Một thủy thủ tàu sân bay Mỹ Theodore Roosevelt tử vong vì Covid-19

Cập nhật: 14/04/2020

VOV.VN - Đây là ca tử vong do Covid-19 đầu tiên trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt. Hải quân Mỹ không tiết lộ danh tính thủy thủ này.

Hải quân Mỹ ngày 13/4 cho biết, một thủy thủ trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã tử vong vì Covid-19.Đây là ca tử vong do Covid-19 đầu tiên trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt. Hải quân Mỹ không tiết lộ danh tính thủy thủ này.

Theo CNN, thủy thủ này có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 (gây dịch bệnh Covid-19) hôm 30/3. Người này sau đó được phát hiện bất tỉnh và được đưa tới phòng chăm sóc tích cực tại Bệnh viện Hải quân hôm 9/4.

mot thuy thu tau san bay my tu vong vi covid-19 hinh 1
Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt. Ảnh: CNN

Ngoài ra, một quan chức quốc phòng Mỹ nói với CNN, cuối tuần vừa qua đã có 4 thủy thủ tàu sân bay được đưa tới bệnh viện.

“Cuối tuần qua, có thêm 4 thủy thủ tàu sân bay Theodore Roosevelt phải nhập viện để theo dõi. Tất cả đều trong tình trạng ổn định và không ai phải dùng máy thở”, quan chức cho biết.

Hiện đã có 92% tổng số người trên tàu Theodore Roosevelt được xét nghiệm, trong đó, gần 600 thủy thủ đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 13/4 đã ra tuyên bố cho biết, Lầu Năm Góc vô cùng đau buồn về cái chết của thủy thủ tàu Theodore Roosevelt.

“Bộ Quốc phòng bày tỏ sự đau buồn khi thành viên đầu tiên đang làm nhiệm vụ tử vong vì Covid-19. Chúng tôi chia buồn với gia đình thủy thủ này. Chúng tôi sẽ duy trì cam kết bảo vệ các quân nhân và gia đình của họ đồng thời tiếp tục hỗ trợ trong việc đối phó với dịch bệnh này”, tuyên bố cho biết.

Tác động của dịch Covid-19 trên tàu sân bay Theodore Roosevelt là tâm điểm tranh cãi dẫn đến việc Quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ Thomas Modly phải từ chức hồi tuần trước. Ông Modly trước đó đã cách chức hạm trưởng Brett Crozier sau khi lá thư kêu gọi sơ tán để bảo vệ sức khỏe các thủy thủ trên tàu bị rò rỉ trên truyền thông. Trong lá thư, hạm trưởng Crozier đã bày tỏ quan ngại về việc phải đối phó với Covid-19 trên tàu sân bay và đề nghị để các thủy thỷ được cách ly trên đất liền.

Nguyên nhân dẫn tới lời cảnh báo của hạm trưởng Crozier cũng như việc tình trạng lây lan Covid-19 trên tàu Theodore Roosevelt vẫn đang được Hải quân Mỹ điều tra.

Hơn 4.000 thủy thủ đã được sơ tán

Hiện, hơn 4.000 thủy thủ đã được sơ tán lên bờ ở căn cứ Mỹ tại đảo Guam. Các thủy thủ dương tính với SARS-CoV-2 được các ly tại nhà hoặc ở các khách sạn địa phương.

Hải quân Mỹ cho biết, vẫn có khoảng 1.000 thủy thủ trên tàu để thực hiện các chức năng quan trọng của tàu sân bay Theodore Roosevelt.

Hôm 9/4, Phó Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ John Hyten nói rằng, quân đội Mỹ cần phải lên kế hoạch cho các đợt bùng phát dịch tương tự trong tương lai. Theo ông, sẽ là chủ quan khi nghĩ rằng, ổ dịch trên tàu sân bay Theodore Roosevelt chỉ là vấn đề tạm thời.

“Chúng ta có quá nhiều tàu trên biển, cũng như triển khai binh sỹ ở nhiều nơi. Có tới 5.000 thủy thủy trên mỗi tàu sân bay chạy năng lượng hạt nhân. Nếu nghĩ nó sẽ không bao giờ tái diễn thì không phải là một cách hay để lên kế hoạch”, ông nói.

Ông Hyten cho biết, ngoài tàu Theodore Roosevelt, đã có một số thuỷ thủ trên tàu sân bay Nimitz mắc Covid-19. Tuy nhiên theo truyền thông, cho tới nay đã có tới 4 tàu sân bay Mỹ ghi nhận các trường hợp mắc Covid-19.

Hiện đã có tới 3.000 quân nhân Mỹ dương tính với SARS-CoV-2, trong đó đã có 2 người tử vong./.

Từ khóa: tàu sân bay Mỹ, ổ dịch Covid-19 trên tàu sân bay, tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, dịch Covid-19, thủy thủ Mỹ chết vì Covid-19

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập