Loại hạt phổ biến thường bị nhầm với hạt dẻ lại mang đến nhiều lợi ích sức khỏe

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Hazelnut, hay còn gọi là hạt phỉ, được biết tới là nguyên liệu không thể thiếu trong các món đồ ngọt như sinh tố, cà phê, bánh quy, bánh ngọt,... Dù ăn sống hay rang, hạt phỉ đều mang lại hương vị tuyệt vời và là nguồn cung cấp dinh dưỡng phong phú, vô cùng bổ ích cho sức khỏe.

Loại hạt này được thu hoạch từ các bụi cây nhiều thân hoặc cây nhỏ và chủ yếu được trồng tại các nước như Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Thổ Nhĩ Kỳ. Do có hình dáng gần như tương đồng với hạt dẻ nên người Việt thường xuyên nhầm lẫn chúng với nhau. Hạt phỉ chứa nhiều axit béo không bão hòa, protein, chất xơ, vitamin B, phytochemical và các vi chất thiết yếu như canxi, magiê, kẽm, selen và polyphenol, mang lại nhiều ích lợi sức khỏe bất ngờ dưới đây.

Hạt phỉ hỗ trợ tiêu hóa

Các hợp chất polyphenol, chất xơ và axit béo không bão hòa trong hạt phỉ giúp tăng cường số lượng vi khuẩn có lợi trong ruột, cải thiện sức khỏe tiêu hóa và làm dịu các vấn đề như hội chứng ruột kích thích và táo bón.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Việc tiêu thụ hạt phỉ thường xuyên có thể làm giảm mức cholesterol trong cơ thể. Chúng chứa nhiều axit oleic, tốt cho tim mạch, giúp giảm nguy cơ đau tim.

Giảm viêm

Các axit béo không bão hòa đơn và nhiều dưỡng chất khác trong hạt phỉ có khả năng giảm viêm và stress oxy hóa trong cơ thể, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến viêm mãn tính.

Tăng cường miễn dịch

Hạt phỉ và các chiết xuất của chúng được biết đến là có khả năng nâng cao chức năng miễn dịch tổng thể của cơ thể, nhờ vào các hợp chất phenolic và tính chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm khuẩn và virus.

Thúc đẩy sức khỏe não

Các thành phần như tryptophan và tyrosine có trong hạt phỉ giúp hệ thống thần kinh hoạt động hiệu quả. Những axit amin thiết yếu này sản sinh serotonin, có tác động tích cực đến hành vi và các rối loạn trầm cảm, đồng thời hỗ trợ nhận thức và làm giảm các nguy cơ mắc các chứng bệnh tâm lý. 

Củng cố xương

Hạt phỉ giàu các vitamin và khoáng chất thiết yếu như magiê, canxi, sắt và kali, tất cả đều góp phần cải thiện sức khỏe xương và giảm nguy cơ loãng xương. Việc bổ sung hạt phỉ vào thực đơn bữa ăn gia đình, đặc biệt với những gia đình có người cao tuổi, là điều rất được khuyến khích. 

Cải thiện khả năng sinh sản ở phụ nữ

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, thực phẩm giàu protein, lipid và chất chống oxy hóa được biết đến là có khả năng cải thiện khả năng sinh sản ở phụ nữ. Hạt phỉ, với nguồn dinh dưỡng phong phú và các khoáng chất như selen, sắt, kẽm và canxi, đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao tỷ lệ sinh sản, giúp các chị em phụ nữ hạn chế được vấn đề “hiếm muộn”. 

Từ khóa: hạt phỉ, hạt phỉ, tác dụng của hạt phỉ, ăn hạt phỉ, lợi ích của hạt phỉ, hạt phỉ và hạt dẻ,cách ăn hạt phỉ, cách chế biến hạt phỉ,hạt dẻ

Thể loại: Y tế

Tác giả: ctv thùy trang/vov.vn (biên dịch)

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập