Metro đi Cần Giờ sẽ bắt đầu từ ga Bến Thành thay vì Quận 7 cũ

Cập nhật: 3 giờ trước

VOV.VN - UBND TP.HCM ủng hộ đề xuất của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc Vinspeed (thuộc Vingroup) về việc điều chỉnh điểm đầu tuyến Metro Cần Giờ từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành.

Ngày 29/10, Văn phòng UBND TP.HCM vừa thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND TP.HCM tại cuộc họp tổ công tác đặc biệt rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các công trình, dự án, khu đất trên địa bàn TP và giải quyết kiến nghị của Tập đoàn Vingroup.

Theo đó, UBND TP.HCM ủng hộ đề xuất của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc Vinspeed (thuộc Vingroup) về việc điều chỉnh điểm đầu tuyến Metro Cần Giờ từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành.

Việc điều chỉnh nhằm nâng cao hiệu quả khai thác, mở rộng độ phủ dịch vụ và khả năng kết nối khu dân cư, trung tâm thương mại và khu vực trung tâm kinh tế - hành chính, tăng tính kết nối các tuyến metro nằm trong hệ thống đường sắt đô thị của TP.

Thành phố cũng đề nghị Vingroup nghiên cứu phát triển không gian ngầm kết hợp không gian công cộng tại khu vực chợ Bến Thành theo quy hoạch chung của Thành phố nhằm góp phần nâng cao mỹ quan đô thị, thúc đẩy du lịch và cải thiện giao thông khu vực trung tâm.

UBND TP.HCM đề nghị Công ty Vinspeed phối hợp với các sở, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu hướng tuyến, đảm bảo tính khả thi, tối ưu hóa khả năng khai thác và tăng cường khả năng kết nối. Đồng thời, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình Hội đồng thẩm định chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư dự án tuyến metro nối trung tâm TP.HCM – Cần Giờ.

TP giao Giám đốc Sở Tài chính – Chủ tịch Hội đồng thẩm định, chủ trì việc thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư dự án tuyến metro nối trung tâm TP – Cần Giờ để trình UBND TP.HCM xem xét quyết định. Thời gian hoàn thành nội dung trên là trước 31/10.

Trước đó, trong văn bản gửi UBND TP.HCM và Sở Tài Chính, Vinspeed cho biết, tuyến metro trung tâm TP.HCM – Cần Giờ có điểm đầu đặt tại phường Tân Thuận (Quận 7 trước đây) và điểm cuối tại xã Cần Giờ (huyện Cần Giờ trước đây).

Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu thực tế và tiếp thu ý kiến từ các cơ quan chuyên môn, Vinspeed nhận thấy việc khởi đầu tuyến tại Tân Thuận sẽ gặp một số khó khăn về kết nối.

Do đó, Vinspeed đề xuất chuyển điểm đầu tuyến ra khu vực trước chợ Bến Thành, nơi có thể liên thông trực tiếp với tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Để giảm chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đoạn từ Bến Thành đến Tân Thuận sẽ được xây dựng ngầm, từ Tân Thuận đến Cần Giờ sẽ tiếp tục thực hiện theo phương án đi trên cao đã được đề xuất trước đó.

Vinspeed đánh giá, việc điều chỉnh này sẽ giúp tăng khả năng kết nối, liên thông giữa tuyến Metro Cần Giờ với các tuyến metro khác, tạo thành mạng lưới giao thông hiện đại, liên hoàn, qua đó nâng cao hiệu quả khai thác và giá trị đầu tư cho toàn hệ thống metro của thành phố.

Theo phương án ban đầu, tuyến metro nối trung tâm TP.HCM – Cần Giờ có chiều dài 48,5 km, toàn tuyến đi trên cao, điểm đầu tại đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao Nguyễn Thị Thập và Lý Phục Man, phường Tân Thuận) và điểm cuối gần Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ.

Tuyến được thiết kế đường đôi, khổ ray 1.435 mm, tốc độ tối đa lên đến 350 km/h – cao gấp hơn ba lần tốc độ của tuyến Metro số 1 hiện nay (110 km/h). Trên tuyến có hai nhà ga chính là Tân Thuận và Cần Giờ, cùng một depot rộng 39 ha gần khu đô thị du lịch lấn biển.

Phá thế độc đạo để Cần Giờ cất cánh

VOV.VN - Khởi đầu là một huyện biệt lập của TP.HCM, Cần Giờ đang chứng kiến một cuộc chuyển mình ngoạn mục nhờ các dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn. Và với lợi thế mặt tiền biển đắc địa, địa phương ven biển này mang kỳ vọng trở thành trung tâm thu hút hoạt động kinh doanh, du lịch, vui chơi cả vùng.

 

Từ khóa: Cần Giờ, đường sắt, Metro Cần Giờ, metro, ga Bến Thành, Vingroup, UBND TP.HCM, TP.HCM

Thể loại: Xã hội

Tác giả: hà khánh/vov-tp.hcm

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập