Mỹ sẵn sàng hỗ trợ tình báo cho Thổ Nhĩ Kỳ trong chiến dịch tại Idllib

Cập nhật: 11/03/2020

VOV.VN - Phía Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Mỹ sẵn sàng hỗ trợ tình báo trên bộ, trên không và trên biển cho nước này liên quan tới chiến dịch tại Idlib, Syria.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm qua (10/3) cho biết, Mỹ sẵn sàng cung cấp thông tin tình báo cả trên bộ, trên không và trên biển cho Thổ Nhĩ Kỳ liên quan tới chiến dịch tại Idlib, Tây Bắc Syria. Đây là thành trì cuối cùng của các nhóm đối lập tại Syria, trong đó có một số tổ chức cực đoan có liên hệ với Al-Qaeda và cả những nhóm “ôn hòa” do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

my san sang ho tro tinh bao cho tho nhi ky trong chien dich tai idllib hinh 1
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. Ảnh: Reuters

Theo người đứng đầu ngành ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, nước này và Nga sẽ bắt đầu tuần tra quanh một đường cao tốc quan trọng ở Idlib, như một phần của thỏa thuận ngừng bắn gần đây do hai bên làm trung gian. Ông đồng thời cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trả đũa nếu lực lượng Syria vi phạm thỏa thuận.

Liên quan tới các hợp đồng mua bán vũ khí, Ngoại trưởng Cavusoglu cho biết, hợp đồng mua bán hệ thống phòng thủ S-400 với Nga không ngăn cản Thổ Nhĩ Kỳ mua các tên lửa Patriot của Mỹ.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump nhiều lần nhấn mạnh, hệ thống S-400 của Nga không tương thích với các hệ thống vũ khí của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đồng thời hứa hẹn nếu từ bỏ hợp đồng S-400 với Nga, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được phép tiếp cận với hệ thống tên lửa Patriot.

Gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã hối thúc Mỹ triển khai các tên lửa Patriot dọc biên giới phía Nam với Syria nhằm ngăn chặn các máy bay chiến đấu của Nga và Syria. Bộ Quốc phòng Mỹ tới nay vẫn bác bỏ yêu cầu do lo ngại một bước đi như thế có thể gây tác động tiêu cực.

Trước đó cũng trong ngày hôm qua, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết, Mỹ đã dịu bớt quan điểm về vấn đề này và sẵn sàng bán tên lửa Patriot cho Thổ Nhĩ Kỳ, với điều kiện các hệ thống S-400 không bao giờ được kích hoạt./.

Từ khóa: hỗ trợ tình báo, Mỹ ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ, chiến dịch tại Idlib, giao tranh ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập