Ngân hàng Trung ương châu Âu tăng lãi suất kỷ lục kể từ khi thành lập

Cập nhật: 08/10/2023

VOV.VN - Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 14/9 đã tiếp tục tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên 4% - mức cao nhất kể từ khi định chế tài chính này được thành lập vào năm 1999, trong nỗ lực đưa mức lạm phát về mức 2%.

Giải thích về quyết định tăng lãi suất chủ đạo lên mức kỷ lục 4%, cao nhất kể từ năm 1999, Chủ tịch ECB, bà Christine Lagarde cho biết, lạm phát đã giảm nhưng vẫn còn đứng ở mức quá cao và trong một thời gian dài. ECB quyết tâm làm mọi cách để lạm phát có thể sớm giảm về mức 2% trong trung hạn. Để thúc đẩy mục tiêu này, Hội đồng các thống đốc đã quyết định tăng thêm 25 điểm cơ bản đối 3 lãi suất chủ đạo.

Người đứng đầu ECB cũng thừa nhận, dù quyết định trên đã nhận được sự ủng hộ của đa số các thống đốc ngân hàng Trung ương, nhưng vẫn có những ý kiến trái chiều cho rằng, cần phải tạm dừng chính sách tăng lãi suất để không tác động tiêu cực đến nền kinh tế.

Việc liên tục tăng lãi suất đã khiến chi phí đi vay của doanh nghiệp và hộ gia đình tăng cao, ảnh hưởng đến nhu cầu và việc phân phối tín dụng. Hiện chỉ số quản trị thu mua (PMI) dùng để đo “sức khoẻ” của nền kinh tế tại khu vực đồng euro đã giảm xuống mức thấp nhất kể trong vòng gần 3 năm qua, ở thời điểm đại dịch Covid-19 bắt đầu hoành hành.

Tuy nhiên, Chủ tịch ECB Christine Lagarde cảnh báo, vẫn còn quá sớm để nói rằng mức lãi suất đã đạt đỉnh và cho biết, mọi quyết định sắp tới của BCE sẽ phụ thuộc vào các chỉ số kinh tế sẽ đạt được trong thời gian tới.

Đánh giá về quyết định của ECB, các nhà kinh tế châu Âu nhận định, mục tiêu của ECB là tiếp tục làm chậm hoạt động kinh tế để các công ty và doanh nghiệp ngừng tăng giá; người lao động hạn chế yêu cầu về lương bởi các yếu tố này có xu hướng thúc đẩy lạm phát.

Ngoài ra, nỗi lo ngại về việc không kiểm soát được hoàn toàn lạm phát và những nguy cơ từ việc dừng chính sách thắt chặt tiền tệ lại quá sớm, đã lấn át lo ngại về khả năng rơi vào suy thoái ngày càng tăng ở khu vực đồng euro.

Liên quan đến triển vọng kinh tế khu vực đồng euro, cũng trong thông cáo hôm 14/9, ECB đã nâng dự báo tỷ lệ lạm phát năm 2023 lên 5,6%, trước khi giảm xuống còn 3,2% trong năm 2024 và 2,1% vào năm 2025.

Định chế tài chính châu Âu này cũng hạ dự báo tăng trưởng khu vực eurozone từ mức 0,9% xuống còn 0,7% trong năm 2023, 1% vào năm 2024 và 1,5% vào năm 2025.

Từ khóa: tăng lãi suất, ngân hàng trung ương châu âu, ngân hàng ecb, giảm lạm phát, lãi suất cơ bản

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: mạnh hà/vov-paris

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan