Mời gọi Tập đoàn hàng hải MSC hợp tác đầu tư vào dự án Cảng Liên Chiểu

Cập nhật: 3 giờ trước

VOV.VN - Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) đề nghị Tập đoàn hàng hải MSC - hãng vận tải biển lớn nhất thế giới, hợp tác toàn diện với VIMC để đầu tư vào dự án Cảng Liên Chiểu và mở rộng đầu tư vào hệ thống cảng biển và dịch vụ logistics tại Việt Nam.

Ngày 3/10, tại Geneva (Thụy Sỹ), trong khuôn khổ chương trình công tác tại châu Âu đoàn đại biểu của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) do ông Nguyễn Ngọc Cảnh  - Phó Chủ tịch CMSC dẫn đầu đã có buổi làm việc với ông Diego Aponte – Tổng giám đốc Tập đoàn MSC, hãng vận tải biển lớn nhất thế giới. Tại cuộc gặp, hai bên đã thảo luận sâu rộng về các cơ hội hợp tác tiềm năng, tập trung vào lĩnh vực cảng biển và logistics.

Quan hệ Việt Nam - Thụy Sĩ đã trải qua hơn năm thập kỷ phát triển và được nâng cấp lên Đối tác Toàn diện vào năm 2018. Sự kiện này đã tạo nền tảng vững chắc cho việc mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế và đầu tư. Cuộc gặp giữa CMSC và MSC là minh chứng rõ nét cho cam kết này, đồng thời phản ánh xu hướng tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp của hai nước.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Cảnh đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là từ các tập đoàn lớn như MSC, Sự hiện diện của MSC tại Việt Nam không chỉ mang lại nguồn vốn mà còn là cơ hội để tiếp cận công nghệ tiên tiến và kinh nghiệm quản lý quốc tế trong lĩnh vực hàng hải và logistics trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh. Kinh tế biển được Đảng và Nhà nước Việt Nam xác định có vai trò và tầm quan trọng đặc biệt trong phát triển kinh tế và chiến lược biển.

Hai bên đã thảo luận về các cơ hội hợp tác cụ thể, với những đề xuất đáng chú ý như việc MSC tham gia vào dự án Cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) và mở rộng đầu tư vào hệ thống cảng biển và dịch vụ logistics tại Việt Nam, thiết lập tuyến du lịch tàu biển 5 sao đến Việt Nam, cũng như phát triển hệ thống vận tải thủy nội địa. 

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Diego Aponte - Tổng giám đốc MSC cho biết, MSC hiện đang tích cực hợp tác với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) để phát triển dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Hiện hai bên đã ký kết thỏa thuận hợp tác để thực hiện dự án này.

Dự án này được đánh giá là một công trình tầm vóc, mang lại lợi ích lớn cho Việt Nam. MSC và VIMC cũng đã có ký kết thành lập liên doanh để khai thác hai bến container quốc tế số 3, 4 thuộc dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện.

Ông Diego Aponte đã khẳng định rằng Tập đoàn đang xem xét nghiêm túc việc mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Cùng với đề xuất của CMSC về cảng Liên Chiểu, MSC cũng đang tìm hiểu cơ hội đầu tư vào các cảng khác tại khu vực phía Nam và phát triển các trung tâm logistics hiện đại.

Bên cạnh việc mở rộng mạng lưới cảng biển, MSC mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam để xây dựng các dịch vụ logistics tích hợp, giúp tối ưu hóa chuỗi cung ứng và giảm chi phí vận tải.

Ông Diego Aponte nhấn mạnh rằng MSC mong muốn đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành hàng hải Việt Nam thông qua việc đầu tư vào công nghệ và áp dụng các giải pháp thân thiện với môi trường. Những cam kết này hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển của Việt Nam trong việc xây dựng hệ thống cảng biển thông minh và bền vững.

Khu quy hoạch cảng Liên Chiểu có gì đáng quan tâm?

UBND thành phố Đà Nẵng đã đệ trình hai phương án đầu tư cho cảng Liên Chiểu lên các bộ, ngành cùng Chính phủ hồi đầu năm nay. Phương án thứ nhất là tiến hành các thủ tục cần thiết để thu hút đầu tư vào hai bến container ban đầu, có chiều dài tổng cộng là 750 mét, và các bến tiếp theo sẽ được xây dựng ở giai đoạn sau. Phương án thứ hai là thực hiện đầu tư đồng thời cho toàn bộ khu vực bến cảng.

Theo ước tính của UBND TP. Đà Nẵng, cảng Liên Chiểu khi đi vào hoạt động sẽ mang lại lợi ích kinh tế "khủng" từ thuế VAT và thuế xuất nhập khẩu như thu 4,8 nghìn tỷ đồng vào năm 2030 17,1 nghìn tỷ đồng vào năm 2040, và 25,8 nghìn tỷ đồng vào năm 2050.

Quy hoạch tổng thể của cảng Liên Chiểu có diện tích 288,33 hecta, bao gồm cả khu vực xây dựng các công trình logistic và khu vực bến nước ngoài cảng dành cho việc neo đậu tàu. Khi hoàn thành, dự án đảm bảo công suất cho việc vận chuyển hàng tổng hợp khoảng 17 đến 19 triệu tấn/năm và hàng container từ 5,2 đến 5,8 triệu tấn/năm.

Dự án đầu tư sẽ được chia làm hai phần. Phần thứ nhất (A) gồm việc xây dựng cơ sở hạ tầng 920 mét đê chắn sóng tiếp nối 1.070 mét đê chắn sóng đang trong quá trình xây dựng; xây dựng luồng tàu, vũng quay, và khu nước kết nối cho tàu trọng tải tới 200 nghìn tấn; đầu tư vào hệ thống giao thông nối các khu bến và một bến hàng lỏng cho tàu có thể cập hai bên để phục vụ công tác di dời các bến xăng dầu tại vịnh Liên Chiểu.

Phần thứ hai (B) bao gồm việc xây dựng bến cảng và cơ sở hạ tầng cảng biển, với 8 bến container tổng chiều dài 2.750 mét cho tàu có trọng tải từ 50 đến 200 nghìn tấn; 6 bến tổng hợp cho hàng rời với chiều dài 1.550 mét cho tàu trọng tải từ 50 đến 100 nghìn tấn; và bến cho tàu thủy nội địa với chiều dài 1.230 mét tiếp nhận tàu tới 5 nghìn tấn.

Khu vực hậu cần cảng sẽ được đầu tư đồng bộ với các kho, bãi chứa hàng, cùng các hạng mục công trình phụ trợ khác như văn phòng điều hành, nhà dịch vụ, xưởng sửa chữa, và cơ sở hạ tầng kỹ thuật cũng như trang thiết bị cần thiết cho hoạt động khai thác cảng.

Từ khóa: Cảng Liên Chiểu, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, CMSC, vận tải biển , Cảng Liên Chiểu,Đà Nẵng,VIMC ,Tập đoàn hàng hải MSC

Thể loại: Xã hội

Tác giả: phi long/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập