Ngày quốc tế Giáo dục 2023: Vì quyền được đến trường của các trẻ em gái tại Afghanistan

Cập nhật: 24/01/2023

(VOV5) -Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh giáo dục phải được ưu tiên để đẩy nhanh tiến độ thực hiện cácMục tiêu phát triển bền vững và hướng tới một xã hội bình đẳng.

Với chủ đề “Đầu tư vào con người, ưu tiên giáo dục”, Liên hợp quốc dành Ngày quốc tế giáo dục (24/01) năm nay cho các trẻ em gái và phụ nữ ở Afghanistan, những người đã bị tước quyền giáo dục.

Ngày quốc tế Giáo dục 2023: Vì quyền được đến trường của các trẻ em gái tại Afghanistan - ảnh 1Nữ sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học ở Kabul, Afghanistan ngày 13/10/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong thông điệp nhân ngày này, Tổng giám đốc Tổ chức Giáo dục - Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO)Audrey Azoulayhối thúc cộng đồng quốc tế thể hiện trách nhiệm nhằm đảm bảo các quyền của phụ nữ và trẻ em gái tại Afghanistan được khôi phục ngay lập tức. Theo bàAzoulay, giáo dục là một quyền cơ bản của con người và phải được tôn trọng.

Về phần mình, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi đầu tư vào phát triển con người và ưu tiên giáo dục, bởi trong bối cảnh suy thoái toàn cầu, bất bình đẳng gia tăng và khủng hoảng khí hậu, chỉ có giáo dục suốt đời mới có thể phá vỡ vòng luẩn quẩn của đói nghèo, cải thiện chất lượng cuộc sống và chuẩn bị tốt hơn cho tương lai.

Tổng thư ký Antonio Guterres nhấn mạnh giáo dục phải được ưu tiên để đẩy nhanh tiến độ thực hiện tất cả cácMục tiêu phát triển bền vững (SDGs) và hướng tới một xã hội bình đẳng:“Giáo dục là quyền cơ bản của con người, là nền tảng của xã hội, nền kinh tế và tiềm năng của mỗi người. Chủ đề của Ngày Quốc tế Giáo dục năm nay nhắc nhở chúng ta rằng phải đầu tư vào con người, phải ưu tiên cho giáo dục. Đầu tư vào con người là rất quan trọng để đạt được Mục tiêu Phát triển Bền vững số 4. Hãy cung cấp các hệ thống giáo dục có thể hỗ trợ các xã hội bình đẳng”.

Từ khóa: VOV, VOVworld, VOV5, Ngày quốc tế Giáo dục, trẻ em gái, Afghanistan

Thể loại: Tin tức sự kiện

Tác giả:

Nguồn tin: VOV5

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập