Mỹ phản ứng trước việc Iraq định giải tán liên quân chống IS

Cập nhật: 09/01/2024

VOV.VN - Bộ Quốc phòng Mỹ vừa cho biết, nước này không có kế hoạch rút khoảng 2.500 quân khỏi lãnh thổ Iraq, bất chấp việc quốc gia Trung Đông này đang muốn chấm dứt sứ mệnh chống IS của liên quân do Mỹ dẫn đầu.

Theo Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, Thiếu tướng Patrick Ryder, hiện Mỹ không có bất kỳ kế hoạch rút quân nào hay biết về yêu cầu rút quân nào ra khỏi lãnh thổ Iraq. Quân đội Mỹ tại đây vẫn đang tập trung cao độ vào nhiệm vụ đánh bại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng. Vị quan chức Mỹ khẳng định, lực lượng Mỹ có mặt tại Iraq theo lời mời của chính phủ nước sở tại.

Cuối tuần trước, Văn phòng Thủ tướng Iraq thông báo ý định trục xuất lực lượng Mỹ ra khỏi lãnh thổ nước này sau khi Mỹ sử dụng máy bay không người lái tấn công giết hại một thủ lĩnh nhóm vũ trang dân quân được phép hoạt động tại Iraq.

Phía Mỹ giải thích, hành động của nước này là nhằm vào nhân vật đứng đằng sau và lên kế hoạch cho các vụ tấn công nhằm vào lực lượng Mỹ tại Iraq thời gian gần đây. Tuy nhiên, Iraq thông báo sẽ thành lập một ủy ban để đưa ra các thỏa thuận mới nhằm chấm dứt vĩnh viễn sự hiện diện của liên quân quốc tế chống IS tại quốc gia này.

Kể từ khi cuộc xung đột giữa Israel và Hamas xảy ra ở dải Gaza, làn sóng phản đối Israel và chính sách “bảo vệ đồng minh” của Mỹ lan rộng tại một số nước Arab, trong đó có Iraq. Đặc biệt, sự phản đối sự hiện diện của Mỹ cũng gia tăng khi quân đội Mỹ đã tiến hành hơn 100 cuộc tấn công ở Iraq và Syria trong khoảng thời gian diễn ra xung đột ở Gaza.

Từ khóa: chống is, liên quân chống is, mỹ phản ứng, irag giải tán, lãnh thổ iraq, tổ chức khủng bố, sứ mệnh chống is

Thể loại: Thế giới

Tác giả: đình nam/vov1 (biên dịch)

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập