“Nếu lo sợ, chúng tôi sẽ không cử sinh viên Y tham gia chống Covid-19“

Cập nhật: 20/03/2020

VOV.VN - ĐH Y Hà Nội đã điều động 97 SV năm cuối hệ Bác sĩ Y học dự phòng và 27 SV năm cuối hệ Cử nhân Y tế công cộng tham gia hỗ trợ phóng chống Covid-19.

Chiều 20/3, Đại học Y Hà Nội thông tin với báo chí về những phương án quyết liệt chống dịch Covid-19.

Theo đó, từ ngày 7/2, nhà trường thành lập Ban chỉ đạo và Tổ thư ký phòng, chống Covid-19 theo quyết định của hiệu trưởng. Ban chỉ đạo bao gồm 24 thành viên, GS.TS Tạ Thành Văn - Hiệu trưởng nhà trường là trưởng ban.

Theo chỉ đạo của Bộ Y tế, trường Đại học Y Hà Nội đã cử 2 đoàn cán bộ tham gia lấy mẫu bệnh phẩm tại sân bay Nội Bài bất cứ khi nào CDC Hà Nội huy động; Đồng thời, đã điều động 97 sinh viên năm cuối hệ Bác sĩ Y học dự phòng và 27 sinh viên năm cuối hệ Cử nhân Y tế công cộng tham gia hỗ trợ phòng chống dịch.

"neu chung toi lo so, se khong cu sinh vien tham gia chong covid-19" hinh 1
GS.TS Tạ Thành Văn, Hiệu trưởng trường Đại học Y Hà Nội.

GS.TS. Lê Thị Hương - Viện trưởng Viện Đào tạo Y học Dự phòng và Y tế công cộng cho biết, sinh viên tham gia hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 được chia ra nhiều nhóm, tập trung làm các công việc: Thu thập thông tin về ca nhiễm, hỗ trợ lẫy mẫu tại khu cách ly và sân bay, điều tra dịch tễ học, xã hội học, điều tra tiền sử cũng như quá trình di chuyển của hành khách… Đồng thời một số nhóm được CDC tập huấn để tham gia công tác lấy mẫu xét nghiệm. Ngay sau Tết Nguyên đán, nhà trường đã thành lập 3 tổ ứng phó nhanh, mỗi tổ 60 người bao gồm các thầy cô, bác sĩ nội trú chuyên ngành truyền nhiễm, y học, vi sinh và các sinh viên y học dự phòng, y tế công cộng sẵn sàng phục vụ bất cứ lúc nào.

GS.TS Tạ Thành Văn, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội cho biết, mặc dù diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, nhà trường vẫn thông tin cho sinh viên đi học. Trường đã sử dụng cả phương án học online, giãn các đợt thực tập lâm sàng.

Theo GS.TS Tạ Thành Văn, ngoài nhiệm vụ học tập, sinh viên ĐH Y Hà Nội tham gia tích cực vào hoạt động phòng chống dịch Covid-19, cùng chung tay đóng góp cho cộng đồng.

“Nếu chúng tôi lo sợ, sẽ không cử sinh viên của mình đi làm việc mà mình lo sợ. Tôi vẫn thường nói chúng ta có suy nghĩ đúng thì sẽ có hành động đúng. Việc cho sinh viên Đại học Y Hà Nội tiếp tục học, không nghỉ giờ nào, dựa trên những bằng chứng khoa học. Chúng tôi hiểu cấu trúc gen của virus corona như thế nào, dịch tễ học, lâm sàng, diễn biến của những người mắc chủng này và từ đó, quyết định sinh viên vẫn đi học bình thường”- GS Tạ Thành Văn cho biết.

Trong những buổi đầu quay lại trường, ĐH Y Hà Nội đã tổ chức buổi tư vấn với sự tham gia của Tổ chức Y tế thế giới, chuyên gia Việt Nam về phòng chống dịch, với mục tiêu trên hết vẫn là sự an toàn của sinh viên lên hàng đầu.

Cũng theo GS Tạ Thành Văn, ngoài sinh viên năm cuối được làm việc theo đúng chuyên ngành, nhà trường còn nguồn dự trữ 6.000 học viên sau đại học tham gia trực tiếp khám và điều trị khi được điều động.

“Chúng tôi có chủ trương khi ngành y tế cần chúng tôi sẽ cử các chuyên gia không chỉ tham gia trong lĩnh vực dự phòng mà có thể gia trực tiếp điều trị. Thực tế, hiện nay các học viên sau đại học vừa thực tập, vừa tham gia khám điều trị tại các bệnh viện, bởi họ là bác sĩ của chính chuyên ngành đó. Với các sinh viên năm thứ nhất có thể tham gia truyền thông, cung cấp cho cộng đồng thông tin chính xác về dịch bệnh”- GS Tạ Thành Văn nêu rõ./.

Khánh Phương/VOV.VN

Từ khóa: Covid-19, Covid 19, Đại học Y Hà Nội, sinh viên tham gia chống Covid-19

Thể loại: Xã hội

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập