OPEC: Nhu cầu dầu sẽ đạt đỉnh vào năm 2029

Cập nhật: 14/06/2024

VOV.VN - Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, nhu cầu dầu sẽ đạt đỉnh vào năm 2029 và chững lại ở mức khoảng 106 triệu thùng/ngày vào cuối thập kỷ này.

Tổng thư ký Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) cũng dự đoán ​​nhu cầu sẽ tăng chậm và đến năm 2045 tăng lên 116 triệu thùng/ngày hoặc hơn.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế có trụ sở tại Paris (Pháp) cơ quan tư vấn cho các nước công nghiệp phát triển cho biết nhu cầu dầu sẽ bắt đầu giảm vào năm 2030.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng đây là một kịch bản phi thực tế, sẽ tác động tiêu cực đến các nền kinh tế trên toàn thế giới. Bởi theo dự báo trên, ​​mức tăng trưởng về nhu cầu dầu là 2 triệu thùng/ngày trong giai đoạn này, tiếp theo là mức tăng trưởng 0,8 triệu thùng/ngày vào năm 2026. Sau đó, sẽ tụt dốc đáng kể và gần như không tăng trưởng trong 4 năm tới cho đến năm 2030.

Hiện Liên minh OPEC+ (gồm OPEC do Saudi Arabic dẫn đầu và và các đồng minh như Nga) đang thực hiện một loạt cắt giảm sâu sản lượng kể từ cuối năm 2022 để hỗ trợ thị trường. Các thành viên OPEC+ đang cắt giảm sản lượng tổng cộng 5,86 triệu thùng/ngày, tương đương khoảng 5,7% nhu cầu toàn cầu.

Về nguồn cung, dự trữ dầu thô của Mỹ tăng mạnh hơn dự kiến trong tuần trước, chủ yếu do nhập khẩu tăng. Các nhà giao dịch cũng đang theo dõi các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza, điều có thể giảm bớt lo ngại về nguy cơ gián đoạn nguồn cung trong khu vực.

Từ khóa: OPEC, OPEC, nhu cầu dầu, dầu lửa, xuất khẩu dầu, xăng dầu, đạt đỉnh vào năm 2029

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: trần nga/vov1

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập