Những cánh đồng xanh trở lại nơi rốn lũ Sơn La

Cập nhật: 10 giờ trước

VOV.VN - Hàng nghìn héc ta lúa trên địa bàn tỉnh Sơn La bị ngập úng, vùi lấp, hư hại nặng nề sau những đợt mưa lớn của hoàn lưu cơn bão số 2 và 3. Các địa phương và bà con nông dân đang khẩn trương khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất, đảm bảo ổn định cuộc sống sau lũ.

Xã Tông Cọ, huyện Thuận Châu, Sơn La là địa phương bị ngập úng 5 lần liên tiếp do những trận mưa lớn từ tháng 7 đến nay. Nước lũ đã vùi lấp và làm hư hỏng khoảng 40/60ha lúa mùa của bà con.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, ngay sau khi nước lũ rút, các bản làng ở Tông Cọ đã khẩn trương vệ sinh đồng ruộng, khôi phục lại diện tích lúa. Ở khu vực trũng thấp, nước rút chậm, không kịp khung thời vụ trồng lúa, một số gia đình đã chuyển sang trồng cỏ phục vụ chăn nuôi. 

Bà Lường Thị Dinh ở bản Cọ, xã Tông Cọ, huyện Thuận Châu, Sơn La chia sẻ: "Lúa của gia đình tôi bị nước lũ vùi lấp toàn bộ. Ngay sau khi nước rút tôi được xã hỗ trợ thóc giống, hướng dẫn xử lý đất để gieo sạ lại. Hiện cây lúa của gia đình đang phát triển tốt, hy vọng không bị mất mùa".

Ông Lò Văn Hảo, Phó Chủ tịch UBND xã Tông Cọ cho biết: xã đã cấp, phát gần 1 tấn thóc giống và hơn 5 tạ phân bón thúc cho gần 300 hộ dân khôi phục sản xuất. Đến nay, hơn 30 ha lúa mùa của xã đã được khôi phục, phát triển tốt.

"Với diện tích bị thiệt hại, xã đã chỉ đạo các bản, bà con khôi phục lại, cũng như cung cấp giống cho bà con khắc phục sau lũ. Còn một số diện tích bị ngập úng nhiều lần không thể khắc phục được, xã chỉ đạo, hướng dẫn bà con sau lũ tiếp tục trồng các loại hoa màu, cây ngô để ổn định cuộc sống", ông Hảo nói.

 

 

Thống kê của ngành nông nghiệp tỉnh Sơn La, sau những đợt mưa lớn diện rộng do ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 2 và số 3, toàn tỉnh có gần 2.000 ha lúa của người dân ở nhiều địa phương bị thiệt hại, ảnh hưởng.

Ông Hồ Trung Kiên, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sơn La cho biết, Chi cục đã làm việc với phòng nông nghiệp, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành phố xác định vùng sản xuất có nguy cơ bị ngập úng; huy động các lực lượng khơi thông dòng chảy, tôn cao bờ vùng, bờ thửa đảm bảo tiêu nước nhanh cho các vùng có nguy cơ ngập úng. Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng mọi phương tiện để bảo vệ diện tích lúa mùa.

"Chúng tôi khuyến cáo bà con trồng lúa khẩn trương thăm đồng, có biện pháp phòng chống dịch bệnh, sâu hại sau ảnh hưởng của mưa bão. Với diện tích mới làm đòng, trổ bông... bà con dùng biện pháp dựng lại cây lúa bị đổ gãy, chụm 3-4 gốc lúa lại và dùng dây chuối, lạt mềm buộc, tạo thành thế đứng vững chắc cho cây lúa phát triển và cho thu hoạch.

Còn với diện tích lúa sắp đến kỳ thu hoạch thì với phương châm “non nhà hơn già đồng”, bà con cố gắng thu hoạch sớm, tận dụng thời tiết thuận lợi để chuẩn bị cho gieo trồng những loại hoa màu khác trong vụ thu đông", ông Kiên nói.

Cơn lũ qua đi, những cánh đồng, ruộng lúa đang dần xanh trở lại, cho thấy nỗ lực và quyết tâm "vượt lũ" của cấp uỷ, chính quyền và người dân nơi đây. Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, địa phương cũng khuyến cáo người dân cần chủ động theo dõi, sẵn sàng các biện pháp ứng phó, bảo vệ diện tích lúa và cây trồng, đảm bảo ổn định cuộc sống người dân ở những vùng thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thiên tai.

Từ khóa: sơn la, Sơn La, nơi rốn lũ Sơn La, ngập úng, vùi lấp, hư hại nặng nề sau bão lũ

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: lê hạnh/vov-tây bắc

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập