Nới lỏng điều kiện, nhà đầu tư nội tranh nhau xin làm cao tốc Bắc-Nam
Cập nhật: 22/10/2019
VOV.VN -Nhiều dự án chỉ sau vài giờ phát hành, các ban quản lý dự án đã bán được cả chục hồ sơ, điều đó cho thấy sức hấp dẫn lớn của các dự án cao tốc Bắc-Nam.
Ngay sau khi Bộ GTVT phê duyệt hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư của 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam theo hình thức đấu thầu trong nước với nhiều quy định được điều chỉnh theo hướng nới lỏng hơn so với đấu thầu quốc tế, nhà đầu tư nội ồ ạt mua hồ sơ xin đấu thầu.
Đáng chú ý, có những dự án chỉ sau vài giờ phát hành, các ban quản lý dự án đã bán được rất nhiều hồ sơ.
Những điều chỉnh của Bộ GTVT trong hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư 8 dự án cao tốc Bắc - Nam được đánh giá tích cực và phù hợp thực tế. |
Bỏ quy định khống chế vốn góp
Theo ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP – Bộ GTVT) cho biết, Bộ GTVT vừa phê duyệt hồ sơ mời sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước cho 8 dự án cao tốc Bắc - Nam thực hiện theo hình thức PPP với nhiều điều kiện được điều chỉnh giảm so với hồ sơ mời sơ tuyển đầu thầu quốc tế trước đó.
Cụ thể, về năng lực kinh nghiệm, nhà đầu tư đủ điều kiện khi từng tham gia một gói thầu xây lắp có giá trị vốn tối thiểu bằng 20% giá trị xây lắp của dự án tham gia đấu thầu (thay vì mức 30% như hồ sơ mời sơ tuyển quốc tế).
Đối với liên danh nhà đầu tư, trong hồ sơ mời sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư trong nước, Bộ GTVT vẫn giữ quy định nhà đầu tư đứng đầu liên danh phải chiếm ít nhất 30% vốn góp trong liên danh, mỗi liên danh không quá 5 nhà đầu tư.
“Tuy nhiên, Bộ GTVT đã bỏ quy định các nhà đầu tư khác tham gia trong liên danh phải chiếm tối thiểu 15% vốn góp so với quy định trong hồ sơ mời sơ tuyển quốc tế trước đây”, ông Huy nói.
Quy định nhà đầu tư đủ điều kiện khi từng tham gia một gói thầu xây lắp có giá trị vốn tối thiểu bằng 20% giá trị xây lắp của dự án tham gia đấu thầu được các nhà đầu tư nội đánh giá cao. |
Ngoài ra, trong hồ sơ mời sơ tuyển chuẩn bị phát hành, Bộ GTVT quy định, nhà đầu tư có phần vốn nước ngoài vẫn được tham gia đầu tư (hoặc tham gia các liên danh nhà đầu tư), với điều kiện phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài không vượt quá 51% (tức nhà đầu tư nước ngoài không nắm cổ phần chi phối).
Quy định này nhằm thu hút thêm nhiều nhà đầu tư tham gia, vì hiện có nhiều doanh nghiệp đã niêm yết trên sàn chứng khoán, có nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần. Hoặc nhà đầu tư nước ngoài có thể liên kết doanh nghiệp trong nước lập pháp nhân mới, nhưng phần vốn góp của nhà đầu tư ngoại cũng không được vượt quá 51%.
Theo ông Huy, ngoài những thay đổi trên, các điều kiện còn lại với nhà đầu tư tham gia sơ tuyển các đoạn dự án BOT cao tốc Bắc - Nam vẫn giữ nguyên, như: Vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư (liên danh nhà đầu tư) phải bằng ít nhất 20% giá trị dự án tham gia đấu thầu; nhà đầu tư phải có cam kết tài trợ vốn từ tổ chức tín dụng; Nhà nước không bảo lãnh tỷ giá, doanh thu tối thiểu…
“Trường hợp không lựa chọn được nhà đầu tư, Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ để báo cáo Quốc hội chuyển sang hình thức đầu tư công”, ông Huy nói và cho biết, trong tuần này, các Ban QLDA thuộc Bộ GTVT sẽ phát hành hồ sơ mời sơ tuyển 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam.
Vừa phát hành đã bán hàng chục bộ hồ sơ
Sau khi được Bộ GTVT phê duyệt hồ sơ, trong hai ngày 16 - 17/10, đồng loạt các Ban quản lý dự án thuộc Bộ GTVT đã phát hành hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư trong nước đối với 8 dự án cao tốc Bắc - Nam thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) gồm: Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, QL45 - Nghi Sơn, Nha Trang - Cam Lâm, Phan Thiết - Dầu Giây…
Đáng chú ý, có những dự án chỉ sau vài giờ phát hành, các ban quản lý dự án đã bán được rất nhiều hồ sơ, điều đó cho thấy sức hấp dẫn lớn của các dự án cao tốc Bắc - Nam khi chuyển hình thức lựa chọn nhà đầu tư từ đấu thầu quốc tế sang đấu thầu trong nước.
Có những dự án chỉ sau vài giờ phát hành, các ban quản lý dự án đã bán được rất nhiều hồ sơ, điều đó cho thấy sức hấp dẫn lớn của các dự án cao tốc Bắc - Nam khi chuyển hình thức lựa chọn nhà đầu tư từ đấu thầu quốc tế sang đấu thầu trong nước. |
Ông Cao Việt Hùng, Trưởng phòng Kinh tế tổng hợp (Ban QLDA 2) cho biết, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn được đơn vị phát hành hồ sơ mời sơ tuyển vào 8h ngày 16/10.
“Chỉ sau vài giờ buổi sáng, chúng tôi đã bán được 4 bộ hồ sơ cho các nhà đầu tư quan tâm như: Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, Tập đoàn Xây dựng Miền Trung”, ông Hùng nói và cho biết, thời gian mở bán hồ sơ cao tốc QL45 - Nghi Sơn sẽ kéo dài trong một tháng, kết thúc vào 15/11/2019.
Cùng ngày, Ban QLDA 6 đã mở bán hồ sơ mời sơ tuyển hai dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh mở bán hồ sơ cao tốc Nha Trang - Cam Lâm.
“Trong vòng một ngày đã có 8 bộ hồ sơ được bán ra cho các nhà đầu tư trong nước chia đều cho cả hai dự án. Thời gian mở bán kéo dài trong một tháng nhưng ngày đầu tiên đã bán được số lượng hồ sơ rất lớn. Chúng tôi nhận định, trong những ngày tới hai dự án Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ tiếp tục thu hút rất nhiều nhà đầu tư đến mua hồ sơ”, đại diện Ban QLDA 6 nói.
Về lộ trình triển khai, ông Nguyễn Viết Huy cho biết, sau khi các ban quản lý dự án phát hành hồ sơ mời sơ tuyển, thời gian tối thiểu để nhà đầu tư chuẩn bị hồ sơ dự tuyển 30 ngày, dự kiến mở thầu tháng 11/2019.
“Theo quy định của Luật Đấu thầu và Nghị định 30/2015, thời gian đánh giá hồ sơ dự sơ tuyển khoảng 30 ngày, thời gian thẩm định, phê duyệt khoảng 40 ngày. Dự kiến, công tác sơ tuyển nhà đầu tư sẽ hoàn thành trong tháng 2/2020”, ông Huy thông tin.
Theo ông Huy, sau khi kết thúc sơ tuyển, Bộ GTVT sẽ tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam.
“Dự kiến tháng 4/2020, Bộ GTVT sẽ phát hành hồ sơ mời thầu. Nhà đầu tư có thời gian tối thiểu 60 ngày để chuẩn bị hồ sơ dự thầu, dự kiến đóng thầu tháng 6/2020. Thời gian đánh giá hồ sơ dự thầu khoảng 90 ngày và thời gian thẩm định, phê duyệt kết quả đấu thầu khoảng 50 ngày. Trong trường hợp thuận lợi có thể hoàn thành công tác đấu thầu nhà đầu tư khoảng tháng 11/2020”, ông Huy chia sẻ./.
Đầu bài mới với nhà đầu tư nội cho dự án cao tốc Bắc – Nam
Hủy thầu quốc tế cao tốc Bắc-Nam là cơ hội “vàng” cho doanh nghiệp nội
Nhà thầu Trung Quốc muốn liên danh với Việt Nam làm cao tốc Bắc-Nam
Từ khóa: bộ giao thông vận tải, BOT, cao tốc Bắc-Nam, đấu thầu quốc tế, luật đầu tư
Thể loại: Xã hội
Tác giả:
Nguồn tin: VOVVN