Ngoại trưởng các nước G7 quan ngại về tình hình ở biển Đông và biển Hoa Đông

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Ngày 24/9, Ngoại trưởng các nước G7 đã có cuộc gặp bên lề phiên thảo luận chung của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 79 tại New York, Mỹ. Một trong các nội dung thảo luận là tình hình ở biển Đông và biển Hoa Đông.

Tại cuộc gặp, Ngoại trưởng các nước G7 đã thảo luận một số vấn đề bao gồm Hội nghị thượng đỉnh tương lai, ủng hộ Ukraine, tình hình ở Trung Đông, củng cố quan hệ đối tác với các nước châu Phi, Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, và các vấn đề khu vực bao gồm Venezuela, Haiti, Libya và Sudan.

Ngoại trưởng các nước G7 tiếp tục bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình ở biển Đông và biển Hoa Đông và nhắc lại sự phản đối đối với mọi nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực hoặc cưỡng ép. Ngoại trưởng các nước G7 tái khẳng định rằng các yêu sách hàng hải của Trung Quốc ở biển Đông không có cơ sở pháp lý đồng thời phản đối các hành động quân sự hóa, cưỡng ép và đe dọa của Trung Quốc ở biển Đông.

Ngoại trưởng các nước G7 nhấn mạnh, tính phổ quát và thống nhất của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982 và tái khẳng định vai trò quan trọng của Công ước trong việc đặt ra khung pháp lý cho mọi hoạt động ở đại dương và biển. Các Ngoại trưởng nhắc lại rằng phán quyết của Tòa trọng tài thường trực ngày 12 tháng 7 năm 2016 là một mốc quan trọng và ràng buộc về mặt pháp lý đối với các bên liên quan đồng thời là một cơ sở cần thiết để giải quyết hòa bình tranh chấp giữa các bên.

Ngoại trưởng các nước G7 một lần nữa phản đối việc Trung Quốc sử dụng nguy hiểm hải cảnh và dân quân biển ở biển Đông và cản trở tự do hàng hải của các nước. Các Ngoại trưởng cũng bày tỏ quan ngại về các hoạt động nguy hiểm và cản trở bởi hải cảnh và dân quân biển Trung Quốc đối với các tàu của Philippines.

Từ khóa: các nước G7, g7, các nước g7, ngoại trưởng g7, biển đông, biển hoa đông, liên hợp quốc

Thể loại: Thế giới

Tác giả: pv/vov-washington

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập