VOV.VN - Trước nhu cầu ngày càng cao và khắt khe của người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ở Đắk Lắk đã chủ động đổi mới, đa dạng hóa sản phẩm, tận dụng chuyển đổi số lan tỏa mạnh mẽ thương hiệu và gia tăng sức cạnh tranh của hàng Việt trên thị trường.
Trong các hội chợ giới thiệu sản phẩm được tổ chức tại Buôn Ma Thuột, những gian hàng OCOP và đặc sản địa phương lúc nào cũng đông khách. Chị Huỳnh Thị Thủy, một người tiêu dùng ở Đắk Lắk, chia sẻ: Điều chị quan tâm trước hết là chất lượng và nguồn gốc xuất xứ. Chị ưu tiên chọn những sản phẩm gần gũi, rõ ràng về nguồn gốc và đặc biệt là do người Việt Nam sản xuất, vì đó cũng là cách để ủng hộ hàng Việt.
“Tôi mong muốn các sản phẩm ngày càng được nâng cao chất lượng, quảng bá rộng rãi để người dân dễ tiếp cận hơn. Ngoài chất lượng, mẫu mã cũng rất quan trọng, bởi người tiêu dùng thường ấn tượng ban đầu ở bao bì bắt mắt. Nếu cùng một sản phẩm nhưng có nhiều loại, nhiều mẫu mã thì sẽ đáp ứng được nhu cầu đa dạng của nhiều tầng lớp khách hàng”.
Nguyên liệu tươi, sạch ngay tại địa phương ngày càng được người tiêu dùng ưu tiên hàng Việt lựa chọn.
Sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng này đã tạo áp lực nhưng cũng là động lực để các cơ sở sản xuất đổi mới. Trong lĩnh vực may mặc, bà Nguyễn Thị Đượm – chủ cơ sở sản xuất thổ cẩm văn hóa Tây Nguyên ở phường Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã nắm bắt xu hướng và kiên trì thay đổi để giữ chân khách hàng.
Bà Đượm chia sẻ: “Để đáp ứng nhu cầu khách hàng, tôi luôn chịu khó tìm hiểu, cập nhật xu hướng về mẫu mã và chất liệu. Cơ sở phục vụ không chỉ khách địa phương mà còn cả khách du lịch khi đến Buôn Ma Thuột. Thực tế cho thấy, nhiều du khách rất thích thú với sự đa dạng của sản phẩm thổ cẩm. Trong đó, phần lớn khách hàng vẫn ưa chuộng trang phục truyền thống, một số khác lại quan tâm đến những thiết kế cách tân. Đây cũng chính là lợi thế của cơ sở, bởi chúng tôi có thể may nhiều dòng sản phẩm, đáp ứng được thị hiếu đa dạng của khách hàng”.
Nhiều cơ sở nỗ lực làm mới đa dạng hoá sản phẩm, hình thức tiếp thị đáp ứng kịp xu hướng thị trường.
Ở ngành thực phẩm, nhiều cơ sở nhỏ cũng tìm hướng đi mới. Chị Dương Thị Trúc Linh, ở phường Tuy Hoà, tỉnh Đắk Lắk – chủ thương hiệu gia vị Út Vũng Tàu sản phẩm OCOP 3 sao, chia sẻ: tâm lý tiêu dùng đã có nhiều thay đổi. Người mua không chỉ quan tâm đến sự tiện lợi, giá cả, mà ngày càng coi trọng sự minh bạch trong quy trình sản xuất, tính an toàn cũng như hình thức bắt mắt của sản phẩm.
“Các sản phẩm đều được làm từ nguyên liệu địa phương, đạt chứng nhận hữu cơ nên rất được ưa chuộng. Xu hướng tiêu dùng hiện nay là ăn sạch, nhất là với sản phẩm cho trẻ nhỏ. Đây là phân khúc tăng trưởng mạnh mà chúng tôi đang tập trung”, chị Linh nói.
Những doanh nghiệp lớn cũng đang chuyển dịch rõ rệt về phân khúc khách hàng. Theo chị Châu Yến Duyên – phòng Marketing, Công ty TNHH Yến sào Thành Dung, xã Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk: Trước đây, công ty chủ yếu sản xuất các dòng yến cao cấp để xuất khẩu. Tuy nhiên hiện nay, công ty ngày càng quan tâm đến thị trường nội địa, đồng thời đa dạng hóa sản phẩm để thu hút nhiều khách hàng hơn.
“Công ty đã nghiên cứu và cho ra đời những sản phẩm phù hợp với tệp khách hàng tầm trung, như các sản phẩm yến hũ đa dạng về mẫu mã và hương vị để khách hàng lựa chọn. Ngoài ra, chúng tôi còn phát triển sản phẩm yến sấy thăng hoa, có giá thành hợp lý và tiện lợi vì có thể sử dụng ngay”, chị Duyên thông tin thêm.
Các doanh nghiệp đa dạng hoá sản phẩm thu hút nhiều phân khúc khách hàng hơn.
Những chia sẻ của người tiêu dùng và doanh nghiệp cho thấy, sự gắn kết giữa hai bên ngày càng bền chặt. Người tiêu dùng ủng hộ hàng Việt vì sự gần gũi, minh bạch và an toàn; trong khi đó, doanh nghiệp nỗ lực đổi mới để giữ niềm tin và mở rộng thị phần. Sự tương hỗ này không chỉ giúp nhiều sản phẩm địa phương của tỉnh Đắk Lắk có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn, tham gia sàn thương mại điện tử, mà còn góp phần xây dựng thương hiệu hàng Việt ngày càng vững mạnh.
VOV.VN - Tỉnh Đắk Lắk đang triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2025. Chương trình được thực hiện trong quý III và quý IV, với tổng kinh phí hơn 71 triệu đồng.
Từ khóa: hàng Việt, Thị trường, Đắk Lắk, người tiêu dùng,OCOP, thị trường nội địa, sản phẩm nông nghiệp, nông sản đắk lắk