Những ai nên mua VinFast VF 3?

Cập nhật: 17/05/2024

VOV.VN - Vài tuần gần đây, VinFast VF 3 gây sốt trên mạng xã hội khi cho phép khách hàng đặt cọc, trưng bày phiên bản thử nghiệm đồng thời hé lộ cấu hình chi tiết cũng như giá bán cực hấp dẫn chỉ từ 235 triệu đồng. Tuy không phù hợp với tất cả mọi người, nhưng VF 3 sẽ khiến giấc mơ phổ cập xe hơi của người Việt trở nên dễ dàng hơn.

Nếu đang quan tâm đến VinFast VF 3, đây sẽ là những phân tích cực kỳ chi tiết dựa trên thông tin xe, mà người tiêu dùng nên biết: đầu tiên là kích thước DxRxC của xe ở mức: 3.190 x 1.679 x 1.622 (mm), chiều dài trục cơ sở đạt 2.075 (mm) và khoảng sáng gầm là 191 (mm).

Như vậy VinFast VF 3 có vóc dáng khiêm tốn hơn tất cả các mẫu xe hatchback hạng A hiện nay như: Hyundai i10, Kia Morning hay Toyota Wigo. Đồng thời, xe chỉ có 2 cửa dù cấu hình 4 chỗ ngồi. Trải nghiệm thực tế cho thấy phía sau có đủ không gian để 2 người lớn với chiều cao không quá 1m75 ngồi được khá thoải mái.

Tuy nhiên khi hành khách ở băng ghế phía sau ra vào, người ngồi phía trước chắc chắn sẽ phải xuống xe và thao tác chỉnh ghế - khá bất tiện. Chưa kể đến việc nếu có người ngồi ở băng ghế phía sau, VF 3 sẽ không còn thêm một chút không gian nào cho phần cốp. Hàng ghế sau của xe đang được thiết kế dạng liền lưng, nên chưa thể ngồi 3 người và kết hợp gập 1 ghế để có không gian chứa đồ.

Một điểm nhỏ khác cũng khá liên quan, đó là VF 3 sử dụng ghế liền tựa đầu bọc nỉ. Nhiều người sẽ muốn có một bộ ghế bọc da và tựa đầu có thể điều chỉnh linh hoạt. Tuy nhiên, khi ra mắt phiên bản sản xuất hàng loạt, VinFast có thể dễ dàng thay đổi các chi tiết này. Hoặc người tiêu dùng cũng có thể độ lại sau khi mua xe.

Bù lại, VinFast VF 3 được tích hợp cần số thay cho vị trí thông thường của cần gạt nước (giống với cách bố trí của những chiếc Mercedes-Benz). Xe cũng sử dụng phanh tay điện tử, gọn gàng hơn cần phanh tay cơ rất nhiều. Do đó hành khách có thêm không gian và thậm chí có thể di chuyển khá thoải mái giữa 2 ghế trước. Nếu muốn, khách hàng hoàn toàn có thể tự độ thêm yên ngựa trung tâm để tỳ tay.

VinFast VF 3 chỉ được trang bị 2 loa giải trí dù đi kèm màn hình cảm ứng 10 inch đã có sẵn kết nối Apple CarPlay và Android Auto. Người dùng có thể dễ dàng nâng cấp lên dàn loa chất lượng cao hơn, mà không cần thay màn hình với chi phí phải chăng.

Chưa kể tới, điều hoà xe cũng chỉ là dạng cơ một vùng. Tuy nhiên đây là chi tiết không quá quan trọng bởi lẽ không gian xe nhỏ và không thường xuyên có nhiều hành khách sử dụng cùng lúc, nên không cần điều hoà nhiều vùng hay tự động để thay vào đó xe có mức chi phí sở hữu tốt hơn.

Về cấu hình sức mạnh, VF 3 sở hữu một mô-tơ điện dẫn động cầu sau với sức mạnh 43 mã lực và 110 Nm. Thông số này có vẻ thua kém so với các mẫu xe hatchback hạng A, tuy nhiên trên thực tế VF 3 là xe thuần điện nên rất có lợi thế về nước ga đầu và trải nghiệm tăng tốc dưới 60 km/h không hề thua kém những cái tên như i10 hay Morning.

Đặc biệt, VF 3 có khả năng di chuyển 205 - 210 km và vẫn tương thích với hệ thống sạc nhanh cho phép bổ sung dung lượng pin từ 10 - 70% chỉ trong 36 phút. Nếu sạc chậm thì thời gian tương đương sẽ là 5 tiếng, tức khoảng 1 đêm. Hệ thống trạm sạc phủ rộng khắp cả nước chính là lợi thế của VF 3 so với các đối thủ xe điện đến từ Trung Quốc đã và đang nhăm nhe tham gia thị trường Việt Nam.

Về trang bị ngoại thất, VinFast VF 3 sở hữu bộ đèn Bi-Halogen. Nếu chỉ chủ yếu di chuyển trong đô thị thì hệ thống chiếu sáng này đã đủ dùng. Tuy nhiên, nếu cần cải thiện, khách hàng hoàn toàn có thể thay thế bóng LED mà vẫn giữ lại Projector và không cần độ chế gì nhiều, gây ảnh hưởng tới kết cấu hay hệ thống điện.

Dàn chân cũng là một chi tiết được rất nhiều người quan tâm trên VF 3. Xe sử dụng bộ lốp 175/75R16 thường thấy trên những chiếc xe tải “5 tạ”, đi kèm mâm thép giống xe taxi. Trang bị này giúp xe tiết kiệm năng lượng (nhờ mặt lốp bé), qua đó cải thiện quãng đường di chuyển sau mỗi lần sạc, đồng thời giảm tiếng ồn. Nhược điểm là xe sẽ kém bám đường hay ổn định khi di chuyển ở tốc độ cao hoặc đường trơn trượt. Nhưng nếu chủ yếu chỉ sử dụng xe trong đô thị thì đây không phải là vấn đề lớn.

Đặc biệt, hãng xe Việt rất khéo léo khi cho phép khách hàng của mình có thể cá nhân hóa chiếc VF 3 một cách dễ dàng, từ màu sơn cho đến kích thước và kiểu dáng mâm ốp la-zăng thép. Chưa kể tới các chi tiết trong xe cũng được trang bị ở mức rất cơ bản và dễ nâng cấp để đổi lấy một mức giá tốt.

Vậy, ai sẽ là khách hàng phù hợp với VinFast VF 3?

Dù hoàn toàn đủ an toàn và có thể chạy trên cao tốc hay đường quốc lộ, nhưng VinFast VF 3 sẽ là sự lựa chọn tốt nhất khi vận hành hàng ngày trong đô thị. Do đó, xe sẽ phù hợp với những người dùng có lộ trình di chuyển cố định hàng ngày.

Như vậy, nhóm khách hàng mục tiêu của VF 3 nhiều khả năng sẽ là những gia đình đã sở hữu ít nhất 1 xe ô tô khác và VF 3 được sử dụng để làm xe đi làm, đi chợ, đưa đón con cái. Với những người trẻ độc thân hoặc vừa lập gia đình sống chủ yếu tại các thành phố lớn, VinFast VF 3 cũng là một sự lựa chọn rất hợp lý.

Kích thước nhỏ gọn cho phép xe vận hành linh hoạt trong phố và với bộ pin chạy được 200km thì việc dã ngoại cuối tuần để “chữa lành” hoàn toàn không phải là một điều khó khăn. Chưa kể tới việc VF 3 có thể tùy biến cá nhân hóa ngoại hình rất đa dạng - phù hợp với nhóm khách hàng trẻ tuổi, thích thể hiện gu thẩm mỹ riêng hoặc coi xe chỉ như một món đồ chơi.

Còn ai nên cân nhắc rất kỹ trước khi quyết định mua VF3?

Dễ thấy nhất, VinFast VF 3 không phù hợp với những gia đình đang sở hữu xe máy và bắt đầu nâng cấp lên ô tô. Việc cả gia đình 2 người lớn kèm 2 trẻ em phải phụ thuộc vào một chiếc xe bốn bánh cỡ nhỏ là rất đáng suy nghĩ. Nếu thường xuyên đi chơi xa mỗi dịp cuối tuần, VF 3 với không gian nhỏ và công suất chỉ dưới 50 mã lực cũng không phải sự lựa chọn tối ưu đem lại cảm giác thoải mái khi di chuyển đường trường.

Tiếp theo, VF 3 cũng hoàn toàn không phù hợp với những người làm dịch vụ vận tải. Bởi bất tiện lớn nhất là xe chỉ có 2 cửa, khiến mỗi lần ra vào đều phải di chuyển hàng ghế trước. Chưa kể tới việc xe còn thiếu vắng không gian chứa đồ nếu không gập hàng ghế sau.

Những người có lịch trình di chuyển linh hoạt (thường xuyên đi xa, đi liên tỉnh…) cũng không nên nghĩ tới VinFast VF 3, bởi lốp nhỏ và trục cơ sở ngắn sẽ khiến xe gặp bất lợi khi chạy cao tốc. Chưa kể dung lượng pin và mô tơ công suất nhỏ cũng chỉ phù hợp ở tốc độ khoảng dưới 100 km để tối ưu tiêu thụ năng lượng. Khi chạy trên cao tốc, xe sẽ nhanh cạn pin hơn nhiều. Ngược lại, nếu kinh doanh xe tự lái tại các thành phố hoặc điểm du lịch (các đảo lớn), VF 3 sẽ là một sự lựa chọn không tồi.

Mặc dù vậy, VinFast VF 3 vẫn là mẫu xe ô tô có giá thành dễ tiếp cận nhất hiện nay đối với người tiêu dùng. Việc này sẽ thúc đẩy số lượng người dùng tăng lên nhanh chóng, qua đó góp phần hiện thực hóa giấc mơ phổ cập ô tô tới mỗi người Việt.

Từ khóa: vinfast vf 3, xe điện vinfast, thị trường ô tô,vf 3, vinfast, vinfast vf 3, đánh giá vinfast vf 3, giá vinfast vf 3, có nên mua vinfast vf 3,ô tô điện mini

Thể loại: Ô tô - Xe máy

Tác giả: tuệ minh/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập