Nhóm bạn bè của UNCLOS nhất trí tiếp tục thúc đẩy chủ nghĩa đa phương và hợp tác quốc tế

Cập nhật: 02/06/2023

(VOV5) -hóm bạn bè UNCLOS là nhóm đầu tiên Việt Nam khởi xướng, đồng chủ trì vận động thành lập (cùng Đức) năm 2020.

Hôm qua (31/5), tại New Yorrk, Mỹ, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc, Đặng Hoàng Giang chủ trì cuộc họp cấp Đại sứ của 12 nước sáng lập Nhóm bạn bè Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS).

Nhóm bạn bè của UNCLOS nhất trí tiếp tục thúc đẩy chủ nghĩa đa phương và hợp tác quốc tế - ảnh 1Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ . Ảnh tư liệu: TTXVN.

Tại cuộc họp, các Đại sứ thảo luận về phương hướng hoạt động của Nhóm trong thời gian tới, nhất là khi sắp có nhiều sự kiện quan trong về biển và đại dương diễn ra tại Liên hợp quốc, như: Hội nghị các nước thành viên UNCLOS (SPLOS 33), thông qua Hiệp định về bảo tồn đa dạng sinh học ngoài vùng quyền tài phán quốc gia (BBNJ). Các Đại sứ nhất trí Nhóm bạn bè sẽ tiếp tục tích cực phát huy vai trò, đa dạng hóa phương thức hoạt động và kiên trì theo đuổi các mục tiêu khi thành lập, đặc biệt trong bối cảnh việc thúc đẩy chủ nghĩa đa phương và hợp tác quốc tế ngày càng trở nên cấp thiết.

Nhóm bạn bè là một hình thức trao đổi, phối hợp không chính thức giữa các nước, nhất là tại LHQ, nhằm cùng hợp tác về một số chủ đề quan tâm chung. Nhóm bạn bè UNCLOS là nhóm đầu tiên Việt Nam khởi xướng, đồng chủ trì vận động thành lập (cùng Đức) năm 2020. Trong đó, Nhóm sáng lập gồm 12 nước là Argentina, Canada, Đan Mạch, Đức, Jamaica, Kenya, Hà Lan, New Zealand, Oman, Senegal, Nam Phi và Việt Nam. Đến nay, Nhóm bạn bè của UNCLOS có 115 nước, đại diện cho tất cả các khu vực địa lý.

Từ khóa: VOV, VOVworld, VOV5, Nhóm bạn bè của UNCLOS, chủ nghĩa đa phương, hợp tác quốc tế, đại sứ Đặng Hoàng Giang

Thể loại: Nội chính

Tác giả:

Nguồn tin: VOV5

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập