Mạng lưới phóng viên ASEAN chung tay bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Cập nhật: 3 giờ trước

VOV.VN - Khóa đào tạo ASEAN được tổ chức nhằm thiết lập mạng lưới phóng viên ASEAN chuyên đưa tin về tất cả các vấn đề liên quan đến bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

Sáng 3/10 tại Hà Nội, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) tổ chức hội thảo Khóa đào tạo ASEAN nhằm nâng cao kỹ năng đưa tin cho đội ngũ phóng viên các nước ASEAN về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Ngô Minh Hiển nhấn mạnh tầm quan trọng của khóa đào tạo này, khẳng định với vai trò là tổ chức truyền thông đa phương tiện hàng đầu tại Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam luôn nỗ lực thực hiện hiệu quả các trách nhiệm thông tin, giải trí và giáo dục để thúc đẩy những thay đổi xã hội tích cực.

Theo ông Hiển, trẻ em ngày nay dành nhiều thời gian trên không gian mạng. Việc lớn lên trong môi trường trực tuyến mang lại vô số cơ hội. Tuy nhiên, những cơ hội này cũng đi kèm với các rủi ro và tác hại nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển tinh thần và thể chất của trẻ em.

Nhận thấy vai trò quan trọng của truyền thông và báo chí trong việc nâng cao nhận thức của toàn xã hội, cũng như sự tham gia của các bên liên quan, gia đình và nhà trường trong việc bảo vệ trẻ em trước những nguy cơ bị lạm dụng trên mạng, Đài Tiếng nói Việt Nam khởi xướng dự án đào tạo khu vực: Nâng cao kỹ năng báo cáo về lạm dụng trẻ em trực tuyến.

Dự án này được Ban Thư ký ASEAN phê duyệt và Đài Tiếng nói Việt Nam là Cơ quan thực hiện dự án này tại Việt Nam. Trọng tâm chính của hội thảo là tạo ra những Thông báo Dịch vụ Cộng đồng (CSA) mạnh mẽ nhất, có thể thúc đẩy hành vi xã hội tích cực, đồng thời đóng góp hiệu quả vào việc nâng cao nhận thức của công chúng về vấn đề này.

"Tôi tin rằng các bạn sẽ học hỏi và trao đổi được nhiều kiến thức, kỹ năng đa dạng và kinh nghiệm với các chuyên gia, giảng viên và đồng nghiệp trong suốt quá trình đào tạo. Tôi cũng hy vọng sẽ có nhiều sản phẩm xuất sắc được tạo ra vào cuối khóa học, góp phần đáng kể vào việc bảo vệ các thế hệ tương lai của chúng ta", Phó Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam nói.

Hiện nay, Internet và công nghệ đã khiến tình trạng lạm dụng trẻ em trở nên dễ dàng hơn, khi những kẻ lạm dụng có thể dễ dàng phát tán, truy cập và liên hệ với trẻ em và thanh thiếu niên trực tuyến.

Trong khi đó, tồn tại nhiều lỗ hổng kiến thức về những thách thức bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, đặc biệt ở những nơi trên thế giới khả năng tiếp cận thông tin còn hạn chế. Việc xây dựng một môi trường an toàn hơn cho trẻ em và thanh thiếu niên trên mạng Internet là một trong những nhiệm vụ cấp bách đối với các cơ quan hữu quan và là thách thức lớn đối với các Chính phủ.

Để thực hiện nhiệm vụ khó khăn này, các đài phát thanh truyền hình quốc gia là cơ quan đóng vai trò quan trọng. Tận dụng lợi thế phát sóng đa nền tảng, các cơ quan truyền thông có thể góp phần quan trọng trong việc quảng bá thông tin, nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề đáng báo động này.

Một vấn đề cần giải quyết là thiếu thông tin đầy đủ và cập nhật dành cho trẻ em, phụ huynh và cơ quan liên quan đã và đang gây ra nguy cơ lạm dụng trực tuyến mà hầu hết mọi người không quan tâm hoặc thậm chí bỏ qua. Việc tăng lượng thông tin đáng tin cậy và được cập nhật đầy đủ trên nền tảng số sẽ có thể góp phần tích cực vào việc bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

Do đó, Khóa đào tạo ASEAN sẽ giải quyết vấn đề nói trên thông qua việc đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ trẻ em trực tuyến.

Khóa đào tạo ASEAN kéo dài 3 ngày dành cho 30 phóng viên của các quốc gia thành viên ASEAN, có nội dung về cách sản xuất thông điệp xã hội về chủ đề bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

CSA là một trong những thể loại hiệu quả nhất để nâng cao nhận thức của cộng đồng về các vấn đề xã hội đáng báo động. CSA là thể loại truyền thông truyền tải thông điệp ngắn gọn, dễ nhớ hướng tới phục vụ lợi ích cộng đồng. Khóa đào tạo sẽ thiết lập mạng lưới phóng viên ASEAN chuyên đưa tin về tất cả các vấn đề liên quan đến bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

Các phóng viên tham gia dự án là những thành viên đầu tiên của mạng lưới này và áp dụng kiến thức, kinh nghiệm tích lũy được từ khóa đào tạo vào hoạt động sản xuất chương trình hàng ngày.

Từ khóa: phóng viên, asean, an toàn môi trường mạng, Hướng tới Xây dựng Môi trường Mạng Lành mạnh, bảo vệ quyền trẻ em trên môi trường mạng, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng,phóng viên , phóng viên ASEAN

Thể loại: Xã hội

Tác giả: hoa vũ/vtc news

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập