New Zealand tham vọng trở thành quốc gia không khói thuốc vào năm 2025

Cập nhật: 09/12/2021

VOV.VN - Chính phủ New Zealand đang có một kế hoạch hành động đầy tham vọng là trở thành quốc gia không có khói thuốc lá trong 4 năm tới bằng cách tăng dần độ tuổi được mua thuốc lá, đồng thời giảm dần các điểm bán thuốc lá.

Trong bài phát biểu tại Quốc hội New Zealand ngày 9/12, Thứ trưởng Bộ Y tế Ayesha Verrall thông báo sơ bộ Kế hoạch hành động không khói thuốc 2025 (Smokefree 2025).Theo đó, chính phủ sẽ sửa đổi các quy định hiện hành để trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không có khói thuốc lá vào năm 2025.

Theo kế hoạch này, số lượng cửa hàng được phép bán các sản phẩm thuốc lá sẽ giảm đáng kể và người tiêu dùng chỉ có thể mua thuốc lá có hàm lượng nicotine rất thấp. Bên cạnh việc ngày càng siết chặt độ tuổi được mua thuốc lá, dự luật mới cũng sẽ tính đến phương án hỗ trợ để các nhà bán lẻ thuốc lá có thời gian chuyển đổi sang mô hình kinh doanh mới. Dự kiến, kế hoạch đầy tham vọng này sẽ giúp New Zealand tiết kiệm một khoản ngân sách vào khoảng 5 tỷ NZD cho ngành y tế mỗi năm.

Tiến sỹ Verrall cho rằng điều cần thiết hiện này là phải đảm bảo những người trẻ tuổi không có cơ hội tiếp xúc với thuốc lá, đồng thời phải làm cho thuốc lá ít gây nghiện hơn và ít hấp dẫn hơn. Khi luật mới có hiệu lực, việc bán thuốc lá cho những người dưới 14 tuổi sẽ là vi phạm pháp luật và độ tuổi được mua thuốc lá sẽ tăng lên mỗi năm. Theo cách này, các thế hệ tương lai sẽ ít có cơ hội mua thuốc lá và số người sử dụng thuốc lá sẽ ngày càng giảm.

Kế hoạch của giới chức y tế nhận được sự ủng hộ của dư luận, nhưng có ý kiến cho rằng tham vọng này rất khó đạt được trong thời gian tới. Các mô hình nghiên cứu đều cho thấy, với các biện pháp đang triển khai để giảm tỷ lệ người hút thuốc, New Zealand sẽ không đạt mục tiêu trở thành quốc gia không khói thuốc vào năm 2025 và riêng đối với người Maori thì mục tiêu này sẽ không đạt được cho đến năm 2061./.

Từ khóa: New Zealand, quốc gia không khói thuốc, thuốc lá

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập