Nga bắt đầu công phá "thành trì phía Đông" Vuhledar của Ukraine?

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Các blogger quân sự và truyền thông nhà nước Nga cho biết, các lực lượng Moscow đã bắt đầu tấn công thị trấn Vuhledar, nằm cách Pokrovsk khoảng 50km về phía nam. Được mệnh danh là "thành trì phía Đông" của Ukraine, thị trấn này đóng vai trò then chốt trong hệ thống phòng thủ của Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra hồi năm 2022.

"Các đơn vị Nga đã tiến vào Vuhledar, cơn bão đã nổi lên", ông Yuri Podolyaka, một blogger quân sự gốc Ukraine cho biết. Nhiều blogger khác cũng đồng loạt đã xác nhận cuộc tấn công, trong khi truyền thông nhà nước Nga cũng cho biết giao tranh đang diễn ra ở phía Đông của khu vực này.

Theo nhiều bản đồ nguồn mở, lực lượng Nga ở miền Đông Ukraine đã tiến quân với tốc độ nhanh nhất trong hai năm qua kể từ tháng 8, mặc chiến dịch quân sự của Ukraine tại tỉnh Kursk của Nga đã buộc Moscow phải chuyển một phần quân lực từ Ukraine về chi viện.

Các chuyên gia quân sự trước đây nhận định, Vuhledar là nơi "dễ thủ, khó công", tương tự như thành phố Chasiv Yar. Tuy nhiên, điểm khác biệt nằm ở chỗ nếu các lực lượng Nga xâm nhập thành phố thành công thì rất khó để Ukraine có thể đảo ngược tình hình.

Ông Emil Kastehelmi - một nhà phân tích tại viện nghiên cứu Black Bird Group có trụ sở tại Phần Lan, nhận định rằng Nga đã cố gắng tấn công trực diện Vuhledar nhưng kết quả không khả quan. Trong cuộc tấn công gần đây, quân đội Nga đã thay đổi chiến lược, cố gắng tiếp cận Vuhledar từ hai bên sườn, bao vây thành phố và buộc Ukraine rút quân.

“Vẫn còn một chặng đường dài trước khi Vuhledar thực sự bị Nga công phá. Quân Nga sẽ phải đạt được những thành quả đáng kể để thực sự tạo ra mối đe dọa tiến tới bao vây khu vực”, ông Kastehelmi nói.

Bộ tổng tham mưu Ukraine ngày 24/9 cho biết Nga đã nỗ lực chiếm giữ các vị trí của Ukraine gần Pavlivka và Vuhledar nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Hiện Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa bình luận về thông tin này.

Tình thế cam go của lữ đoàn Ukraine đang chiến đấu kiệt sức ở thị trấn pháo đài

VOV.VN - Lữ đoàn Cơ giới 72 của Ukraine được trang bị khá tốt với xe tăng T-64, phương tiện chiến đấu BMP-2 và lựu pháo M-109. Tuy nhiên, ngay cả lữ đoàn được trang bị tốt nhất cũng không thể giữ vững phòng tuyến mãi và 2 năm là thời gian dài với một đơn vị chiến đấu mà hầu như không có sự nghỉ ngơi.

Từ khóa: Ukraine, Vuhledar, công phá, thành trì phía Đông

Thể loại: Thế giới

Tác giả: diệp thảo/vov.vn (biên dịch)

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập