Nhà xác quá tải, New York tính chôn tạm người chết vì Covid-19 ở công viên?

Cập nhật: 07/04/2020

VOV.VN - Các nhà xác đều quá tải khi số người tử vong vì Covid-19 tăng cao khiến một quan chức New York đề xuất chôn tạm các thi thể trong công viên.

Các nhà xác quá tải

Những chiếc xe tải đông lạnh đỗ bên ngoài cổng các bệnh viện đều đã quá tải và một số người đang tính đến việc an táng tạm thời cho những người tử vong vì Covid-19 trong các công viên giữa bối cảnh New York - tâm chấn dịch Covid-19 của nước Mỹ đang đau đầu trong việc xử trí số lượng các thi thể tăng lên từng ngày.

nha xac qua tai, new york tinh chon tam nguoi chet vi covid-19 o cong vien? hinh 1
Các nhân viên y tế đưa một thi thể tới một nhà xác tạm thời bên ngoài Trung tâm Y tế Wyckoff Heights ở Brooklyn, thành phố New York ngày 6/4/2020. Ảnh: Reuters

Khi số ca tử vong vì Covid-19 tăng lên 3.485 ở New York ngày 6/4, hình ảnh những thi thể được các nhân viên y tế trong trang phục bảo hộ khiêng ra đã trở thành cảnh tượng phổ biến bên ngoài các bệnh viện. Những chiếc xe tải bảo quản các thi thể đang tăng lênh nhanh chóng khiến các nhà tang lễ phải trực tiếp tới bệnh viện đưa các thi thể đi.

Sáng 6/4, AFP ghi nhận 9 thi thể được đưa lên những chiếc xe tải bên ngoài bệnh viện Wyckoff ở Brooklyn. Một số người làm dịch vụ lễ tang cho biết, họ đang cố gắng xử lý các thi thể khi số người tử vong vì dịch Covid-19 ở bang New York lên tới 500 người/ngày. Vào lúc cao điểm, chỉ trong 2 ngày mùng 3 và 4/4, đã có tới 630 người chết vì dịch bệnh này.

"Phần lớn các nhà tang lễ đều không có hệ thống làm lạnh hoặc có rất ít. Nếu bạn không có không gian, bạn sẽ cần tới những chiếc xe tải như thế kia", Ken Brewster - chủ một nhà tang lễ ở Queens cho biết. Cơ sở tang lễ tương đối nhỏ của ông những ngày qua đều dồn dập các yêu cầu về dịch vụ tang lễ khi số lượng các bệnh nhân Covid-19 tử vong tăng cao trong tuần qua.

Giống như sự kiện 11/9

Pat Marmo quản lý 5 nhà tang lễ trong thành phố và ông đang cảm thấy vô cùng khó khăn trước sức ép gia tăng khi có quá nhiều thi thể cần chôn cất. Marmo cũng vừa mất đi 1 người em họ và 1 người bạn thân vì dịch Covid-19.

"Các bệnh viện đang thúc ép chúng tôi. Họ muốn các thi thể này được đưa đi nhanh nhất có thể và các nhà tang lễ thì đang không có điều kiện để xử lý được hết những thi thể này", ông Marmo chia sẻ.

Chủ các cơ sở tang lễ ở thành phố New York này ước tính các nhà tang lễ mà ông quản lý hiện đang phải xử lý gấp 3 lần số lượng thi thể so với bình thường và việc chôn cất nhiều thi thể có thể phải kéo dài đến tháng sau.

"Tình hình này gần giống như sự kiện 11/9 vậy, cứ tiếp diễn ngày này qua ngày khác", ông Marmo cho biết.

Một quan chức thành phố New York thậm chí đã nêu ra khả năng có thể phải an táng tạm thời các bệnh nhân tử vong vì Covid-19 trong một công viên công cộng.

"Những con hào sẽ được đào với khoảng 10 quan tài một hàng. Điều này sẽ được thực hiện một cách tạm thời, trang nghiêm và có trật tự. Nhưng đó sẽ là một điều vô cùng khó chấp nhận với những người New York", Mark Levine - một đại biểu trong Hội đồng quận Manhattan cho biết.

Ý kiến này ngay lập tức đã khiến thành phố đông dân nhất nước Mỹ xôn xao giữa bối cảnh một bệnh viện dã chiến để điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 đang được xây dựng ở Công viên Trung tâm của New York.

Dịch Covid-19 đã đạt đỉnh ở New York

Tuy nhiên, người phát ngôn của Thị trưởng New York là Freddi Goldstein đã nhấn mạnh rằng chính quyền thành phố sẽ không sử dụng các công viên địa phương làm nghĩa địa. Tuy nhiên, bà khẳng định thêm rằng Đảo Hart - nơi khoảng 1 triệu người New York được chôn cất trong những ngôi mộ tập thể, có thể sẽ được sử dụng để "chôn cất tạm thời nếu số người chết tiếp tục gia tăng".

Thị trưởng Bill de Blasio cũng lên tiếng về khả năng chôn cất tạm thời cho tới khi cuộc khủng hoảng Covid-19 kết thúc.

"Chúng tôi không đủ khả năng (chôn cất các thi thể - ND) ở thời điểm này", ông nhận định với báo giới và từ chối cung cấp thêm thông tin.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo đã thông báo hôm 6/4 rằng số người chết tử vong vì dịch Covid-19 trên toàn bang đã bắt đầu chững lại ở mức dưới 600 ca/ngày sau khi số lượng này tăng cao ngày 4/4.

Ông Cuomo cũng cho biết dịch Covid-19 có lẽ đã đạt đỉnh ở bang này song vẫn tiếp tục mở rộng các biện pháp ở nhà cho tới ngày 29/4, đồng thời khẳng định lúc này chưa phải thời điểm để chấm dứt giãn cách xã hội./.

Từ khóa: dịch Covid 19, nhà xác, dịch Covid 19 đạt đỉnh, số ca tử vong ở New York, sự kiện 11 9

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập