Với Ariya, Nissan đang mở ra chương tiếp theo trong chiến lược điện hóa - khi đây là chiếc SUV chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của hãng. Hãng xe Nhật cũng từng là một trong những hãng xe đầu tiên sản xuất một chiếc ôtô chạy điện hoàn toàn khi ra mắt mẫu Leaf vào năm 2010.
Được xây dựng trên nền tảng xe điện chuyên dụng hoàn toàn mới, Ariya là chiếc xe đầu tiên sở hữu các đặc điểm nhận diện thương hiệu điện mới của Nissan. Thiết kế của chiếc Concept của Ariya tại Tokyo Motor Show năm 2019 phần lớn được giữ lại với đường viền mái thấp, rộng, nắp ca-pô ngắn và mặt trước phẳng.
Lưới tản nhiệt truyền thống đã được thay thế mà Nissan gọi là "tấm khiên", với logo mới ở trung tâm. Bên cạnh đó là dải đèn pha LED để mô phỏng giao diện chữ V đặc trưng của công ty.
Ariya là xe điện thứ hai của Nissan có bán tại Mỹ, với kích thước nhỉnh hơn Leaf, và thiết kế hao hao mẫu SUV Murano.
Di chuyển về phía sau, bạn sẽ nhận được thiết kế tấm cản sau tinh tế, đèn hậu kéo dài chiều rộng chiếc xe và cánh lướt gió thể thao.
Ariya sẽ được bán với 2 lựa chọn pin lithium-ion là 63 kWh và 87 kWh, cả hai đều được cung cấp với hệ dẫn động cầu sau hoặc bốn bánh. Với biến thể pin nhỏ hơn, động cơ có thể tạo ra công suất 215 mã lực và mô-men xoắn 300 Nm và phạm vi di chuyển ước tính lên tới 450 km chỉ với 1 lần sạc, thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h là 7,5 giây.
Sức mạnh được tăng lên 239 mã lực với pin 87 kWh nhưng chiếc xe lại có thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h chậm hơn một chút ở mức 7,6 giây. Tuy nhiên, phạm vi di chuyển "khổng lồ" của nó lên tới 610 km. Trên cả hai biến thể này, tốc độ tối đa được giới hạn tại 160 km/h.
Nissan cho biết, với bộ sạc nhanh CHAdeMO tại Nhật Bản có thể giúp Ariya di chuyển được 375 km chỉ trong 30 phút sạc. Bánh xe hợp kim 19 inch theo tiêu chuẩn.
Cả hai phiên bản dẫn động tất cả các bánh đều được hưởng lợi từ công nghệ e-4ORCE mới, sử dụng các bài học từ hệ thống phân tách mô-men xoắn ATTESA E-TS của GT-R và công nghệ 4 × 4 thông minh của Patrol. Công nghệ này giúp kiểm soát chính xác việc cung cấp mô-men xoắn trên mỗi trục để đảm bảo lực kéo tối đa trên bất kỳ bề mặt nào; nó cũng giới thiệu hệ thống phanh tái tạo động cơ phía sau để giảm độ dốc của xe.
Ở bên trong, cabin của Ariya rộng rãi nhờ tận dụng được không gian từ sự vắng mặt của động cơ. Những thứ vốn chiếm khá nhiều diện tích nội thất, như các thiết bị điều hòa, nay được đặt dưới nắp ca-pô.
Bảng điều khiển tối giản với các nút điều khiển công nghệ cảm ứng xúc giác, với những biểu tượng phát sáng. Ngoài ra, còn có hai màn hình 12,3 inch cho cụm đồng hồ và hệ thống thông tin giải trí cũng như Amazon Alexa để điều khiển âm nhạc, thực hiện cuộc gọi và điều khiển các thiết bị gia dụng thông minh.
Việc giao hàng của Ariya mới sẽ bắt đầu tại Nhật Bản vào giữa năm 2021, với giá dự kiến bắt đầu vào khoảng 5 triệu yên (1,078 tỷ đồng)./
Từ khóa: Tesla Model Y, Nissan Ariya, ô tô điện, xe điện, SUV điện