranh đã xác định các điều kiện chưa từng có để tiến hành phòng không trong xung đột hiện nay. Ông Semyonov cho rằng, loại mục tiêu khó đối phó nhất là các loại đạn dược nước ngoài sản xuất như tên lửa hành trình và tên lửa tầm xa phóng từ trên không cũng như trên mặt đất cùng các loại rocket khác nhau.

Trong bối cảnh các lực lượng của Ukraine ngày càng sử dụng tên lửa hiện đại do các nước NATO sản xuất, lực lượng phòng không Nga đã nhanh chóng phát triển các phương pháp và điều chỉnh hệ thống phòng không để đối phó với các cuộc tấn công tên lửa của đối phương.

Từ khi xung đột nổ ra, các trạm radar và hệ thống tên lửa phòng không đã không ngừng thích ứng với các mối đe dọa mới, cải tiến phương pháp hiện có để đối phó với các phương tiện trên không của đối phương và phát triển các phương pháp mới. Lực lượng phòng không cùng với máy bay chiến đấu của Lực lượng Hàng không Vũ trụ đã làm giảm đáng kể khả năng tấn công của Ukraine.

Nền tảng của hệ thống phòng không là các hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến như S-400, S-350 và Pantsir-S cũng như các hệ thống phòng không chiến trường S -300V4, Buk-M3(M2) và Tor-M2.

Các hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn cũng chứng tỏ hiệu quả khi phá hủy hàng chục UAV tấn công và trinh sát của đối phương mỗi ngày cũng như các cuộc tấn công mặt đất của Ukraine và các chiến đấu cơ hoạt động ở độ cao thấp hoặc cực thấp. Các hệ thống này đã phá hủy khoảng 1/3 số chiến đấu cơ có người lái của Ukraine.

Trong quá trình diễn ra xung đột ở Ukraine, theo Tass, các hệ thống phòng không của Nga có khả năng đẩy lùi các cuộc tấn công bằng mọi phương tiện trên không của đối phương. Điều đó trái ngược với hệ thống phòng không Patriot khi không chỉ không thể bảo vệ các địa điểm được chỉ định mà còn không thể tự vệ.

Phía Nga thông báo, trong cuộc xung đột ở Ukraine, lực lượng phòng không đã phá hủy tổng cộng hơn 42.000 mục tiêu trên không, trong đó có 550 chiến đấu cơ, hơn 180 trực thăng và hơn 27.000 UAV của đối phương.

Từ khóa: phòng không, phòng không nga, lực lượng phòng không nga, hệ thống phòng không nga, tấn công trên không, vũ khí của ukraine, sức mạnh quân sự nga, xung đột ở ukraine

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: kiều anh/vov.vn (biên dịch)

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập