Mỹ can dự sâu vào Trung Đông, xung đột sắp lan rộng?

Cập nhật: 3 giờ trước

VOV.VN - Mỹ hôm qua thông báo sẽ gửi quân và hệ thống chống tên lửa tân tiến tới Israel, để bảo vệ đồng minh, sau khi hệ thống phòng không của nước này để lọt tên lửa siêu thanh từ Iran và căn cứ quân sự bị máy bay không người lái của lực lượng Hezbollah tấn công. Sự can dự của Mỹ diễn ra cùng thời điểm xuất hiện thông tin Israel đã quyết định phương án trả đũa Iran.

Quân đội Israel sáng nay xác nhận, cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của lực lượng Hezbollah vào căn cứ quân sự ở khu vực Binyamina, miền Bắc Israel đã khiến 4 binh sĩ thiệt mạng và 7 người khác bị thương nặng. Theo truyền thông và các đơn vị cứu hộ Israel, có tới hàng chục người đã bị thương trong vụ việc do các mảnh vỡ của vụ nổ máy bay không người lái. Đây được xem là vụ tấn công gây thương vong lớn nhất cho Israel của Hezbollah trong 1 năm qua.

Vụ việc diễn ra không lâu sau khi đại diện của Hezbollah tuyên bố cuộc chiến với Israel mới chỉ bắt đầu và Israel vẫn chưa cảm nhận được sức mạnh thực sự của nhóm vũ trang này.

Ngay sau vụ việc, Mỹ tuyên bố sẽ gửi quân và hệ thống chống tên lửa tân tiến tới Israel. Theo truyền thông, hệ thống mà Mỹ vừa nhắc tới chính là Hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tân tiến bậc nhất ở thời điểm hiện tại. Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh, đợt triển khai quân và khí tài bất thường, hiếm có tới Israel này là nhằm bảo vệ đồng minh, trong bối cảnh Israel sắp trả đũa vụ Iran tấn công gần 200 tên lửa vào nước này trước đó.

Một số hãng truyền thông dẫn lời các quan chức Mỹ cuối tuần cho biết, Israel đã xác định được cơ sở hạ tầng quân sự và năng lượng ở Iran có thể trở thành mục tiêu tấn công trả đũa. Không có mục tiêu nào trong số này là cơ sở hạt nhân. Tuy nhiên, Israel vẫn chưa ấn định ngày thực hiện.

Các chuyên gia nhận định, việc Mỹ phải can dự sâu vào tình hình Trung Đông có thể dự đoán màn trả đũa Iran của Israel tới đây sẽ rất nghiêm trọng như những gì mà quân đội Israel tuyên bố và Iran có khả năng phải đáp trả lại. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố: “Bất cứ ai tấn công chúng tôi sẽ bị tổn thương và sẽ phải trả giá. Cuộc tấn công của chúng tôi sẽ gây thương vong, được thực hiện chính xác và gây bất ngờ. Iran sẽ không hiểu chuyện gì đã xảy ra và nó diễn ra như thế nào. Họ sẽ thấy kết quả".

Trước động thái của Mỹ và Israel, Ngoại trưởng Iran Abbas Araqchi hôm qua cảnh báo, Mỹ đang đặt tính mạng của quân đội mình vào vòng nguy hiểm khi triển khai quân để vận hành các hệ thống tên lửa của Mỹ tại Israel. Iran đã nỗ lực để ngăn cuộc chiến toàn diện khu vực, nhưng cũng sẵn sàng cho chiến tranh và sẽ không có ranh giới đỏ nào trong việc bảo vệ người dân và lợi ích của Iran: “Chúng tôi đã chuẩn bị cho mọi tình huống. Chúng tôi đã sẵn sàng cho chiến tranh, nhưng chúng tôi cũng đã sẵn sàng cho hòa bình. Đây là lập trường dứt khoát của Cộng hòa Hồi giáo Iran. Chúng tôi đã hoàn toàn sẵn sàng cho một cuộc xung đột quân sự, chúng tôi không sợ chiến tranh, nhưng chúng tôi không mong muốn chiến tranh. Chúng tôi muốn hòa bình và chúng tôi sẽ tìm kiếm một nền hòa bình công bằng ở Lebanon và Gaza".

Liên quan đến chiến sự tại Lebanon, Bộ trưởng Quốc phòng Israel hôm qua tuyên bố các tay súng Hezbollah sẽ không được phép quay trở lại các làng biên giới phía Nam Lebanon. Còn Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định, “đã đến lúc” rút lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (UNIFIL) ra khỏi các khu vực tác chiến tại Nam Lebanon. Những tuyên bố như vậy làm dấy lên đồn đoán về ý đồ hiện diện quân sự của Israel tại vùng đệm biên giới Lebanon trong tương lai.

Từ khóa: Israel, Trung Đông,Mỹ,Hezbollah

Thể loại: Thế giới

Tác giả: đình nam/vov1 (tổng hợp)

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan