Nam bệnh nhân có buồng trứng và tử cung do...lỗi đánh máy

Cập nhật: 25/09/2019

VOV.VN - Lý giải về việc nam bệnh nhân bỗng dưng “mọc” thêm buồng trứng và tử cung, phía bệnh viện trình bày đây là do “lỗi đánh máy”.

Bệnh viện Đa khoa Thái An đóng tại địa bàn TP Vinh, Nghệ An vừa có văn bản gửi Sở Y tế và một số cơ quan liên quan nhằm giải trình về thông tin liên quan đến phiếu siêu âm của một nam bệnh nhân bỗng dưng “mọc” thêm buồng trứng và tử cung khi đến thăm khám tại đây.

Biên bản này nêu rõ, bệnh nhân đến khám lúc 8h sáng 10/9 với lý do đau bụng vùng thượng vị. Bác sỹ khám lâm sàng và cho làm xét nghiệm cận lâm sàng; siêu âm ổ bụng và nội soi thực quản, dạ dày, tá tràng có kết luận như sau: Nội soi thực quản dạ dày tá tràng: Viêm hang vị trào ngược dịch mật. Siêu âm ổ bụng: Ổ bụng chưa thấy gì bất thường. Với chẩn đoán xác định: Viêm dạ dày tá tràng...

"loi danh may" khien nam benh nhan "moc" them buong trung va tu cung hinh 1

Phiếu siêu âm của nam bệnh nhân mô tả chi tiết về tử cung và buồng trứng.

Việc khám bệnh và chỉ định dùng thuốc cho bệnh nhân đã tuân thủ theo đúng quy định chuyên môn. Tuy nhiên, về phần siêu âm ổ bụng đã xảy ra sai sót đáng tiếc. Nguyên nhân do bệnh nhân được bác sỹ siêu âm có kết quả siêu âm ổ bụng bình thường. Nhưng kỹ thuật viên đánh máy tính giúp cho bác sỹ đã lấy nhầm mẫu trong phần mềm máy tình từ mẫu của bệnh nhân nam sang nữ, dẫn đến sai sót như trên. Đây là lỗi nghiêm trọng về chuyên môn.

Phía bệnh viện cũng cho rằng, do bác sỹ không kiểm tra kỹ phần diễn giải về siêu âm mà chỉ quan tâm đến kết luận của siêu âm dẫn tới sai sót, làm cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân hoang mang. Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thái An cho biết, đơn vị có hình thức kỷ luật thích đáng đối với tập thể, cá nhân có liên quan.

Như VOV.VN đã thông tin trước đó, sau nhiều ngày đau bụng, sáng ngày 10/9, anh Ng.H.Th. (30 tuổi, trú tại huyện Nam Đàn, Nghệ An), đến Bệnh viện Đa khoa Thái An (TP Vinh) để khám. Tại đây, anh được nội soi dạ dày và siêu âm ổ bụng. Nhận kết quả anh đưa cả kết quả siêu âm và nội soi cho bác sỹ kê thuốc. Bác sĩ vẫn kê thuốc cho anh đầy đủ, sau đó anh về nhà uống 3 liều thuốc. Đến tối cùng ngày vợ anh mang kết quả siêu âm của chồng ra xem thì giật mình khi phát hiện trong đó có phần mô tả chồng “có tử cung, buồng trứng”. Đặc biệt những bộ phận này được mô tả rất chi tiết.

Cụ thể trong phiếu, tại phần mô tả tổn thương kết quả siêu âm của anh Th. có dòng chữ “tử cung - phần phụ: Kích thước bình thường, âm vang đồng nhất, nội mạc tử cung bình thường. Buồng trứng hai bên nhu mô và kích thước bình thường....”.

Anh Th. và vợ rất hoang mang, bản thân nam bệnh nhân không dám tiếp tục uống thuốc. Xem đi, xem lại phiếu siêu âm, rõ ràng ghi họ tên anh Th., giới tính Nam, nhưng phía dưới lại mô tả chi tiết về tử cung và buồng trứng./.

Từ khóa: lỗi đánh máy, nam bệnh nhân có tử cung, do lỗi đánh máy nam bệnh nhân mọc tử cung, nam bệnh nhân có buồng trứng

Thể loại: Xã hội

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập