Người biểu tình Bangladesh bao vây Dinh Tổng thống

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Ngày 22/10, người biểu tình ở Bangladesh đã tiến hành bao vây Dinh Tổng thống tại thủ đô Dhaka yêu cầu Tổng thống Mohammed Shahabuddin từ chức. Đây là diễn biến mới nhất trong cuộc khủng hoảng chính trị, an ninh tại quốc gia Nam Á bắt đầu thứ hồi tháng 7, mà đỉnh điểm là việc cựu Thủ tướng Sheikh Hasina từ chức và rời khỏi đất nước. 

Bắt đầu từ 22/10, Phong trào Sinh viên Chống phân biệt đối xử - nhóm đã tổ chức cuộc biểu tình và bạo lực lật đổ cựu Thủ tướng Sheikh Hasina, đã công bố yêu cầu 5 điểm, bao gồm cả việc Tổng thống từ chức, tại một cuộc biểu tình ở trung tâm Shaheed Minar tại Dhaka. 

Đến đêm cùng ngày, đoàn người biểu tình di chuyển về phía khu Banga Bhaban ở Dhaka hay Dinh Tổng thống Bangladesh. Quân đội Bangladesh đã phải dựng rào chắn và tăng cường binh lính để ngăn cản đoàn biểu tình.

Những người biểu tình đã đứng bên ngoài khu dinh thự và bắt đầu hô vang khẩu hiệu yêu cầu Tổng thống Shahabuddin từ chức. Người biểu tình cáo buộc Tổng thống hiện tại là bạn thân của chính phủ độc tài Hasina. Và vì thế, ông ta phải từ chức ngay lập tức. 

Ông Shahabuddin là Tổng thống thứ 16 của Bangladesh. Là một công chức và chính trị gia, ông đã được chọn là Tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2023 theo đề cử của Đảng Liên đoàn Awami.

Ngoài yêu cầu Tổng thống Shahabuddin từ chức, Phong trào Sinh viên Chống phân biệt đối xử còn đòi bãi bỏ Hiến pháp được viết vào năm 1972 và kêu gọi viết một bản Hiến pháp mới trong bối cảnh năm 2024. Phong trào sinh viên còn kêu gọi cấm Tổ chức Sinh viên Bangladesh Chatra League của đảng Liên đoàn Awami của cựu Thủ tướng Hasina. 

Những người biểu tình còn cho rằng các cuộc bầu cử được tổ chức vào năm 2014, 2018 và 2024 dưới thời chính quyền Hasina phải bị tuyên bố là bất hợp pháp và các thành viên Quốc hội giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử này phải bị loại bỏ. Họ đã kêu gọi công bố Tuyên bố Cộng hòa theo tinh thần của cuộc biểu tình và nổi dậy tháng 7 và tháng 8 vừa qua.

Từ khóa: Bangladesh, biểu tình, dinh tổng thống, tổng thống Bangladesh,Mohammed Shahabuddin

Thể loại: Thế giới

Tác giả: phan tùng/vov-new delhi

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan