Nhiều tài khoản Facebook Việt Nam bị ‘xóa sổ’ trong đêm

Cập nhật: 21/09/2021

Đợt truy quét lần này chưa có con số thống kê cụ thể, nhưng một số chuyên gia ước tính có thể lên tới hàng chục nghìn tài khoản Facebook đã bị vô hiệu hóa.

Rạng sáng 21/9, nhiều tài khoản Facebook tại Việt Nam lại bị “bay màu” (khóa, vô hiệu hóa truy cập) trong đợt truy quét không báo trước của mạng xã hội này. Khác với lần gần nhất được xác định do liên quan đến việc chia sẻ video đồi trụy trẻ em, đợt xử lý mạnh tay mới này chưa xác định được nguyên nhân.

Trên một số trang cộng đồng Facebook, nhiều thành viên cho rằng đây tiếp tục là một cuộc “thanh trừng” các tài khoản liên quan tới việc chia sẻ nội dung cấm trên nền tảng này. Đây cũng là lý do chủ yếu khiến mạng xã hội lớn nhất thế giới mạnh tay nhằm giảm hành vi vi phạm trong cộng đồng người dùng của mình.

Do lần quét tài khoản vô tình trùng thời điểm Apple tung bản cập nhật iOS 15 chính thức, không ít người đã lầm tưởng các tài khoản không thể truy cập vào Facebook từ rạng sáng 21/9 liên quan tới sự kiện này và tin rằng do lỗi xung đột hoặc bảo mật của hệ điều hành này sau khi được nâng cấp. Tuy nhiên các chuyên gia khẳng định việc này không có liên quan.

“Facebook vẫn thường xuyên tiến hành các đợt truy quét để thanh lọc tài khoản ảo hoặc vi phạm quy định chung mà hãng đề ra. Việc này nhằm làm sạch môi trường mạng xã hội và cũng để đảm bảo sự an toàn của người dùng trên internet. Vụ khóa tài khoản lần này không hề liên quan tới chuyện cập nhật iOS bởi có nhiều người dùng thiết bị Android cũng rơi vào cảnh tương tự”, một chuyên gia phân tích.

Trung tuần tháng 8 vừa qua, Facebook cũng tiến hành một đợt khóa tài khoản quy mô lớn tại Việt Nam chỉ sau một đêm. Nhưng ở thời điểm đó, mạng xã hội này có gửi thông báo lý do cụ thể khiến tài khoản bị khóa tới người dùng. Ngay sau đó, ứng dụng Facebook nhận “bão” đánh giá 1 sao (chất lượng tệ hại) trên kho ứng dụng Android lẫn iOS. Không ít người dùng phản ánh việc bị khóa oan ức, khẳng định không hề tham gia chia sẻ nội dung cấm mà vẫn nằm trong “danh sách đen” và khiếu nại bất thành.

Là mạng xã hội lớn nhất thế giới với gần 2 tỉ người dùng hằng ngày, Facebook không ít lần bị tố có hành vi độc tài, tự ý đưa ra các phán quyết xử lý người dùng với lý do rất chung chung, mơ hồ. Theo thống kê tính tới hết năm 2020, Việt Nam có khoảng gần 70 triệu người dùng nền tảng này, chiếm trên 70% dân số. Tuy vậy, ứng dụng bị đánh giá rất thấp trên 2 kho phần mềm Play Store và App Store tại thị trường Việt Nam.

Trên Play Store, Facebook chỉ có trung bình 2,4 điểm (trên tổng 5 điểm) sau hơn 120,8 triệu lượt đánh giá. Phần chấm điểm 1 sao gần như gấp đôi phần 5 sao. Ở nền tảng iOS có khá hơn chút với trung bình 2,6 điểm trên 5 từ 332.000 lượt đánh giá./.

Từ khóa: Facebook, mạng xã hội, nội dung đồi trụy, ứng dụng di động

Thể loại: Khoa học - Công nghệ

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập