Nhận định chứng khoán 14/10 -18/10: VN-Index có thể vượt qua ngưỡng tâm lý 1.300

Cập nhật: 8 giờ trước

VOV.VN - VN-Index tăng trưởng trên vùng hỗ trợ quanh 1.275 điểm, tương ứng giá trung bình 20 phiên hiện nay với mục tiêu quay trở lại kiểm tra kháng cự rất mạnh, tâm lý 1.300 điểm. Trong trường hợp tích cực khi VN-Index vẫn duy trì được xu hướng tăng ngắn hạn thì có thể kỳ vọng lên lại kháng cự 1.300 điểm trong tuần này 14/10 – 18/10.

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 12/10

VN-Index có thể sẽ vượt qua ngưỡng tâm lý 1.300 điểm

Sau tuần trượt dốc hơn 20 điểm đầu tháng 10, thị trường chứng khoán nỗ lực lấy lại nhịp độ bứt phá với 4/5 phiên tăng điểm trong tuần qua. Trên biểu đồ kỹ thuật, chỉ số VN-Index kết tuần tăng gần 18 điểm và có tuần thứ 3 liên tiếp sideway quanh vùng 1.260-1.300 điểm. Chỉ báo MACD có xu hướng đi ngang và dần hội tụ cho tín hiệu tương đối tích cực. Xét về diễn biến, thị trường giao dịch tương đối giằng co trong tuần qua. Thị trường phân hóa và dòng tiền có xu hướng lan tỏa sang nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trong rổ VN30.

Nhóm cổ phiếu trụ đóng vai trò nâng đỡ thị trường trong tuần qua, chỉ số VN30 bật tăng hơn 26 điểm góp công lớn vào đà hồi phục của thị trường. Điểm trừ đến từ thanh khoản giao dịch khi sự thận trọng kéo thanh khoản khớp lệnh về dưới mức bình quân 20 phiên giao dịch. Đóng cửa tuần giao dịch từ 7/10-11/10, chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức 1.288,39 điểm +17,79 điểm (+1,40%).

Thanh khoản thị trường sụt giảm mạnh, giảm -8% so với bình quân 20 tuần giao dịch. Lũy kế đến cuối tuần giao dịch, thanh khoản giao dịch bình quân trên sàn HSX đạt 571 triệu cổ phiếu (- 25,12%), tương đương 15.228 tỷ đồng (-17,87%) về giá trị giao dịch.

Độ mở thị trường nhanh chóng lấy lại sắc xanh với 17/21 nhóm ngành tăng điểm. Trong đó bứt tốc mạnh mẽ trong tuần qua phải kể đến các nhóm ngành như: Hàng không (+8,31%), Công nghệ viễn thông (+4,20%), Thép (+3,64%),... Ở chiều ngược lại, áp lực bán vẫn phủ bóng lên các nhóm ngành: Hàng tiêu dùng (-2,36%), Bán lẻ (-1,40%), Điện (-0,61%), Dầu khí (-0,02%).

Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Kiến Thiết (CSI), VN-Index có phiên tăng điểm thứ 4 liên tiếp, song biên độ tăng điểm là khá yếu và thanh khoản sụt giảm mạnh. Khối lượng khớp lênh trên HSX trong phiên cuối tuần trước 11/10 sụt giảm (-29,3%) so với mức trung bình 20 phiên cho thấy đà tăng của chỉ số thiếu động lượng hỗ trợ nên xu hướng phục hồi tăng điểm vẫn chưa được xác nhận. Dù đã có 4 phiên tăng điểm liên tiếp, nhưng xu hướng chủ đạo là đi ngang, Sideway trong biên độ hẹp. Dẫu sao đây cũng là tín hiệu tích cực cho thấy xung lực bán của tuần giảm trước đó đã suy yếu đi rất nhiều.

“VN-Index có thể sẽ vượt qua ngưỡng tâm lý 1.300 điểm và hướng tới mốc kháng cự 1.320 – 1.330 điểm, tuy vậy với diễn biến hiện tại thị trường chắc cần thêm thời gian để tích lũy thêm động lượng. Do tín hiệu xác nhận chưa rõ nét nên nhà đầu tư cần hạn chế mở thêm vị thế mua mới, song tiếp tục túc tắc tăng dần tỷ trọng ở các mã đã có lợi nhuận trong danh mục. Huy động hết tổng lực mua thì cần chờ thêm tín hiệu xác nhận rõ ràng mới hành động”, chuyên gia của CSI nêu quan điểm.

VN-Index có thể kỳ vọng lên lại kháng cự 1.300 điểm

Còn theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán ASEAN (ASEANSC), thanh khoản suy giảm khá mạnh trong phiên cuối tuần với trạng thái vận động giằng co của thị trường chung, cho thấy tâm lý thận trọng khi chỉ số tiếp cận lại vùng cản 1.292 -1.300 điểm. Quá trình luân chuyển nhanh chóng của dòng tiền giữa các nhóm giúp củng cố đà tăng của chỉ số, tuy nhiên, khả năng bứt phá chưa thực sự rõ ràng do lực xu hướng còn yếu và sự đồng thuận chưa cao. Kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục tích lũy chặt chẽ trên vùng hỗ trợ 1.283 điểm với lực cầu chực chờ để sẵn sàng cho quá trình tăng dứt khoát hơn sau đó.

“Chúng tôi đánh giá tốt về triển vọng thị trường trung và dài hạn, tuy nhiên, nhà đầu tư nên lưu ý tới rủi ro tiềm ẩn có thể đến từ các thông tin của thị trường chứng khoán Mỹ trong thời gian tới, do đó, cần quan sát các thị trường thế giới chặt chẽ để xác nhận liệu xu hướng tăng có thể tiếp diễn trong bao lâu. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng ở mức trung bình, tránh tâm lý mua đuổi, cơ cấu danh mục tập trung vào các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt và KQKD quý 3 tích cực, sẵn sàng lượng tiền mặt để giải ngân khi các cổ phiếu lớn về mức hấp dẫn”, chuyên gia của ASEANSC lưu ý.

Các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), xu hướng ngắn, VN-Index tăng trưởng trên vùng hỗ trợ quanh 1.275 điểm, tương ứng giá trung bình 20 phiên hiện nay với mục tiêu quay trở lại kiểm tra kháng cự rất mạnh, tâm lý 1.300 điểm. Trong trường hợp tích cực khi VN-Index vẫn duy trì được xu hướng tăng ngắn hạn thì có thể kỳ vọng lên lại kháng cự 1.300 điểm trong tuần này 14/10 – 18/10. Hiện tại VN-Index biến động trong biên độ hẹp 1.280 điểm -1.300 điểm và cần chờ thêm diễn biến của thị trường khi tiến gần tới vùng kháng cự nói trên. Tuy nhiên, với các điều kiện vĩ mô tăng trưởng tích cực, kết quả kinh doanh tăng trưởng thì có thể kỳ vọng VN-Index có thể vượt kháng cự mạnh này trong thời gian tới.

Xu hướng trung hạn, VN-Index tăng trưởng trên vùng hỗ trợ quanh 1.250 điểm, hướng đến vùng giá 1.300 điểm, mở rộng lên 1.320 điểm. Kỳ vọng VN-Index sẽ vượt lên vùng giá 1.300 điểm để hướng đến các vùng giá cao hơn 1.320 điểm. Trong đó, 1.300 điểm - 1.320 điểm là các vùng kháng cự rất mạnh, đỉnh giá tháng 6-8/2022 và đỉnh giá các tháng đầu năm 2024. Đây là vùng kháng cự có tính chất cơ bản, thị trường chỉ có thể vượt qua các vùng kháng cự mạnh này khi có các yếu tố hỗ trợ vĩ mô tốt, kết quả kinh doanh tăng trưởng vượt trội. Đồng thời các yếu tố bất định như căng thẳng địa chính trị như cuộc chiến Nga - Ukraine, Trung Đông hạ nhiệt.

“Nhà đầu tư có thể xem xét gia tăng tỉ trọng khi các yếu tố vĩ mô tăng trưởng vượt kỳ vọng và vốn hóa thị trường ở mức hợp lý. Tuy nhiên, không nên mua đuổi khi VN-Index tiếp tục hướng đến 1.300 điểm. Nhà đầu tư duy trì tỉ trọng hợp lý, tỉ trọng dưới mức trung bình, dòng tiền mới vẫn có thể xem xét cân nhắc, gia tăng tỉ trọng khi thị trường đang trong giai đoạn đón nhận thông tin kết quả kinh doanh. Mục tiêu đầu tư hướng tới các mã cổ phiếu đầu ngành, nền tảng cơ bản tốt, kết quả kinh doanh quí II tăng trưởng tốt, triển vọng kết quả kinh doanh quý III tăng trưởng tích cực”, chuyên gia của SHS khuyến nghị.

Từ khóa: chứng khoán, chứng khoán, chứng khoán hôm nay, nhận định chứng khoán, thị trường chứng khoán, VN-Index

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: diệp diệp/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập