Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ người dân miền núi Quảng Nam

Cập nhật: 3 giờ trước

VOV.VN - Thời gian qua, tỉnh Quảng Nam đã thực hiện có hiệu quả Dự án 7 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiếu số và miền núi về chăm sóc sức khỏe, nâng cao thể trạng, tầm vóc của người dân tộc thiểu số, phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em.

Thực hiện Dự án 7 về “Chăm sóc sức khỏe, nâng cao thể trạng, tầm vóc của người dân tộc thiểu số, phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em”, huyện miền núi Đông Giang, tỉnh Quảng Nam đặt mục tiêu tăng cường công tác y tế, giúp đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tiến tới loại bỏ dịch bệnh ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. 

Chị A Lăng Úy ở xã sông Kôn, huyện miền núi Đông Giang, tỉnh Quảng Nam cho hay, hiện nay, phụ nữ mang thai được khám thai định kỳ, sinh con ở cơ sở y tế hoặc có sự trợ giúp của cán bộ y tế, phụ nữ có con nhỏ được tư vấn về chăm sóc dinh dưỡng. Theo chị A Lăng Úy, trước đây, mỗi lần ốm đau, chị thường phải đi xa hoặc tự mua thuốc về điều trị tại nhà. Hiện nay, các trạm y tế xã, Trung tâm Y tế huyện có đầy đủ máy móc thiết bị, thuốc men và đội ngũ y, bác sĩ khám nhiệt tình nên không phải đi xa như trước để chữa bệnh:

 “Hiện nay, trang thiết bị y tế  ở đây đầy đủ và hiện đại, đội ngũ nhân viên y tế, bác sĩ phục vụ tận tình và chu đáo nên bệnh nhân đến Trung tâm y tế huyện hoặc y tế xã để chữa trị ít khi đi xa. Lúc em có bầu được tư vấn khám thai định kỳ không sinh ở nhà”.

Thời gian qua, ngành Y tế huyện miền núi Đông Giang, tỉnh Quảng Nam đã tập trung nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và đàu tư mua sắm nhiều trang thiết bị y tế. Đến nay, 11 trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều có bác sĩ hoạt động, nhiều thiết bị y tế hiện đại được trang bị, đảm bảo nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu của người dân. Nguồn lực từ Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi đã hỗ trợ cho ngành Y tế huyện Đông Giang hơn 2 tỷ đồng. Theo đó, Trung tâm Y tế huyện Đông Giang phối hợp với các địa phương triển khai khám sàng lọc sức khỏe cho người cao tuổi, tư vấn sức khỏe cho người dân, tổ chức các hoạt động truyền thông tư vấn cho lứa tuổi vị thành niên trước khi kết hôn, giúp bà con nâng cao ý thức giữ gìn sức khoẻ.  

 Ông Đỗ Hữu Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam cho biết, các hoạt động của Dự án 7, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiếu số và miền núi đem lại hiệu quả nhất định. Nếu như trước đây, người cao tuổi vùng đồng bào dân tộc thiểu số khi ốm nặng mới đi khám bệnh thì giờ đây, việc tư vấn sức khỏe của các bác sĩ đã đem lại những chuyển biến rõ nét.

 “Trong Dự án 7 về chăm sóc sức khỏe nhân dân nâng cao thể trạng tầm vóc người dân tộc thiểu số cũng như phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em. Đối với Trung tâm y tế cũng đã tổ chức các hội nghị truyền thông về chăm sóc sức khỏe và các đợt khám chữa bệnh cho người cao tuổi, mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ cho cơ sở hạ tầng của các trạm y tế được nâng cao đạt chuẩn. Nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia, gói liên quan đến mua sắm đến khám sức khỏe cho người cao tuổi cũng như trẻ em cũng được phục vụ kịp thời và đạt được yêu cầu mong muốn của người dân”.

Tỉnh  Quảng Nam có 9 huyện miền núi, trong đó nhiều xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Với đặc thù vùng cao, miền núi nên điều kiện phát triển kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Chính vì thế mà công tác chăm sóc sức khoẻ cho người dân vẫn còn nhiều hạn chế. Những năm qua, tỉnh Quảng Nam ưu tiên dành nhiều cơ chế, nguồn lực tập trung cho đồng bào dân tộc thiểu số nên cơ sở hạ tầng các xã miền núi từng bước được đầu tư cải thiện, chương trình giảm nghèo đạt nhiều kết quả tích cực.

Việc triển khai thực hiện Dự án 7, Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi chăm sóc sức khoẻ nhân dân, nâng cao thể trạng, tầm vóc người dân dân tộc thiểu số bước đầu có những chuyển biến tích cực. Ông Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện nay cơ sở vật chất phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn cơ bản được đảm bảo.

 “Trong Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đã ban hành triển khai được các hoạt động tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ y tế tuyến huyện, tuyến xã và y tế thôn, bản về công tác khám sức khỏe, tầm soát và tư vấn các vấn đề sức khỏe cho các đối tượng thụ hưởng đã đạt nhiều kết quả tích cực. Đến nay, 90% đồng bào dân tộc thiểu số được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc chất lượng về sức khỏe, 90% phụ nữ có thai được khám thai định kỳ, sinh con ở cơ sở y tế, 80% số trẻ dưới 24 tháng được hỗ trợ khám sức khỏe định kỳ ”.

Từ khóa: Quảng Nam, miền núi, sức khỏe, Đông Giang,Đồ Hữu Tùng, Mai Văn Mười

Thể loại: Xã hội

Tác giả: tuyết lê/vov-miền trung

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập