Nữ tổng thống đầu tiên của Mexico nhậm chức, cam kết tăng quyền phụ nữ

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Hôm qua (1/10), bà Claudia Sheinbaum đã tuyên thệ nhậm chức nữ tổng thống đầu tiên của Mexico, cam kết tăng cường quyền phụ nữ và đảm bảo nền kinh tế lớn thứ 2 của khu vực Mỹ Latin vẫn là điểm đến an toàn cho đầu tư quốc tế.

Bà Sheinbaum đã tuyên thệ nhậm chức và nhận dải băng tổng thống trong một buổi lễ được tổ chức trang trọng tại Quốc hội Mexico, đánh dấu sự khởi đầu nhiệm kỳ kéo dài 6 năm.

Mở đầu bài phát biểu với tư cách nguyên thủ quốc gia, Tổng thống Sheinbaum nêu rõ với tư cách là một người mẹ, một người bà, một nhà khoa học và một người phụ nữ có đức tin, bà sẽ đồng hành cùng người dân Mexico trong nỗ lực nâng cao quyền lợi và vị thế của phụ nữ - những người vốn chịu nhiều thiệt thòi trong xã hội.

Bà Sheinbaum cũng sử dụng bài phát biểu đầu tiên của mình với tư cách là nguyên thủ quốc gia để giải quyết những lo ngại của các nhà đầu tư sau khi Quốc hội thông qua một cuộc cải cách tư pháp toàn diện do người tiền nhiệm của bà, Lopez Obrador, thúc đẩy.

Đề cập đến đầu tư, bà Sheinbaum khẳng định các doanh nghiệp trong nước cũng như quốc tế hoàn toàn yên tâm với các khoản đầu tư tại Mexico, đồng thời nêu rõ chính phủ sẽ áp dụng những chính sách ưu đãi đầu tư tốt nhất cũng như chuẩn bị cơ sở hạ tầng để sẵn sàng đón chào những làn sóng đầu tư mới.

Tại lễ nhậm chức, một số nhân viên tư pháp đã phản đối cải cách gây tranh cãi vừa được Quốc hội Mexico thông qua. Theo đó, việc các thẩm phán sẽ được bầu bằng hình thức bỏ phiếu phổ thông đã khiến các nhà đầu tư lo ngại và bị đại sứ Mỹ tại Mexico chỉ trích vì cho rằng động thái này sẽ đe dọa đến pháp quyền.

Bà Sheinbaum, sinh năm 1962, xuất thân là một nhà khoa học môi trường, từng công tác tại Ủy ban liên Chính phủ về biến đổi khí hậu - tổ chức nhận Giải Nobel Hòa bình năm 2007. Trước khi tham gia tranh cử, bà Sheinbaum từng là thị trưởng thành phố Mexico giai đoạn 2018-2023.

Trước đó, kết quả kiểm phiếu chính thức của Viện Bầu cử Quốc gia (INE) công bố hôm 06/6 cho thấy, trong cuộc tổng tuyển cử hôm 02/6, với 59,7% số phiếu bầu, bà Sheinbaum bỏ xa hai đối thủ còn lại là bà Xóchitl Gálvez và ông Jorge Álvarez Máynez với tỷ lệ phiếu bầu lần lượt là 27,4% và 10,4%.

Từ khóa: mexico, nữ tổng thống, nữ tổng thống đầu tiên của mexico, nhậm chức, claudia sheinbaum, nữ quyền, quyền phụ nữ, kinh tế Mỹ Latin

Thể loại: Thế giới

Tác giả: tuấn hưng/vov1 biên dịch

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập