Nhóm Thượng nghị sỹ Mỹ trình dự luật trừng phạt Trung Quốc vì Covid-19

Cập nhật: 13/05/2020

VOV.VN - Nhóm 9 Thượng nghị sỹ Mỹ vừa đề xuất dự luật cho phép áp đặt trừng phạt Trung Quốc nếu nước này không hợp tác trong việc điều tra dịch Covid-19.

Dự luật do nhóm 9 Thượng nghị sỹ đề xuất cho phép Tổng thống Donald Trump áp đặt trừng phạt với Trung Quốc nếu Bắc Kinh không hợp tác và cung cấp đầy đủ thông tin liên quan tới đợt bùng phát dịch Covid-19.

nhom thuong nghi sy my trinh du luat trung phat trung quoc vi covid-19 hinh 1
Thượng nghị sỹ Lindsey Graham. Ảnh: CNN.

"Nếu không có sự chứng nhận [rằng Trung Quốc đã hợp tác], Tổng thống sẽ được phép áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt như đóng băng tài sản, cấm đi lại, hủy bỏ thị thực, hạn chế các thể chế tài chính Mỹ cho vay hoặc cung cấp bảo hiểm cho các doanh nghiệp Trung Quốc, hay cấm các công ty Trung Quốc niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ”, nhóm các Thượng nghị sỹ gồm Lindsey Graham, Thom Tillis, Cindy Hyde-Smith, Mike Braun, Rick Scott, Steve Daines, Todd Young, Jim Inhofe và Roger Wicker ngày 12/5 cho biết.

Các Thượng nghị sỹ còn cho biết thêm, Tổng thống Mỹ sẽ phải gửi chứng nhận tới Quốc hội trong vòng 60 ngày kể từ khi Trung Quốc chia sẻ đầy đủ thông tin cho các cuộc điều tra liên quan đến Covid-19 do Mỹ, các nước đồng minh hoặc các các cơ quan của Liên Hợp Quốc, trong đó có cả Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tiến hành.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng một số thành viên trong chính quyền của ông, cũng như một số hãng truyền thông Mỹ đã đổ lỗi cho Trung Quốc về đại dịch Covid-19. Trung Quốc nhiều lần bác bỏ các cáo buộc, đồng thời kêu gọi Mỹ không chính trị hóa đại dịch chết người này.

Tính đến sáng 13/5, thế giới đã ghi nhận hơn 4,3 triệu người mắc, trong đó gần 293.000 người tử vong do dịch Covid-19./.

Từ khóa: Mỹ, Trung Quốc, Covid-19, SARS-CoV-2, nguồn gốc SARS-CoV-2

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập